Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ đến trường

09:09, 02/09/2019

Hiện nay, học sinh của nhiều trường học trong tỉnh bắt đầu bước vào năm học mới. Một trong những vấn đề khiến không ít phụ huynh lo lắng là an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ khi đến trường. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết:

Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh
Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh

Hiện nay, học sinh của nhiều trường học trong tỉnh bắt đầu bước vào năm học mới. Một trong những vấn đề khiến không ít phụ huynh lo lắng là an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ khi đến trường. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết:

- Mới đây, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các địa phương chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường năm học 2019-2020.

* Thưa ông, Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường trong năm học mới này có gì đáng lưu ý ?

- Một số nội dung nổi bật của Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường năm học 2019-2020 là đặc biệt chú trọng đến công tác tổ chức, quản lý xe đưa đón học sinh, đảm bảo các điều kiện theo quy định để các em được đưa đón đến trường thuận lợi, an toàn; đồng thời nhấn mạnh việc xử lý nghiêm hành vi chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm. Mục đích hướng tới là nâng cao nhận thức đối với phụ huynh học sinh, giáo viên và nhà trường trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường bộ nói chung và đưa rước học sinh nói riêng.

* Hiện nay, tình trạng xe đưa đón học sinh không đảm bảo các điều kiện về ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn, cần giải pháp gì để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

- Thực tế cho thấy, nếu làm tốt công tác tổ chức, quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm thì tình trạng xe đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn sẽ không tái diễn. Từ đầu tháng 8-2019, Sở Giao thông - vận tải đã xây dựng kế hoạch cụ thể đề nghị Sở GD-ĐT, Công an tỉnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa cùng phối hợp triển khai việc tổ chức, quản lý, xử lý xe đưa rước học sinh trên địa bàn.

Nhiều phụ huynh Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa) không cho con đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: K.Liễu
Nhiều phụ huynh Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa) không cho con đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: K.Liễu

Theo đó, Ban ATGT tỉnh theo dõi, đôn đốc Ban ATGT các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT.  Phòng Quản lý vận tải phương tiện (thuộc Sở Giao thông - vận tải) làm đầu mối trong việc tiếp nhận các thông tin về đăng ký nhu cầu xe đưa rước học sinh, cung cấp tờ thông tin tuyên truyền về điều kiện kinh doanh vận tải xe hợp đồng, danh sách các đơn vị vận tải cho Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT các huyện, thành phố; đôn đốc các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khẩn trương liên hệ các trường để ký kết hợp đồng phục vụ; rà soát các phương tiện tham gia đưa đón học sinh tổng hợp gửi sở, ngành, đơn vị có liên quan để phối hợp theo dõi, xử lý.

Ngoài ra, Công an tỉnh cần chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các trường hợp xe đưa rước học sinh vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, khảo sát, lắp đặt các biển báo dừng, đón để học sinh lên, xuống xe an toàn… UBND xã, phường thị trấn tăng cường giải pháp hỗ trợ đảm bảo ATGT, an ninh trật tự…

* Ngoài việc tăng cường quản lý xe đưa rước học sinh, Ban ATGT tỉnh còn triển khai giải pháp gì để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho phụ huynh và học sinh?

- Vào mỗi đầu năm học mới, Ban ATGT tỉnh thường phối hợp các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội hỗ trợ ngành Giáo dục trong công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp và sinh viên. Trong đó có việc cha mẹ học sinh ký và thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho học sinh, đặc biệt phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy; không giao mô tô, xe máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định. Việc này góp phần giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, từ đó giúp các em nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông; có ý thức tuân thủ pháp luật về ATGT để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mình và mọi người.

* Năm nào phụ huynh, học sinh cũng ký văn bản cam kết chấp hành các quy định về ATGT, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng phụ huynh chở con không cho trẻ đội mũ bảo hiểm, học sinh đi học bằng xe máy phân khối lớn… Theo ông, cần làm gì để hạn chế tình trạng này?

- Sở dĩ tình trạng vi phạm vẫn còn theo tôi là do việc giám sát thực hiện cam kết của cha mẹ, học sinh với nhà trường chưa chặt chẽ, có phụ huynh còn chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề an toàn khi tham gia giao thông…

Để giải quyết vấn đề này, ngoài tuyên truyền nhắc nhở học sinh, cha mẹ học sinh chấp hành quy định về ATGT, lực lượng chức năng cần tăng cường lực lượng tuần tra trên tuyến đường gần các trường học; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT liên quan đến trẻ em; tập trung xử lý hành vi người lớn chở trẻ em đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định thì những vi phạm này sẽ được kéo giảm.

* Xin cảm ơn ông!

            Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều