Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn xe quá tải tái xuất

09:11, 24/11/2019

Sau khi Trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây (gọi tắt là Trạm cân Dầu Giây) ngừng hoạt động từ ngày 1-9-2019, tình hình xe quá tải hoạt động trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai trở nên phức tạp hơn...

Sau khi Trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây (gọi tắt là Trạm cân Dầu Giây) ngừng hoạt động từ ngày 1-9-2019, tình hình xe quá tải hoạt động trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai trở nên phức tạp hơn. Nếu các ngành chức năng không tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm thì nguy cơ sẽ bùng phát xe quá tải.

Chiếc xe tải bị phát hiện chở quá tải cho phép trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom
Chiếc xe tải bị phát hiện chở quá tải cho phép trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom. Ảnh:T.Hải

Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Đồng Nai (hơn 100km) mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt ô tô lưu thông. Trong đó, lượng xe chở hàng hóa từ các tỉnh Tây nguyên (trên quốc lộ 20) và các tỉnh miền Bắc, miền Trung đổ về rất lớn. Do vậy, sau khi Trạm cân Dầu Giây không còn hoạt động, nhiều người lo ngại tình hình xe quá tải trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai trở nên phức tạp hơn.

* Phát hiện nhiều xe chở quá tải

Trạm cân Dầu Giây được thành lập từ tháng 9-1993. Tháng 6-2003, trạm cân này tạm dừng hoạt động sau khi xảy ra các vụ tiêu cực của lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng tại trạm. Đến tháng 3-2009, trạm cân được khôi phục hoạt động. Tuy nhiên, đến tháng 10-2018, Bộ Giao thông - vận tải kiến nghị Thủ tướng ban hành quyết định giải thể Trạm cân Dầu Giây. Từ ngày 1-9 thì trạm cân này chính thức giải thể và dừng mọi hoạt động.

Theo báo cáo của Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng này đã xử phạt hơn 670 trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép. Riêng Trạm cân Dầu Giây lúc chưa dừng hoạt động, lực lượng chức năng đã xử phạt 342 trường hợp vi phạm chở quá tải.

Trước tình hình xe quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp, Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ IV đã ra quân kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm. Trong đó, thời gian qua, đơn vị này đã thành lập các tổ công tác nhằm xử lý tình trạng xe chở quá tải trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai. Công tác kiểm tra thường tiến hành đột xuất, lực lượng chức năng phải mật phục mới có thể phát hiện các trường hợp chở quá tải.

Cụ thể, vào ngày 16-11, Tổ công tác thanh tra giao thông của đơn vị này đang tuần tra trên quốc lộ 1 đoạn gần Trạm cân Dầu Giây đã phát hiện xe đầu kéo biển số 61C-344.56 do tài xế N.V.K. điều khiển có dấu hiệu chở quá tải. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe vượt trọng tải cho phép 303,5% và vượt quá tải trọng cho phép kết cấu đường 115,4%. Lái xe đã bị xử phạt với số tiền 17,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 4 tháng. Riêng chủ xe bị lực lượng chức năng xử phạt 76 triệu đồng.

Bà Đỗ Thị Yến Nhi, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ IV cho biết, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều xe đã vượt trọng tải theo giấy chứng nhận kiểm định 30-50 % và vi phạm tải trọng cầu đường 20-50%.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý ngoài hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận vẫn còn một số đối tượng chống đối, không chấp hành, né tránh, cho người theo dõi gây khó khăn đối với lực lượng làm nhiệm vụ. Để thông tin được giữ bí mật, hạn chế các đối tượng cò thông tin đánh động tới các chủ xe và tài xế, Thanh tra giao thông đã liên tục di chuyển, thay đổi hành trình qua nhiều khu vực khác nhau.

* Tăng cường xử lý xe quá tải trên quốc lộ

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quy hoạch tổng thể đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, Trạm cân Dầu Giây sẽ được chuyển về km1.770+km1.775 trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Xuân Lộc). Tuy nhiên, việc chuyển trạm cân đến vị trí này không khả thi vì nhiều lý do. Vì vậy, đơn vị này đã kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải trình Thủ tướng điều chỉnh vị trí quy hoạch trạm cân nói trên ghép chung với Trạm thu phí BOT đường tránh Biên Hòa tại km1.841 quốc lộ 1 (cách Trạm cân Dầu Giây hiện nay khoảng 5km về phía Bắc).  

Trạm cân dừng hoạt động, hàng loạt xe tải hạng nặng có thể lưu thông thuận lợi khi không phải qua “cửa ải” kiểm tra tải trọng trên quốc lộ. Trong khi đó, các địa phương như: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Long Khánh vốn là địa bàn có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng hoạt động. Nếu buông lỏng công tác tuần tra, kiểm soát thì nguy cơ bùng phát xe chở quá tải rất lớn.

Cục Quản lý đường bộ IV mới đây cho biết, sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất trên tuyến quốc lộ này; đồng thời có văn bản gửi Sở Giao thông - vận tải tăng cường công tác kiểm soát tải trọng tận gốc tại các mỏ, bến, cảng... Trong đó, các lực lượng chức năng cần chú trọng sử dụng cân xách tay để kiểm tra lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Phan Trong cho rằng, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phối hợp tốt trong công tác kiểm soát tải trọng xe, do đó chủ xe và doanh nghiệp vận tải đã cơ bản chấp hành đúng các quy định về tải trọng và kích thước thùng xe. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, cá nhân ở địa phương khác có phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn chở hàng quá tải, quá khổ.

“Thời gian tới, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra để xử lý dứt điểm tình trạng này. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải tái hoạt động gây hư hỏng đường sá và mất an toàn giao thông” - ông Nguyễn Phan Trong nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều