Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố nhóm trộm chuyên "nhập nha" tại Trảng Bom

09:07, 08/07/2019

Vì không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ma túy nên 5 đối tượng cùng ngụ tại xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) gồm: Nguyễn Đình Tuấn (35 tuổi), Nguyễn Hoàng Quân (26 tuổi), Lê Văn Lâm (28 tuổi), Hồ Thanh Nam (32 tuổi), Lê Duy Phước (26 tuổi) đã thực hiện nhiều vụ đột nhập nhà dân và các phòng trọ để trộm cắp tài sản.

Vì không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ma túy nên 5 đối tượng cùng ngụ tại xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) gồm: Nguyễn Đình Tuấn (35 tuổi), Nguyễn Hoàng Quân (26 tuổi), Lê Văn Lâm (28 tuổi), Hồ Thanh Nam (32 tuổi), Lê Duy Phước (26 tuổi) đã thực hiện nhiều vụ đột nhập nhà dân và các phòng trọ để trộm cắp tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Trảng Bom vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can: Tuấn, Quân, Lâm, Nam, Phước về tội trộm cắp tài sản. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Bình An (29 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

* Đột nhập nhà dân lúc nửa đêm đến rạng sáng

Cáo trạng VKSND huyện Trảng Bom xác định, vào ngày 22-12-2018, Tuấn rủ Nam đến lò mổ bò của ông Nguyễn Đăng Nguyễn (xã Hố Nai 3) để trộm cắp tài sản. Do theo dõi nên biết thời điểm 2 giờ sáng thường ngày, ông Vũ Viết Lễ (nhân viên tại cơ sở) đi xuống mổ bò và phòng ngủ không có ai trông coi nên Nam đột nhập vào phòng để lấy trộm tài sản, Tuấn đứng phía ngoài cảnh giới. Tài sản các đối tượng lấy được là 1 ba lô bên trong có hơn 15 triệu đồng. Sau khi tiêu xài hơn 4 triệu đồng vào việc ăn uống, số tiền còn lại cả hai chia nhau tiêu xài.

Công an huyện Trảng Bom khuyến cáo người dân mỗi khi vắng nhà phải khóa cửa cẩn thận và nhờ hàng xóm hoặc người thân trông giúp. Đồng thời, với những tài sản có giá trị như xe máy, tiền, vàng... phải cất giữ cẩn thận để tránh “làm mồi” cho các đối tượng phạm tội. Đặc biệt, sau khi xảy ra việc mất trộm tài sản phải trình báo ngay cho cơ quan công an để sớm điều tra và thu hồi tài sản trả lại cho các bị hại.

Thời gian hoạt động của nhóm trộm này thường vào lúc nửa đêm hoặc rạng sáng và thường nhắm vào những nhà có người phải đi mua bán, làm việc vắng nhà vào ban đêm. Cụ thể vào ngày 28-12-2018, Quân và Lâm đã đến gặp Tuấn rủ đi trộm cắp tài sản. Qua quá trình theo dõi trước đó, biết ông Trần Đăng Huỳnh (ngụ xã Hố Nai 3) thường đi lấy thịt bò vào lúc 23 giờ để bán, nhà không có người trông coi nên Quân rủ đồng bọn cùng thực hiện hành vi phạm pháp.

Khuya 29-12-2018, Tuấn chạy xe máy chở Quân và Lâm mang theo cây sắt càng cua (dùng để phá khóa). Khi đến cây xăng Ngũ Phúc (xã Hố Nai 3), Tuấn cất giấu xe trong bụi rậm và đi bộ đến nhà ông Huỳnh cắt hàng rào B40, đột nhập vào bên trong nhà lấy trộm được 2 xe máy biển số 60B8-952.45 và 60B-406.16. Để không bị phát hiện, các đối tượng đã tháo biển số xe trộm được và đem chiếc xe biển số 60B-406.16 đi cầm được 3 triệu đồng. Số tiền có được, cả bọn mua ma túy sử dụng chung.

Khi đến nhà Tuấn chơi, An phát hiện chiếc xe còn lại không có biển số, biết là tài sản trộm được nên đem đi bán được 11 triệu đồng và cả bọn chia nhau tiêu xài.

* Phá khóa các phòng trọ

Ngoài việc thực hiện các vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản nói trên, nhóm đối tượng này còn dùng mỏ lết phá khóa nhiều nhà trọ ở xã Hố Nai 3 và một số khu vực giáp ranh thuộc TP.Biên Hòa để đột nhập “khoắng” sạch tài sản có giá trị.

Điển hình như ngày 1-12-2018, Phước và Quân chở nhau đến dãy phòng trọ ở ấp Ngũ Phúc (xã Hố Nai 3) và dùng mỏ lết phá khóa cửa phòng số 3 của ông Phạm Văn Lâm lấy trộm 1 tivi, 1 máy tính bảng, 2 micro không dây. Sau khi lấy tài sản, cả hai sợ bị phát hiện nên cất giấu tài sản tại bụi cây ven đường, đến tối thì bị mất.

Sau một thời gian hoạt động tại địa bàn huyện Trảng Bom, do sợ bị bại lộ nên các đối tượng rủ nhau lên khu vực TP.Biên Hòa “làm ăn” và đã thực hiện trót lọt 2 vụ trộm cắp tài sản. Cụ thể như vào ngày 25-12-2018, Quân đến khu nhà trọ thuộc phường Long Bình (TP.Biên Hòa) dùng mỏ lết phá khóa cửa phòng số 6 của chị Lê Thị Thơm lấy trộm 1 xe máy biển số 60S-7754, 1 lắc đeo tay và 2 nhẫn bạc.

Theo Công an huyện Trảng Bom, các đối tượng có sự liên kết rất chặt chẽ trong việc thực hiện hành vi phạm tội. Trước khi đột nhập trộm cắp tài sản, chúng theo dõi thời gian sinh hoạt, đi lại của gia chủ. Khi phát hiện chủ nhà đi vắng thì bọn trộm sẽ phá khóa đột nhập vào bên trong để lấy trộm tài sản.

Sau khi rà soát tất cả các nguồn tin, những đối tượng cộm cán trên địa bàn và trích xuất hệ thống camera an ninh tại các hiện trường xảy ra trộm cắp tài sản trên địa bàn, Công an huyện Trảng Bom đã phát hiện Tuấn là một trong những đối tượng thực hiện tích cực hành vi phạm tội. Qua quá trình đấu tranh, Tuấn khai nhận đã cùng với Quân, Lâm, Nam, Phước liên tiếp thực hiện nhiều vụ phạm pháp. Số tài sản trộm được, các đối tượng chia đều và mua ma túy sử dụng chung.

Tố Tâm

Tin xem nhiều