Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm tội phạm có tổ chức

10:08, 23/08/2019

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai, loại tội phạm có tổ chức, hoạt động theo băng, nhóm diễn biến khá phức tạp. Trước thực tế đó, Công an tỉnh và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn,...

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai, loại tội phạm có tổ chức, hoạt động theo băng, nhóm diễn biến khá phức tạp. Trước thực tế đó, Công an tỉnh và công an các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa.

Hiện trường vụ tranh chấp đất giữa băng nhóm giang hồ do đối tượng Trần Đình Ngọc cầm đầu với một người dân ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom)
Hiện trường vụ tranh chấp đất giữa băng nhóm giang hồ do đối tượng Trần Đình Ngọc cầm đầu với một người dân ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom)

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh triệt phá hàng chục băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

* Tội phạm có tổ chức diễn biến khá phức tạp

Hằng năm, công tác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm luôn được lực lượng công an quan tâm thực hiện. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác giữ gìn ANTT tại các địa phương. Theo đánh giá của Công an tỉnh, các băng nhóm tội phạm hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, có sự móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh, gây khó khăn cho công tác phát hiện, triệt phá.

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, tình hình tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến khá phức tạp, nhất là hoạt động cho vay nặng lãi, sử dụng vũ lực để lấn chiếm đất đai. Từ những hành vi này đã kéo theo một số loại tội phạm hình sự liên quan khác như: bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản.

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phát hiện, triệt phá 52 nhóm với 250 đối tượng, trong đó có 16 nhóm,160 đối tượng hoạt động có tổ chức. Trong đó có 4 nhóm,16 đối tượng cướp, cướp giật tài sản; 13 nhóm, 51 đối tượng cố ý gây thương tích; 5 nhóm, 19 đối tượng hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật; 13 nhóm, 49 đối tượng trộm cắp tài sản…

Điển hình như vụ Công an TP.Biên Hòa triệt phá băng nhóm chuyên hoạt động cho vay nặng lãi vào giữa tháng 1-2019 do Nguyễn Văn Út (32 tuổi, quê TP.Hà Nội) cầm đầu. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 7 đối tượng liên quan.

Đặc biệt vào giữa tháng 7-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đình Ngọc (38 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) là đối tượng cầm đầu băng nhóm giang hồ lập khống hồ sơ để chiếm đất của người dân xảy ra tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom).

Để thực hiện hành vi này, Ngọc cùng đồng bọn lập khống hồ sơ mua bán đất với người dân. Sau khi tạo dựng được hồ sơ, Ngọc cùng hàng chục đối tượng giang hồ (nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự) kéo vào chiếm đất của người dân. Thậm chí, nhóm người này có đánh trọng thương người dân khi bị ngăn cản. Hiện vụ án này đang được Công an huyện Trảng Bom mở rộng điều tra.

* Kiên quyết chặn đứng hành vi coi thường pháp luật

Trao đổi về vụ việc trên, Thượng tá Trần Hùng Cường, Phó trưởng Công an huyện Trảng Bom cho biết, lợi dụng vào tình hình thực tế có một số thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (vì nhiều lý do), hạn chế hiểu biết về pháp luật của người dân, một số đối tượng đã móc nối tạo lập hồ sơ giả. Sau đó nhóm người này kéo thêm các đối tượng có tiền án, tiền sự vào tranh giành đất với người dân. Nếu lấy được đất, họ sẽ chia nhau giá trị lô đất. Đây là hành vi coi thường pháp luật và rất nguy hiểm cho xã hội cần phải xử lý nghiêm.

Trước tình trạng giang hồ đứng ra tranh chấp các khu đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với người dân diễn ra khá phổ biến tại một số địa phương trong tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tập trung lực lượng vào cuộc kịp thời ngăn chặn, xử lý để lập lại ANTT trên địa bàn.

Theo đó, Công an tỉnh yêu cầu các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, không để loại tội phạm này hoạt động theo kiểu “xã hội đen” lộng hành trên địa bàn.

Tại TP.Biên Hòa, từ diễn biến phức tạp của các đối tượng hoạt động liên quan đến băng, nhóm hoạt động “tín dụng đen”, lãnh đạo Công an thành phố đã chủ động chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình, mở hồ sơ các băng, nhóm, đối tượng hình sự có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê.

Lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa cũng chỉ đạo công an các phường, xã phối hợp với đoàn thể địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho nhân dân liên quan đến “tín dụng đen”; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại khu dân cư để phòng ngừa, phát hiện, tố giác đối với loại tội phạm này nhằm kịp thời chặn đứng các hành vi coi thường pháp luật, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều