Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập lại trật tự ở những phường mới của Biên Hòa

05:10, 28/10/2019

Sau gần 4 tháng chuyển từ xã lên phường, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại 6 phường mới của TP.Biên Hòa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sự chuyên nghiệp hóa của đội ngũ công an chính quy đã cho thấy hiệu quả trong việc lập lại ANTT tại những địa bàn được cho là phức tạp của TP.Biên Hòa.

Sau gần 4 tháng chuyển từ xã lên phường, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại 6 phường mới của TP.Biên Hòa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sự chuyên nghiệp hóa của đội ngũ công an chính quy đã cho thấy hiệu quả trong việc lập lại ANTT tại những địa bàn được cho là phức tạp của TP.Biên Hòa.

Công an phường Hóa An (TP.Biên Hòa) thu giữ hung khí của một nhóm đối tượng
Công an phường Hóa An (TP.Biên Hòa) thu giữ hung khí của một nhóm đối tượng

Tại các địa phương như: Hiệp Hòa, Tân Hạnh, Hóa An, Tam Phước, Phước Tân, An Hòa, các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Thay vào đó là sự an tâm, tin tưởng của người dân địa phương trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

* Lập lại ANTT ở địa bàn vùng ven

Trung tá Đặng Xuân Kiên, Trưởng Công an phường Tam Phước cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ tại địa phương, Ban chỉ huy Công an phường đã bố trí ngay các tổ công tác phối hợp với cảnh sát khu vực thường xuyên “nằm vùng” tại các khu phố để vừa tuyên truyền vừa kịp thời phát hiện xử lý các việc vi phạm pháp luật, các vấn đề liên quan đến ANTT khiến người dân bức xúc như tình trạng rải đinh trên quốc lộ 51.

Cụ thể, vào ngày 6-9, qua kiểm tra hành chính tiệm sửa xe ông Hồ Như Hưng (quê Thanh Hóa), Công an phường Tam Phước đã phát hiện 1 bịch đen có chứa nhiều vật nhọn tại tiệm sửa xe. Làm việc với công an, ông Hưng thừa nhận, đã thực hiện 10 lần rải vật nhọn (rải đinh) nhằm mục đích để xe gắn máy lưu thông qua khu vực này cán phải bị lủng vỏ xe và đến tiệm sửa xe của ông để vá hoặc thay ruột với giá 10 ngàn đồng/lần vá và 70 ngàn đồng thay ruột mới.

Theo Trung tá Đặng Xuân Kiên, Công an phường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đến tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm. Nhờ đó, tình hình ANTT, phạm pháp hình sự và các tệ nạn trên địa bàn phường Tam Phước đã giảm hẳn. Trong đó nhiều vụ trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy, hoạt động mại dâm đã được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tại phường Phước Tân, thời gian qua, Công an phường đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, lập lại trật tự trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng Công an phường Phước Tân cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ, Ban chỉ huy Công an phường đã bắt tay ngay vào việc xây dựng các kế hoạch để lập lại ANTT trên địa bàn. Trong đó, công tác đấu tranh xử lý các tụ điểm phức tạp về ANTT được lực lượng công an đặc biệt quan tâm. Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tháng đã có hơn 10 vụ liên quan đến ma túy được phát hiện, xử lý.

Gần nhất vào ngày 3-10, trong lúc tuần tra ở KP.Vườn Dừa, tổ tuần tra Công an phường Phước Tân bắt quả tang Phạm Văn Giỏi (22 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) đang tàng trữ 2 bịch ma túy đá. Trước đó, ngày 13-9, Công an phường phối hợp lực lượng bảo vệ dân phố bắt quả tang Nguyễn Đức Thịnh (quê tỉnh Hà Tĩnh) tàng trữ 2 bịch ma túy, 4 viên thuốc lắc cùng nhiều dụng cụ liên quan khác. Các đối tượng trên sau đó đều được chuyển cho Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra.

* Dẹp tệ nạn ở “tuyến đầu” thành phố

Tổ tuần tra Công an phường Phước Tân (TP.Biên Hòa) kiểm tra, thu giữ tang vật một vụ trộm
Tổ tuần tra Công an phường Phước Tân (TP.Biên Hòa) kiểm tra, thu giữ tang vật một vụ trộm

Bên cạnh những vấn đề “nóng” về ANTT ở các phường vùng ven TP.Biên Hòa như: Tam Phước, Phước Tân, An Hòa thì tại những địa bàn “tuyến đầu” như: phường Hóa An, Tân Hạnh cũng nổi lên tình hình phức tạp về các tệ nạn xã hội, nhất là hoạt động mại dâm tại các quán cà phê “đèn mờ”.

Thiếu tá Võ Quý Long, Phó trưởng Công an phường Hóa An cho hay, lợi dụng địa bàn giáp ranh, nơi có nhiều công nhân thuê trọ, các quán cà phê đèn mờ đã mọc lên khá nhiều, nhất là tại những khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Dương, tuyến quốc lộ 1K… Tuy nhiên, ngay sau khi xã Hóa An chính thức lên phường, Ban chỉ huy Công an phường Hóa An đã quyết tâm lập lại ANTT, triển khai các giải pháp để dẹp bỏ các tụ điểm hoạt động tệ nạn.

Qua công tác rà soát, Công an phường Hóa An xác định ở những khu vực nói trên có hơn 80 cơ sở kinh doanh quán cà phê “đèn mờ” có biểu hiện hoạt động tệ nạn mại dâm. Đến nay đã có gần một nửa cơ sở này bị dẹp bỏ. Trong thời gian tới, lực lượng Công an phường sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý những cơ sở vi phạm để lập lại ANTT trên địa bàn.

Cùng với tình trạng phức tạp về các tệ nạn, địa bàn Hóa An, Tân Hạnh còn nổi lên tình trạng trộm cắp, tội phạm ma túy… Tuy nhiên, thời gian qua, lực lượng công an các phường đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, kịp thời xử lý nhiều vụ việc nổi cộm. Hiện tại tình hình ANTT các địa phương này đã thực sự chuyển biến rõ nét, mang lại sự an tâm, tin tưởng từ người dân địa phương.

Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng công an, Phụ trách Công an TP.Biên Hòa cho biết, để tạo chuyển biến về tình hình ANTT tại những phường mới, Công an thành phố đã chỉ đạo ban chỉ huy công an các phường xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia tố giác tội phạm.

Bài, ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều