Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung xử lý vi phạm giao thông

09:07, 28/07/2019

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian gần đây, Cục Cảnh sát giao thông đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe máy.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian gần đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe máy trên toàn quốc.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa

Đợt tổng kiểm soát các phương tiện lần này bắt đầu từ ngày 15-7 đến 14-8. Lực lượng cảnh sát giao thông Đồng Nai bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ thuộc địa bàn tỉnh để kiểm soát ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe máy nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về giao thông.

* Chốt trực tại “điểm nóng”

Trong đợt này, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tập trung xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng đậu, chở quá số người và không đội mũ bảo hiểm.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2019 vừa qua, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Lực lượng chức năng phải tập trung phát hiện, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng nồng độ cồn, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu. Bởi thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đều liên quan đến hành vi này”.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cũng tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Bởi lẽ các tuyến quốc lộ là một trong những tuyến đường có tỷ lệ TNGT cao nhất của tỉnh, chiếm đến trên 45% tổng số vụ tai nạn với gần 48% số người chết.

Trung tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (đơn vị phụ trách tuyến quốc lộ 20) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên tuyến quốc lộ 20 có số vụ TNGT xảy ra cao, số người chết cũng tăng so với cùng kỳ năm 2018. Riêng trong tháng 4 và tháng 5, trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương.

Quốc lộ 20 đi qua các huyện: Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất có nhiều đoạn đường quanh co liên tục, cộng với độ dốc cao nên tình trạng mất an toàn và TNGT luôn hiện hữu. Qua thống kê của cơ quan công an cho thấy, tai nạn xảy ra chủ yếu giữa xe tải với xe chở khách.

“Thời điểm này, đúng dịp bước vào cao điểm mùa hè nên lượng phương tiện chở khách từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nguyên tăng đột biến. Do đó, đơn vị đã huy động 100% quân số, chia thành các tổ ứng trực tại những vị trí, đoạn đường phức tạp tiềm ẩn TNGT, kiên quyết xử lý vi phạm” - Trung tá Cảng nhấn mạnh.

Riêng tuyến quốc lộ 51 vốn tập trung lượng lớn phương tiện như: xe tải ben, xe container, xe khách… nên tình hình ATGT thời gian qua khá phức tạp. Nguy cơ tai nạn giữa xe tải các loại với xe 2 bánh luôn chực chờ.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Phó trưởng trạm Kiểm soát giao thông ngã ba Thái Lan (phụ trách tuyến quốc lộ 51) cho biết, đơn vị đã tổ chức 4 tổ tuần tra với nhiều đợt kiểm tra chuyên đề xử lý phương tiện vi phạm theo từng khu vực. Trong đó, tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy… đối với những lái xe không chấp hành các quy định của pháp luật.

Trên tuyến quốc lộ 1, Phòng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát; đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra tất cả các loại phương tiện vận tải. Chú trọng tại các tuyến, địa bàn thường xuyên xảy ra TNGT, bến xe, kho bãi, các khu vực phức tạp về tình hình trật tự xã hội, đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn.

* Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông lý giải, một trong những điểm đặc biệt của đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện xe khách, xe container và xe mô tô, xe máy lần này là các lỗi vi phạm đều áp dụng mức xử lý cao nhất và tạm giữ phương tiện theo quy định.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát, xử lý xe khách lưu thông trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn huyện Định Quán
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát, xử lý xe khách lưu thông trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn huyện Định Quán

Đáng chú ý lực lượng chức năng được trang bị đầy đủ thiết bị nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ để việc tổng kiểm soát đạt hiệu quả và không ảnh hưởng đến việc lưu thông trên đường của các loại phương tiện khác. Qua đó, nhằm giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, giúp kéo giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn xảy ra.

“Qua phân tích đánh giá từ các vụ TNGT, lỗi chủ yếu xảy ra tai nạn hiện nay chủ yếu do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, chuyển hướng, tránh vượt sai quy định… Vì vậy, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý những lỗi này nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc do tai nạn gây ra” - Trung tướng Dũng nói.

để thực hiện thành công mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra) ở mức 5-10%, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Từ những thói quen như: đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, đã uống rượu bia thì không lái xe… để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều