Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

11:11, 12/11/2019

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 do tỉnh Đồng Nai tổ chức vừa kết thúc sau gần 4 tháng triển khai sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh và người dân tham gia.

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 do tỉnh Đồng Nai tổ chức vừa kết thúc sau gần 4 tháng triển khai sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh và người dân tham gia.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bằng khen của UBND tỉnh cho giải nhất tập thể cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật 2019, đơn vị Trường đại học Nguyễn Huệ
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bằng khen của UBND tỉnh cho giải nhất tập thể cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật 2019, đơn vị Trường đại học Nguyễn Huệ. Ảnh: Đ.Phú

Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Tư pháp) TS.Nguyễn Thanh Bình nhận xét, cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 của tỉnh Đồng Nai được tổ chức thi trực tuyến nên tiết kiệm được thời gian, chi phí, đạt được hiệu quả tuyên truyền cao. Cuộc thi này là một điểm sáng, nét đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần được nhân rộng trong cả nước.

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Năm 2019 là năm thứ 2 tỉnh Đồng Nai tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật. Nét đặc biệt của cuộc thi năm nay là số thí sinh dự thi tăng cao, với trên 85 ngàn thí sinh/gần 288 ngàn lượt thí sinh tham gia (năm 2018 có khoảng 55 ngàn thí sinh tham gia/88 ngàn lượt thi), với lượng câu hỏi đồ sộ 600 câu hỏi - đáp án/10 bộ luật và luật (năm 2018 chỉ có khoảng 300 câu hỏi -  đáp án/5 bộ luật và luật) liên quan đến pháp luật hình sự, giao thông, lao động, bảo hiểm xã hội, an ninh mạng, pháp luật về biển đảo...

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Tư pháp) TS.Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Đồng Nai cần tiếp tục quan tâm đổi mới, tăng cường các giải pháp, thiết kế các mô hình thiết thực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; nhất là quan tâm đến việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần xây dựng và hình thành nền tảng ý thức thượng tôn pháp luật cho thế hệ trẻ.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, để thu hút đông đảo thí sinh tham gia, Ban tổ chức đã thiết kế bộ câu hỏi, đáp án bộ đề thi với nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng tham gia; thiết kế phần mềm cuộc thi có khả năng nhận diện người dùng thông qua thông tin về năm sinh, nghề nghiệp để đưa ra bộ câu hỏi phù hợp; bổ sung thêm các câu hỏi tình huống pháp luật bằng các video, đáp án là cách xử lý tình huống...

Với cách làm này đã giúp các thí sinh dễ dàng tiếp cận và tham gia dự thi. Thí sinh Hồ Tiến Sanh, đơn vị Công an tỉnh (giải nhất cá nhân đợt 1 của cuộc thi) cho biết, hình thức thi trực tuyến trên internet giúp thí sinh có thể tham gia thi mọi lúc, mọi nơi thông qua các thiết bị điện tử thông minh, phổ biến hiện nay như: điện thoại di động, máy tính có kết nối internet. Để đạt được điểm cao, thí sinh ngoài trả lời chính xác 600 câu hỏi - đáp án của Ban tổ chức đưa ra, còn phải thao tác kỹ thuật trên máy tính nhanh. Do đó, đòi hỏi thí sinh phải nghiên cứu kỹ, nhuần nhuyễn các nội dung, quy định mới của các bộ luật, luật thì mới có thể làm bài thi nhanh, chính xác.

* Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhận xét, cuộc thi đã đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra là tạo điều kiện cho mọi người dân hiểu biết thêm các quy định của pháp luật, qua đó góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, giúp giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cuộc thi đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, trở thành một hoạt động thi đua sôi nổi của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo pháp luật cho người dân.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đào Đức Trình cho biết, trong cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019, số lượng học sinh, sinh viên, học viên các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn chiếm đa số. Qua đó cho thấy, ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường học rất quan tâm đến cuộc thi này.

Giải nhất tập thể (đợt 1 và đợt 2 cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019) thuộc về Trường đại học Nguyễn Huệ. Đây cũng là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông và đạt được nhiều điểm cao trong 2 đợt thi.

Thượng tá Nguyễn Quang Trung, Phó chủ nhiệm chính trị Trường đại học Nguyễn Huệ chia sẻ, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc thi, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt tinh thần tham gia cuộc thi đến 100%, sĩ quan, hạ sĩ quan, học viên, chiến sĩ. “Để kết quả tham gia cuộc thi của tập thể đạt kết quả cao, lãnh đạo các đơn vị, phòng, ban của nhà trường tổ chức sinh hoạt, thảo luận, học tập, tìm hiểu, giải đáp các câu hỏi  - đáp án của cuộc thi. Khi thí sinh nắm vững và hiểu được các câu hỏi - đáp án thì khuyến khích thí sinh thi thử nhiều lần để rèn luyện kỹ năng làm bài thi, có như vậy khi thi chính thức mới đạt được điểm cao” - Thượng tá Nguyễn Quang Trung cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện Trường đại học Nguyễn Huệ, kết quả đạt được lớn nhất tại cuộc thi này không chỉ là giải nhất tập thể (đợt 1 và đợt 2) cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 mà còn là khối lượng kiến thức pháp luật mà cán bộ, học viên của nhà trường đã tích lũy được; tạo thói quen chủ động tìm hiểu pháp luật cho mọi người; góp phần phổ biến, tuyên truyền các quy định mới của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật đến đông đảo cán bộ, học viên của đơn vị.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều