Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp

10:08, 14/08/2019

Hiện nay, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Đồng Nai vẫn diễn biến phức tạp. Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt khiến việc phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Đồng Nai vẫn diễn biến phức tạp. Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt khiến việc phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn.

Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ một vụ mua bán cần sa tại phường Thống Nhất
Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ một vụ mua bán cần sa tại phường Thống Nhất

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương chủ động phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Nhờ đó trên lĩnh vực tội phạm ma túy không để xảy ra các vụ mua bán lớn như một số địa phương khác.

* Còn nhiều khó khăn

Kết quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2019 đến nay cho thấy, lực lượng công an đã phát hiện, bắt xử lý 240 vụ với hơn 1 ngàn đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, phần lớn là các vụ việc mua bán ma túy nhỏ, lẻ, tuy nhiên có đối tượng hoạt động mua bán ma túy còn tàng trữ cả vũ khí.

Hiện toàn tỉnh có hơn 4,2 ngàn người nghiện ma túy, trong đó số người sử dụng ma túy tổng hợp chiếm tỷ lệ nhiều nhất với hơn 2,2 ngàn người, đứng sau là sử dụng heroin với hơn 1,3 ngàn người; số còn lại sử dụng cần sa, tân dược gây nghiện và các loại khác.

Cụ thể, Công an TP.Biên Hòa vừa triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy do Đào Ngọc Tình (26 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) cầm đầu, chuyên bán ma túy cho các con nghiện ở TP.Biên Hòa. Trong đường dây này, công an thu giữ 4 gói ma túy đá, 1 cân điện tử, 1 súng ngắn dạng Rulo, 77 viên đạn thể thao và 75 triệu đồng.

Theo điều tra của lực lượng công an, trên thực tế hiện nay ngoài những loại ma túy truyền thống như: heroin, ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc)..., còn xuất hiện rất nhiều loại chất kích thích gây nghiện khác. Phần lớn các đối tượng có xu hướng sử dụng trái phép ma túy trong các quán bar, karaoke, nhà nghỉ...

Một cán bộ điều tra Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, hiện trên thị trường đã xuất hiện nhiều chất gây nghiện mới như: cỏ Mỹ, lá khát, nước biển xanh (dạng nước), nấm, bóng cười (là những loại gây ảo giác rất mạnh). Đối với nấm gây ảo giác có nhiều loại được tính theo thời gian độ “phê” như: nấm 3 tiếng, nấm 7 tiếng (nấm “lên cung trăng”). Đây  là những loại mà giới trẻ ở các đô thị lớn, giới ăn chơi đang có xu hướng tìm đến để sử dụng. Không ít người ngộ nhận việc sử dụng các loại chất này sẽ không gây nghiện nên chuyền tay nhau sử dụng.

Theo cơ quan chức năng, quá trình phát hiện, xử lý đối tượng mua bán, sử dụng các loại chất mới này khó khăn, nhất là trong công tác giám định. Trong một số loại chất như vậy qua công tác giám định phát hiện rất nhiều chất (thành phần) khác nhau. Dù biết rằng đó là những chất gây nghiện ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng nhưng do chưa có trong danh mục là chất cấm liên quan đến ma túy nên cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý các đối tượng vi phạm.

* Kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy

Trước tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu lực lượng công an phải tăng cường công tác đấu tranh với tội phạm ma túy; tổ chức tốt việc nắm tình hình để triển khai công tác phòng ngừa, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy.

 Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới Công an tỉnh sẽ tăng cường các giải pháp quản lý chặt chẽ địa bàn, triệt phá các đường dây mua bán trái phép các chất ma túy, lập hồ sơ kiểm soát các tụ điểm về ma túy; có biện pháp giữ vững không để các tụ điểm ma túy đã bị triệt xóa tái diễn.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với lực lượng nghiệp vụ như: Bộ Công an, công an các tỉnh, thành triệt phá đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để Đồng Nai thành địa bàn trung chuyển ma túy sang các nước trong khu vực và thế giới.

Giám đốc Công an tỉnh cũng đề nghị các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc cấp phép, quản lý, kiểm tra vi phạm của các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar, karaoke...,  không để các đối tượng lợi dụng sử dụng trái phép chất ma túy như trong thời gian qua.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh cho biết, bên cạnh việc tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy thì ngành chức năng cũng cần chú trọng đến công tác cai nghiện ma túy vì công tác này chưa mang lại hiệu quả cao. Ngoài những khó khăn trong việc cai nghiện tập trung (do thiếu cơ sở vật chất) không đáp ứng nhu cầu số người nghiện thì công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng lại không có hiệu quả. Đây là những vấn đề ngành chức năng cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới.

Trần Danh

Tin xem nhiều