Báo Đồng Nai điện tử
En

Để các giao lộ an toàn hơn

06:09, 24/09/2019

Theo đánh giá của các ngành chức năng, hiện nay trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn còn những nút giao thông khá phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe, không đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, hiện nay trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn còn những nút giao thông khá phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe, không đảm bảo an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng kẹt xe tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Hải
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng kẹt xe tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Hải

* 2 nút giao phức tạp ở nội ô Biên Hòa

Cụ thể, trên đường Bùi Văn Hòa đoạn rẽ vào cổng Khu công nghiệp Loteco và Khu công nghiệp Biên Hòa 2, xe cộ lưu thông qua đây rất lộn xộn. Tại đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe vì lưu lượng xe container, xe tải hạng nặng ra vào các khu công nghiệp rất thường xuyên.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, nguyên nhân của tình trạng giao thông phức tạp trên các giao lộ ở TP.Biên Hòa chủ yếu do bất cập về hạ tầng giao thông. Đường sá vốn chật hẹp, trong khi lượng xe cộ tăng cao, càng làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Lê Văn Thôn (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, đoạn đường này không có đèn tín hiệu giao thông nên người dân mạnh ai nấy đi khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên phức tạp. Nguy hiểm nhất là xe máy phải len lỏi giữa dòng xe tải, xe container đông đúc. Mặt đường ở đây cũng dốc và hẹp, lưu lượng xe đông nên rất dễ xảy ra va chạm giao thông.

Một nút giao khá phức tạp khác trong nội ô TP.Biên Hòa là ngã tư Lạc Cường (giao giữa đường Võ Thị Sáu với Phạm Văn Thuận và Phan Trung). Mật độ phương tiện qua khu vực này đông đúc, có thời điểm đèn giao thông gặp sự cố, ngưng hoạt động khiến giao thông trên đoạn đường này ùn tắc nghiêm trọng. Chưa kể, dù là tuyến đường nội ô thành phố, nhưng không ít xe tải ben, xe container vẫn lưu thông qua lại liên tục.

Hiện đã có quy định cấm xe tải trên 2 tấn đi vào nội ô thành phố trong các khung giờ từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ. Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy, để không bị phạt vì lỗi này, vào thời điểm sát các khung giờ nói trên, một số tài xế xe tải, xe ben thường cho xe chạy với tốc độ cao, sẵn sàng vượt lên những phương tiện khác dù đường sá chật chội, gây nguy hiểm cho người đi đường. Thực tế cho thấy, có không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra xuất phát từ nguyên nhân này.

Lúc 15 giờ 47 ngày 12-9 tại ngã tư Lạc Cường, xe container biển số 60C-319.65 do Lê Minh Kinh (44 tuổi, ngụ xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) điều khiển lưu thông trên đường Phạm Văn Thuận (hướng từ ngã tư Vườn Mít về ngã tư Tam Hòa) đã va chạm với xe máy biển số 60F3-243.71 khiến 1 người tử vong, 1 người khác bị thương nặng. Một trong những nguyên nhân tai nạn được công an xác định là do tài xế xe container không giảm tốc độ khi đến giao lộ.

* Cần các giải pháp an toàn

Ngoài khu vực nội ô thành phố thì hiện nay các nút giao thông trên các tuyến quốc lộ qua TP.Biên Hòa vẫn còn nhiều vị trí phức tạp, tiềm ẩn TNGT cao. Tại nút giao ngã ba Phát Triển (đường vào Nhà máy nước Thiện Tân), ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Bến Gỗ, ngã ba Cầu Đen (quốc lộ 51)… tình hình giao thông cũng khá căng thẳng, xe cộ chật “như nêm” nên TNGT thường xuyên xảy ra.

Dù thời gian qua, TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục như: lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo trên các tuyến đường, cử lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt điều tiết, phân luồng giao thông… Tuy nhiên, giao thông tại các nút giao này vẫn chưa thể thông thoáng và vẫn tiềm ẩn TNGT.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho rằng, để giải quyết tình trạng giao thông phức tạp ở ngã tư Lạc Cường, Sở Giao thông - vận tải đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho đầu tư dự án như xây cầu vượt, làm hầm chui hay mở rộng mặt đường để giảm ùn tắc.

Riêng đường Bùi Văn Hòa hiện nay quá tải vì có 2 khu công nghiệp và ICD Tân Cảng - Long Bình. Về lâu dài, tỉnh sẽ quy hoạch lại giao thông ở tuyến đường này nhằm tạo sự thống nhất bởi hiện tại lưu thông ở đây còn rời rạc và bất cập. Việc mở rộng đường Bùi Văn Hòa là hết sức cần thiết, bởi dân cư sinh sống, mật độ phương tiện trên tuyến đường này rất đông, áp lực giao thông tăng lên từng ngày.

Giao thông tại khu vực trước cổng Khu công nghiệp Loteco, đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) xe cộ đông đúc, xe máy len lỏi giữa các phương tiện lớn gây mất an toàn. Ảnh: T. Hải
Giao thông tại khu vực trước cổng Khu công nghiệp Loteco, đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) xe cộ đông đúc, xe máy len lỏi giữa các phương tiện lớn gây mất an toàn. Ảnh: T. Hải

Trung tá Trần Quốc Trung, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho rằng, quốc lộ 51 qua TP.Biên Hòa có những khu vực giao thông phức tạp, do đó lực lượng chức năng đã tăng cường việc tuần tra, xử lý các nguyên nhân dễ dẫn đến TNGT như: đi sai làn đường, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, xe cơ giới chở hàng cồng kềnh…

“Với những nút giao thông mất an toàn, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác kiểm tra. Nếu phát hiện các sự cố về đèn tín hiệu giao thông, đường sá hư hỏng, không đảm bảo an toàn, gây kẹt xe chúng tôi sẽ kịp thời phối hợp với đơn vị chủ đầu tư, quản lý tuyến đường sớm khắc phục những bất cập này” - Trung tá Trung nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều