Huyện Thống Nhất:

Mạnh tay xử lý xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

Cập nhật lúc 21:31, Chủ Nhật, 11/08/2019 (GMT+7)

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Thống Nhất, tình trạng người dân sử dụng xe thô sơ (xe máy kéo, xe ba bánh, xe gắn máy kéo theo các thùng tự chế) chở hàng quá khổ, quá tải, nhất là phế liệu, vật liệu xây dựng sắc nhọn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cán bộ Công an huyện Thống Nhất tuyên truyền không sử dụng xe thô sơ chở hàng sắc nhọn, cồng kềnh cho chủ một cơ sở kinh doanh phế liệu tại xã Bàu Hàm 2
Cán bộ Công an huyện Thống Nhất tuyên truyền không sử dụng xe thô sơ chở hàng sắc nhọn, cồng kềnh cho chủ một cơ sở kinh doanh phế liệu tại xã Bàu Hàm 2

Theo Công an huyện Thống Nhất, phần lớn người điều khiển phương tiện này không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện. Đây thực sự là mối nguy hiểm rình rập đối với người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

* Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm

Thời gian qua, Công an huyện Thống Nhất đã phối hợp cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương rà soát, chuyển đổi cơ bản xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, tích cực tuyên truyền và thường xuyên xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã phát hiện xử lý 20 trường hợp sử dụng phương tiện thô sơ chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không giấy phép lái xe, không giấy chứng nhận đăng ký, đã kiến nghị cấp có thẩm quyền tịch thu các phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký.

 Tuy nhiên, hiện vẫn còn chủ phương tiện lén lút đưa những phương tiện tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không chứng nhận đăng ký vào hoạt động, khiến tình hình trật tự an toàn giao thông thêm phức tạp, thậm chí xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Cụ thể như vụ va chạm giao thông xảy ra ở xã Lộ 25, huyện Thống Nhất vào giữa tháng 4-2019 giữa xe ba gác chở tôn biển số 60S8-6470 và xe máy biển số 60T2-9619 do ông Ngô Đình Thạch (61 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Lộ 25) điều khiển. Cú tông mạnh khiến ông Thạch đâm vào các tấm tôn cũ gây thương tích nặng, dẫn đến tử vong tại chỗ.

Theo Thượng tá Lê Đình Thôn, Phó trưởng Công an huyện, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông huyện Thống Nhất thì đây là vụ TNGT rất đáng tiếc. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng xe thô sơ, xe tự chế hoạt động còn phức tạp xuất phát từ huyện thuần nông, nhu cầu sử dụng phục vụ cho nông nghiệp, buôn bán hàng hóa nhiều. Người sử dụng các phương tiện thô sơ, xe tự chế chỉ nghĩ đơn giản vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đường nông thôn chạy chậm sẽ không gây tai nạn cho người khác nên làm liều mà không nghĩ đến hậu quả nặng nề.

* Siết chặt quản lý

Trước tình hình đó, Thượng tá Lê Đình Thôn cho biết, Công an huyện bên cạnh chú trọng công tác tuyên truyền, còn tập trung lực lượng tổng kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở thu mua phế liệu, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện; yêu cầu chủ cơ sở viết cam kết không sử dụng phương tiện không bảo đảm về an toàn kỹ thuật cũng như tự chế xe lôi để chở phế liệu, vật liệu xây dựng. Đối với phương tiện được phép chở phải chấp hành nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên xe, che chắn bảo đảm an toàn khi chở vật sắc nhọn.

Công an huyện cũng  chỉ đạo đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, không để bùng phát vi phạm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thượng tá Lê Đình Thôn kiến nghị, những phương tiện thô sơ và tự chế thường được sử dụng ở ngay địa bàn dân cư nên bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của Công an huyện thì các ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn phải thực sự nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc quản lý cũng như chuyển đổi ngành nghề ổn định cuộc sống cho chủ các phương tiện thô sơ này; đồng thời tăng cường phối hợp kiểm tra, kiên quyết xử lý không để xảy ra tái vi phạm.

Văn Nhuệ

.
.
;
.
.