Báo Đồng Nai điện tử
En

Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

11:11, 14/11/2019

Đó là thông điệp của các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019 được Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức vào ngày 15-11 với mục đích kêu gọi mọi người chung tay xoa dịu nỗi đau TNGT.

Đó là thông điệp của các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019 được Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức vào ngày 15-11 với mục đích kêu gọi mọi người chung tay xoa dịu nỗi đau TNGT.

Lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi, tặng quà một trường hợp bị tai nạn giao thông điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: T, Hải
Lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi, tặng quà một trường hợp bị tai nạn giao thông điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: T. Hải

TNGT đã để lại hậu quả nặng nề cho toàn xã hội. Nhiều gia đình mất đi người thân, mất đi người lao động chính, trụ cột trong nhà; nhiều người trở nên tàn phế, kéo theo đó là những đau thương, tổn thất lớn về kinh tế.

* Mất mát vì TNGT

10 giờ 15 ngày 1-2-2017 có lẽ là thời điểm chẳng bao giờ quên đối với gia đình bà Lê Thị Thủy (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Chiếc xe khách 16 chỗ chở 9 người đi du lịch ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ra khỏi nhà vài trăm mét thì gặp nạn khi va chạm với đoàn tàu chạy hướng Bắc - Nam khiến 8 người thương vong.

Nằm trong các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm nay, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn Đồng Nai cùng các đoàn thể khác tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 50 gia đình, nạn nhân không may gặp TNGT.

Nhớ lại sự việc đau lòng hôm ấy, bà Thủy cho hay, chính bà cũng không ngờ tai họa có thể đến nhanh và đột ngột như vậy. Ngoài người chồng vĩnh viễn ra đi không trở về thì bản thân bà và 2 con cũng bị thương rất nặng. Trong đó, con trai (8 tuổi) của bà trải qua cuộc chiến giành giật sự sống trên bàn mổ tại bệnh viện vì bị chấn thương sọ não.

“Từ ngày chồng tôi mất đến nay đã gần 3 năm, khó khăn bước đầu đã phần nào được giải quyết. Sau thời gian điều trị tâm lý, con trai tôi nay đã học THCS nội trú ở TP.Hồ Chí Minh, cháu nhỏ học cấp 1 ở gần nhà. Chỉ cuối tuần mấy mẹ con mới có dịp quây quần với nhau. Tôi bây giờ không chỉ sống với bổn phận làm mẹ mà còn gánh trọng trách làm cha để nuôi dạy con khôn lớn, thành người” - bà Thủy nói.

Nằm điều trị trên giường bệnh của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai hơn 5 tháng qua, nhưng chưa một lần anh N.V.L. (23 tuổi) con trai của ông Nguyễn Văn Hà (quê tỉnh Tuyên Quang) hồi tỉnh. Vụ tai nạn xảy ra vào tối 9-6 khi trên đường đi làm về đã khiến anh L. trở thành gánh nặng của cả gia đình.

Ông Hà bày tỏ lo lắng, bây giờ cả gia đình kiệt quệ vì số tiền chữa trị đến nay gần 100 triệu đồng. Con trai không may gặp nạn, ông phải tạm gác công việc để vào Nam chăm sóc, nuôi dưỡng. Tiền bạc, của cải tích góp lâu nay cứ thế lần lượt “đội nón” ra đi.

Điều khiến ông đau lòng nhất là từ ngày xảy ra vụ TNGT, dù trải qua 3 lần phẫu thuật, tính mạng của chàng trai trẻ vẫn như “ngàn cân treo sợi tóc”. Nhìn những vết mổ chẳng chịt trên cơ thể của con, ông Hà không khỏi xót xa. Mỗi lần con trai lên cơn co giật là mỗi lần trái tim của người làm cha như ông thắt lại.

“TNGT đã cướp đi tuổi thanh xuân của cháu. Nếu con trai qua khỏi đợt điều trị này thì cũng không thể trở thành người lành lặn, tỉnh táo vì bác sĩ cho biết phần não phải đã chết. Từng ngày trôi qua đối với gia đình là nỗi đau khó nói thành lời, phải chuẩn bị tâm lý nhận tin xấu bất cứ lúc nào” - ông Hà tâm sự.

* Chung tay xoa dịu nỗi đau TNGT

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Bôn cho hay, năm nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT được tổ chức trên phạm vi cả nước với thông điệp Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại. Trong đó, các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền tác hại, hậu quả của các hành vi có thể gây TNGT, tuyên truyền để mọi người dân chấp hành các quy định: đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; đi đúng phần đường, làn đường quy định…

“Mỗi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông, hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông. Và, người tham gia giao thông hãy luôn tâm niệm, thà chậm một giây còn hơn chậm một đời” - ông Nguyễn Bôn nói.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông tỉnh còn yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, THCS tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ, hậu quả và biện pháp phòng, tránh TNGT. Đồng thời, các trường học trên địa bàn tỉnh dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại vào lễ chào cờ đầu tuần.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước cho biết, hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT là dịp để các ngành, các cấp thực hiện những việc làm ý nghĩa nhằm xoa dịu nỗi đau này. Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Ban An toàn giao thông các địa phương tổ chức lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT.

Qua đó, toàn xã hội góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT.         

Thanh Hải

Tin xem nhiều