Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng giấy tờ giả để giao dịch, mua bán

11:11, 04/11/2019

Thời gian qua, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thường xuyên phát hiện nhiều đối tượng sử dụng các loại giấy tờ giả trong giao dịch, mua bán với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thường xuyên phát hiện nhiều đối tượng sử dụng các loại giấy tờ giả trong giao dịch, mua bán với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga phải hầu tòa vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Ảnh: T.Tâm
Bị cáo Nguyễn Thị Nga phải hầu tòa vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Ảnh: T.Tâm

Các loại giấy tờ được làm giả chủ yếu là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), các loại giấy tờ nhân thân như: hộ khẩu, chứng minh nhân dân để thực hiện các giao dịch đất đai, mua bán hàng trả góp.

* Dùng giấy tờ giả mua hàng thật

Lợi dụng sự sơ hở của các cơ sở kinh doanh, nhiều đối tượng đã dùng giấy tờ giả (sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận đăng ký xe giả) để làm thủ tục mua trả góp xe máy, điện thoại di động, máy tính…

Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức quy định, người nào làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Phạm tội trong các trường hợp khác, tùy theo mức độ thì bị phạt tù từ 2-5 năm hoặc từ 3-7 năm.

Vào tháng 2-2019, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bị can đối với Bùi Văn Hùng (30 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Làm việc với công an, Hùng khai nhận sau thời gian tìm hiểu, Hùng phát hiện cửa hàng V.T. (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) lơ là trong việc quản lý giấy tờ mua bán hàng trả góp nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bằng cách làm giấy tờ giả mang tên người khác để mua hàng. Sau đó, Hùng mang giấy tờ giả đến cửa hàng điện thoại làm thủ tục vay 33 triệu đồng để mua trả góp 2 điện thoại di động. Qua kiểm tra giấy tờ, nhân viên cho vay phát hiện Hùng sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo nên trình báo cơ quan chức năng bắt giữ.

Thậm chí có đối tượng làm giấy chứng nhận đăng ký xe giả để mua bán xe. Thấy anh Đàm Quốc Toản (ngụ xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) đang thất nghiệp, Nguyễn Văn Hưng (30 tuổi, ngụ xã Xuân Bắc) rủ anh Toản hợp tác làm ăn. Hưng bỏ tiền ra mua xe ô tô biển số 60A-602.52 với hình thức trả góp hằng tháng, giấy chứng nhận đăng ký xe được thế chấp cho một ngân hàng ở TP.Hồ Chí Minh, còn anh Toản là người đứng tên trên giấy đăng ký xe.

Sau 2 tháng làm ăn chung, cả hai phát sinh mâu thuẫn nên anh Toản đề nghị sang tên giấy đăng ký xe lại cho Hưng. Do giấy tờ đang thế chấp tại ngân hàng nên Hưng đã lên mạng xã hội tìm hiểu và nhờ người (không rõ lai lịch) làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên Đàm Quốc Toản. Đến ngày 20-5, Hưng đã mang giấy đăng ký xe ô tô giả đến Văn phòng Công chứng Xuân An (phường Xuân An, TP.Long Khánh) để ký hợp đồng sang nhượng thì bị phát hiện.

* Làm giả cả sổ đỏ

Không chỉ dùng giấy tờ nhân thân, giấy chứng nhận đăng ký xe giả để giao dịch, mua bán, một số đối tượng còn làm giả cả sổ đỏ để giao dịch đất đai có trị giá cả tỷ đồng.

Điển hình như vào tháng 7-2019, Công an TP.Long Khánh đã khởi tố Nguyễn Thị Thúy An (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, để có thể vay mượn tiền người quen nên vào ngày 9-7, An đã sử dụng sổ đỏ giả để thế chấp vay 1,2 tỷ đồng của anh Nguyễn Văn Tới (39 tuổi, quê TP.Hải Phòng).

Sau khi cả hai cùng ra văn phòng công chứng thực hiện thủ tục vay 1,2 tỷ đồng thì nhân viên ở đây phát hiện An dùng sổ đỏ giả để thế chấp. Anh Tới đã trình báo cơ quan công an điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo tiền của An.

Cũng liên quan đến việc sử dụng giấy tờ giả để thực hiện các giao dịch mua bán đất đai, vào ngày 8-10, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga (36 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Vì muốn có tiền tiêu xài nên đầu năm 2019, Nga nói với người quen, Nga đang muốn bán mảnh đất rộng 300m2 tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (thực chất đây là thửa đất của ông Trịnh Minh Sơn, ngụ TP.Biên Hòa). Thấy vậy, ông Phạm Văn Mùi (ngụ TP.Biên Hòa) đã đồng ý mua thửa đất này với giá 540 triệu đồng.

Để thực hiện giao dịch mua bán đất, Nga đã nhờ người làm giả sổ đỏ với chi phí 16 triệu đồng và thực hiện giao dịch mua bán đất với ông Mùi để lấy số tiền 540 triệu đồng. Ông Mùi sau khi phát hiện sổ đỏ này là giả, đã trình báo cơ quan công an bắt giữ Nga xử lý.

* Cẩn trọng với giấy tờ giả

Trước tình trạng sử dụng giấy tờ giả để thực hiện các giao dịch mua bán, một cán bộ điều tra Công an TP.Long Khánh khuyến cáo, các loại giấy tờ giả thường được làm rất tinh vi, nhìn y như thật, rất khó phân biệt bằng mắt thường nên trong giao dịch, mua bán, người dân cần phải cẩn trọng, tránh gặp rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

“Khi mua đất, người dân nên đến UBND xã, phường, thị trấn hoặc các cơ quan chức năng để kiểm tra lại thửa đất đã được cấp sổ đỏ hay chưa, cấp cho ai, vị trí lô đất nằm ở đâu. Riêng đối với các đơn vị kinh doanh hàng trả góp cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ trước khi thực hiện thủ tục mua bán. Nếu phát hiện đối tượng sử dụng giấy tờ giả giao dịch thì báo ngay cho cơ quan chức năng để tiến hành xác minh, xử lý” - cán bộ điều tra cho biết.

Luật sư Vũ Văn Tăng, Đoàn Luật sư Đồng Nai cho rằng, để nhận biết được các giấy tờ thật giả phải căn cứ vào chữ ký, con dấu của người và cơ quan có thẩm quyền. Giấy tờ giả thường được làm bằng cách scan từ giấy tờ thật do cơ quan có thẩm quyền cấp và thường được ép plastic rất đẹp.

 “Với những người tinh ý thì chỉ cần sờ tay lên các loại giấy tờ giả sẽ không có phần con dấu in nổi. Riêng đối với sổ đỏ, chữ ký người có thẩm quyền thường không sắc nét và không giống với giấy chứng nhận thật do cơ quan thẩm quyền cấp” - luật sư Tăng cho biết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều