Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn "đua nóng" xe máy

09:08, 18/08/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trộm cắp xe máy trên địa bàn Đồng Nai diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng "đua nóng" xe thường trà trộn vào những nơi đông người, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để lấy trộm xe máy...

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trộm cắp xe máy trên địa bàn Đồng Nai diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng “đua nóng” xe thường trà trộn vào những nơi đông người, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để lấy trộm xe máy...

Cơ quan công an thu được một chiếc xe máy bị kẻ gian “đua nóng”
Cơ quan công an thu được một chiếc xe máy bị kẻ gian “đua nóng”

Các địa điểm thường được kẻ gian lựa chọn để “ăn hàng” là: chợ, trường học, trụ ATM, cửa hàng kinh doanh ăn uống, thời trang và đặc biệt là các nhà trọ.

* Lợi dụng chủ xe sơ hở để “ăn hàng”

Theo thông tin từ Công an TP.Biên Hòa, số vụ trộm cắp xe máy tại các khu nhà trọ công nhân, sinh viên và người lao động sinh sống trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ phương tiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Mặc dù Công an TP.Biên Hòa đã tích cực phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các phường, xã tăng cường tuyên truyền, tuần tra nhưng các vụ “đua nóng” xe máy vẫn thường xuyên xảy ra.

Cụ thể như rạng sáng 22-7, kẻ gian đột nhập vào phòng trọ của chị Lê Thị Hiệp (tạm trú ở KP.6, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) lấy đi 3 chiếc xe máy tổng trị giá 65 triệu đồng. Trước đó, rạng sáng 6-7, kẻ gian đột nhập vào phòng trọ của anh Trần Quốc Chuân (ngụ KP.8A, phường Long Bình) lấy 4 chiếc xe máy, tổng trị giá khoảng 62 triệu đồng.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 156 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có gần 50% số vụ là “đua nóng” xe máy.

Trong nhiều vụ trộm xe máy, có những vụ nạn nhân bị cạy cửa, đột nhập vào nhà, nhưng cũng có nhiều vụ bọn trộm lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn để ra tay. Qua ghi nhận của công an, vẫn còn nhiều người dân chủ quan, dựng xe ở trước cửa nhà không người trông coi, thậm chí xe còn cắm sẵn chìa khóa.

Điển hình chiều 29-7, anh Trương Hùng Cường (ngụ KP.1, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) dựng xe máy hiệu Piaggio Vespa biển số 60F1-099.89 trước nhà nhưng quên rút chìa khóa xe. Thấy vậy, đối tượng Hà Quốc Cường (31 tuổi, ngụ KP.3, phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa) tiếp cận để lấy trộm rồi mang về nhà cất giấu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã bắt được Cường để xử lý.

Không chỉ ở TP.Biên Hòa, tình trạng “đua nóng” xe máy cũng hoành hành ở nông thôn vì nhiều nơi, người dân vẫn còn chủ quan trong việc bảo quản tài sản, để xe máy hớ hênh, vô tình tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay lấy trộm tài sản.

Tối 5-7, Đỗ Quốc Dương (21 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) phát hiện xe máy biển số 60R6-1870 của ông Trần Văn Dũng (ngụ xã Xuân Đông) dựng trong một quán cà phê ở xã Xuân Đông, không có người trông coi. Dương đã nhanh tay “đua nóng” xe máy này mang về khu vực gần nhà để cất giấu. Dương đã bị lực lượng Công an huyện Cẩm Mỹ bắt khẩn cấp sau 1 ngày gây án.

* Đề phòng nạn “đua nóng”

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy, ngoài thủ đoạn gây án chuyên nghiệp và tinh vi của kẻ trộm thì sự mất cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn tài sản đã tạo điều kiện cho bọn trộm gây án. Do đó, mỗi người dân phải đề cao cảnh giác, chủ động trong việc bảo vệ tài sản.

Đối với việc đề phòng tình trạng “đua nóng” xe máy trong các khu nhà trọ, Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho rằng, tại các khu nhà trọ công nhân, chủ nhà trọ nên lập một điểm giữ xe có thu tiền theo quy định nhưng tốt nhất nên dắt xe thẳng vào trong phòng trọ, nâng cao cảnh giác đề phòng, có ý thức bảo vệ tài sản. Nếu xuất hiện người lạ có dấu hiệu khả nghi cần báo ngay cho lực lượng công an địa phương để phối hợp xử lý.

Nhằm tránh tình trạng mất trộm xe máy ở vùng nông thôn, theo Trung tá Nguyễn Gia Định, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Cẩm Mỹ, lực lượng công an cần tăng cường công tác tuyên truyền thủ đoạn tinh vi của kẻ gian để nâng cao tinh thần cảnh giác bảo quản tài sản cho người dân; đồng thời cảnh báo người dân không nên để xe ở chỗ khuất, vắng người, không để xe ở ngoài rồi đóng cửa vào nhà, sử dụng các thiết bị phòng chống trộm xe máy.

Để phòng chống tội phạm “đua nóng” xe máy diễn biến phức tạp vào cuối năm, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương tích cực tổ chức các biện pháp nghiệp vụ như: tiến hành tuần tra, chốt chặn và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản, nhất là những xe máy có giá trị; tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh cầm đồ, các bãi giữ xe và các điểm mua bán xe máy cũ để phát hiện, xử lý ngay các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe gian.

Hồng Nam

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích