Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Thống Nhất: Điều tra nhanh các vụ phạm pháp hình sự

10:11, 14/11/2019

Trước tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện Thống Nhất, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện đã nỗ lực triển khai hiệu quả nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trước tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện Thống Nhất, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện đã nỗ lực triển khai hiệu quả nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trung tá Đoàn Khả Hưng (phải), Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Thống Nhất bàn phương án điều tra vụ án với một cán bộ trong đội. Ảnh: T.Tâm
Trung tá Đoàn Khả Hưng (phải), Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Thống Nhất bàn phương án điều tra vụ án với một cán bộ trong đội. Ảnh: T.Tâm

Ngày 11-11, tập thể Đội Điều tra tổng hợp và 6 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thống Nhất  được UBND huyện khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong việc điều tra, khám phá nhanh vụ án cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện.

* Liên tiếp khám phá nhanh các vụ án

Huyện Thống Nhất có vị trí là cửa ngõ Đông Bắc vào TP.Hồ Chí Minh. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để tội phạm ẩn náu chờ thời cơ hoạt động và tẩu thoát sau khi gây án. Trước tình hình đó, Công an huyện Thống Nhất đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm. Nhờ đó, phần lớn các vụ án xảy ra trên địa bàn như: trộm cắp, cướp tài sản, cố ý gây thương tích... đều nhanh chóng được tìm ra thủ phạm. Để đạt được kết quả này phải kể đến đóng góp quan trọng của Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện.

Điển hình như Đội Điều tra tổng hợp vừa điều tra làm rõ thủ phạm của một vụ cướp tài sản táo bạo xảy ra  tại nhà ông N.P.Đ. (ngụ xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất). Đêm 3-11, kẻ cướp đã đột nhập vào nhà ông Đ. khống chế người làm thuê cho gia đình ông Đ., sau đó cướp tiền, vàng và điện thoại di động để trong nhà (tài sản khoảng hơn 400 triệu đồng). Sau 2 ngày truy xét, Đội Điều tra tổng hợp đã xác định được thủ phạm là Nguyễn Ngọc Thiên Chương (41 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất).

Dịp cuối năm, trên địa bàn huyện cũng thường xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, nhất là hoa màu, cây cảnh... khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng. Cụ thể như vào ngày 27-10, Công an huyện nhận được tin báo của ông Trương Hoàng Thiện về việc bị kẻ trộm lẻn vào vườn nhà trong đêm lấy mất 1 cây mai trị giá gần 40 triệu đồng.

Ngay trong đêm 27-10, Đội Điều tra tổng hợp đã cử lực lượng xuống hiện trường xác minh và phát hiện Nguyễn Thành Nhân (33 tuổi, ngụ xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) là kẻ tình nghi. Tuy nhiên, Nhân không thừa nhận hành vi phạm tội. Cán bộ, chiến sĩ trong Đội Điều tra tổng hợp vẫn kiên nhẫn đấu tranh tâm lý với Nhân, đồng thời thu thập thêm chứng cứ phạm tội của đối tượng này. Đến ngày 28-10, Nhân  khai nhận là kẻ trộm mai và chỉ nơi cất giấu vật chứng vụ án để cơ quan điều tra thu giữ trao trả cho bị hại.

* Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ

Trung tá Đoàn Khả Hưng, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Thống Nhất cho biết, hầu hết các vụ án xảy ra trên địa bàn đều được khám phá nhanh và chính xác là do làm tốt ngay từ khâu công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, đến khâu phân công điều tra viên, lập kế hoạch đánh án kỹ lưỡng, chi tiết.

Ngoài ra, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Thống Nhất luôn chú trọng triển khai các giải pháp phòng ngừa tội phạm. Cụ thể, đội thường xuyên phối hợp với các đơn vị khác tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn sau 23 giờ; thường xuyên đánh giá, phân loại tội phạm và xây dựng kế hoạch bố trí, sử dụng lực lượng có chiến lược, phát huy hiện quả cao trong đấu tranh, phá án.

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, Đội Điều tra tổng hợp đã phối hợp với các lực lượng tiến hành chuyển hóa địa bàn tại thị trấn Dầu Giây và củng cố, xây dựng gần 1 ngàn tổ nhân dân, gần 120 tổ dân phố mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở .

 “Đội cũng đã tiến hành phối hợp với ban hành giáo, linh mục quản xứ thường xuyên trao đổi các vụ việc, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm hoạt động trên địa bàn để tuyên truyền cho giáo dân nâng cao cảnh giác và cung cấp cho công an nhiều nguồn tin giá trị” - Trung tá Đoàn Khả Hưng cho biết thêm.

Thượng tá Ngô Như Hà, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất đánh giá, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện luôn là lực lượng nòng cốt trong điều tra khám phá nhanh các vụ án xảy ra trên địa bàn. Trong những tháng cuối năm 2019, Công an huyện sẽ giao cho Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn;  xác định đối tượng, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự cần giải quyết để huy động, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa nhằm từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 11 tháng của năm 2019 (tính từ tháng 12-2018 đến tháng 10-2019), trên địa bàn huyện Thống Nhất xảy ra 59 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 69 đối tượng; trong đó điều tra làm rõ 52 vụ, 59 đối tượng.

Tố Tâm

Tin xem nhiều