Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm xe đưa đón học sinh mất an toàn

09:10, 06/10/2019

Hiện nay, việc đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh hầu hết là dịch vụ tư nhân tự phát. Trên mỗi chuyến xe, chỉ có tài xế là người lớn duy nhất đồng hành cùng các em trong cả chặng đường đi và về.

Hiện nay, việc đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh hầu hết là dịch vụ tư nhân tự phát. Trên mỗi chuyến xe, chỉ có tài xế là người lớn duy nhất đồng hành cùng các em trong cả chặng đường đi và về. Nhà trường cũng như phụ huynh hầu như không kiểm soát được lái xe, việc bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi trên những phương tiện đưa đón này.

Một trường hợp lái xe tham gia đưa đón học sinh ở TP.Biên Hòa bị kiểm tra, xử lý vi phạm. Ảnh: T.Hải
Một trường hợp lái xe tham gia đưa đón học sinh ở TP.Biên Hòa bị kiểm tra, xử lý vi phạm. Ảnh: T.Hải

Sau 1 tháng ra quân kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý xe đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng chục phương tiện vi phạm.

* Vẫn còn nhiều vi phạm

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy, nhiều trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa như: Trường tiểu học Phan Chu Trinh (phường Tân Phong), Trường tiểu học Long Bình Tân (phường Long Bình Tân), Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (phường Hố Nai), Trường tiểu học Trảng Dài (phường Trảng Dài)… số lượng xe đưa đón học sinh khá nhiều và đa dạng với các xe 9 chỗ, 12 chỗ, 25 chỗ.

Cụ thể, tại Trường tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), rất nhiều phương tiện đã cũ và xuống cấp trầm trọng. Các ghế ngồi rách nát, thậm chí chủ xe (kiêm luôn lái xe) còn tháo các băng ghế ra để có thể chở được nhiều học sinh.

Hay tại Trường tiểu học Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), chủ xe còn cho tháo cả phần dựa, ngả lưng khỏi ghế ngồi để thuận tiện cho họ khi đưa đón học sinh. Điều này, khiến cho học sinh khi ngồi lên xe dễ gặp nguy hiểm nếu trong quá trình di chuyển tài xế thắng gấp hoặc phương tiện xảy ra va chạm.

Liên quan đến vấn đề này, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Bùi Văn Phượng cho hay, từ đầu năm học 2019-2020 đến nay, hoạt động xe đưa đón học sinh đã được siết chặt hơn. Tuy nhiên, qua thống kê và kiểm tra thực tế tại các trường, các lỗi vi phạm phổ biến như: lái xe sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp, hết hạn đăng kiểm, chở quá số người trên xe, không có phù hiệu theo quy định… vẫn còn xảy ra.

Ông Bùi Văn Phượng lý giải, bất cập hiện nay là vẫn chưa có quy định cụ thể nào đối với loại hình phương tiện tham gia đưa đón học sinh. Xe chở học sinh chỉ là xe hợp đồng chở người bình thường, thiếu đặc thù riêng dành cho lứa tuổi học sinh. Do đó, các ngành chức năng cần nhanh chóng phối hợp, nghiên cứu để đưa ra một quy chuẩn chung thống nhất, tránh tình trạng xe nào cũng có thể trở thành xe đưa đón học sinh, tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường.

“Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát phương tiện, người lái xe ô tô đưa đón học sinh; cương quyết không hợp đồng vận chuyển với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định” - ông Phượng nói.

* “Mật phục” xử lý vi phạm

Trước tình trạng hoạt động phức tạp của xe đưa đón học sinh, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) đã lập các tổ công tác nhằm kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm tại một số trường học có nhiều xe tham gia đưa đón học sinh trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Vào ngày 11-9, Tổ công tác của Đội Thanh tra giao thông số 3 đã bất ngờ kiểm tra xe ô tô (loại xe 29 chỗ ngồi) biển số 53S-6147 đang đón học sinh gần cổng một trường tiểu học thuộc phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Qua kiểm tra, tài xế K.C.T. (ngụ phường Long Bình Tân) không xuất trình được bằng lái và các giấy tờ liên quan.

Một xe ô tô chở học sinh ở Biên Hòa được chủ xe tháo cả phần dựa, ngả lưng khỏi các băng ghế
Một xe ô tô chở học sinh ở Biên Hòa được chủ xe tháo cả phần dựa, ngả lưng khỏi các băng ghế. Ảnh: T.Hải

Ngoài ra, trích xuất dữ liệu từ camera và qua xác minh, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe này hết niên hạn sử dụng từ năm 2017. Chủ xe mua phương tiện đã quá “đát” về kết hợp đưa đón học sinh và công nhân quanh khu vực này. Ngay sau đó, tổ công tác đã tịch thu phương tiện đưa về trụ sở để xử lý theo quy định.

Chánh thanh tra giao thông Nguyễn Phan Trong cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát các phương tiện xe đưa đón học sinh cũng gặp không ít khó khăn như tài xế bỏ chạy vào các tuyến đường hẻm né tránh chốt kiểm tra. Do đó, lực lượng chức năng phải tiến hành “mật phục” kiểm tra, khi phát hiện các phương tiện có dấu hiệu vi phạm thì bất ngờ xử lý ngay. Trong đó, chú trọng xử lý các trường hợp chủ xe, lái xe chưa được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải, phương tiện hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng, sử dụng phương tiện không đúng mục đích… nhưng vẫn cố tình lưu thông trên đường.

Theo ông Nguyễn Phan Trong, việc xử lý xe đưa đón học sinh cần phải xử lý từ gốc. Vì thế sắp tới, lực lượng Thanh tra giao thông ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên đường sẽ tiến hành ghi hình để cung cấp hình ảnh vi phạm cho Sở GD-ĐT, các nhà trường có xe vi phạm để có biện pháp xử lý mạnh hơn. Đối với những xe hết niên hạn sử dụng đơn vị sẽ tịch thu ngay phương tiện, không để xảy ra tình trạng xe không đảm bảo an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều