Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất tuyên truyền an toàn giao thông

09:07, 21/07/2019

6 tháng đầu năm 2019, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2018.

6 tháng đầu năm 2019, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2018.

Cán bộ cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: T.Hải
Cán bộ cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: T.Hải

Có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đã mang lại hiệu quả.

* Tuyên truyền qua Facebook

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, nhiều mô hình, cách tuyên tuyền các quy định của pháp luật về giao thông được nhiều nơi tổ chức sáng tạo và đi vào thực tế.

Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT luôn được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, các cấp Công đoàn đặc biệt chú ý đến hoạt động tuyên truyền ngay tại công ty, khu công nghiệp có đông công nhân lao động.

Chủ đề của Năm ATGT 2019 là ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy với mục tiêu đề ra là TNGT giảm cả 3 tiêu chí, giảm ít nhất 5% số người chết vì tai nạn so với năm 2018. Trong đó, tập trung tuyên truyền quy tắc giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; các quy định về nồng độ cồn, kỹ năng lái xe ô tô, đi xe máy an toàn…

Đặc biệt, thời gian gần đây, Liên đoàn Lao động tỉnh còn lồng ghép các chương trình tuyên truyền về ATGT, văn hóa giao thông lên mạng xã hội Facebook.

“Các thông tin được đưa lên mạng để tuyên truyền như: mối nguy hiểm của việc lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không đi đúng phần đường, làn đường quy định… Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong công nhân lao động” - ông Lập nói.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Nguyễn Thanh Hiền cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT với nhiều chương trình, phong trào, nội dung khác nhau. Các cơ sở đoàn đã tổ chức hơn 216 đợt tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho gần 23 ngàn lượt đoàn viên, thanh niên.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn duy trì hiệu quả hoạt động của 13 đội hình thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT và câu lạc bộ hỗ trợ và đảm bảo ATGT tỉnh Đồng Nai trên tuyến quốc lộ 51. Tỉnh đoàn cũng lập trang Facebook Tuổi trẻ Đồng Nai để thông tin các hoạt động Đoàn, hội; tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Trong đó, một nội dung quan trọng liên tục cập nhật trên trang mạng này là tuyên truyền kiến thức về ATGT. Qua đó, đã thu hút lượng lớn các bạn trẻ tham gia góp phần hình thành và xây dựng ý thức, văn hóa giao thông trong cộng đồng, nhất là giới trẻ nhằm giảm thiểu và đẩy lùi TNGT.

“Thông qua trang facebook, những hình ảnh, clip liên quan đến ATGT được đưa lên mạng thu hút nhiều người cùng xem và tương tác với nhau. Đây là kênh tuyên truyền hiệu quả mà ai cũng có thể tham gia. Ngoài ra, Tỉnh đoàn tổ chức kêu gọi các đoàn viên, thanh niên trong tỉnh gương mẫu, đi đầu, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông” - chị Hiền cho hay.

* Cần đi vào chiều sâu

Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này đã triển khai thay thế toàn bộ các nội dung tuyên truyền ATGT hơn 300 pa-nô, 2 màn hình điện tử, 4 bảng đèn led dọc các tuyến đường giao thông. Đồng thời, sửa chữa, cải tạo, in và thay mới 576 pa-nô, lắp đặt 9,5 ngàn băng rôn tuyên truyền ATGT trên toàn tỉnh.

Ghép tranh về các biển báo giao thông tại Ngày hội an toàn giao thông năm 2018 do Sở Giao thông - vận tải tổ chức vào tháng 12-2018
Ghép tranh về các biển báo giao thông tại Ngày hội an toàn giao thông năm 2018 do Sở Giao thông - vận tải tổ chức vào tháng 12-2018

Nhiều mô hình ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy, ATGT trước cổng trường, các mô hình ứng cứu nhanh tai nạn của một số địa phương vẫn tiếp tục được duy trì và góp phần hạn chế TNGT và từng bước nâng cao ý thức chấp hành quy tắc giao thông cho người dân.

Việc duy trì tuyên truyền các quy định đường sắt đã có tác động tích cực, hiệu quả đến người dân sinh sống quanh khu vực đường sắt. Đa số người dân chấp hành lưu thông theo các đường gom dân sinh dọc theo hành lang đường sắt. Đây cũng là một trong những giải pháp kéo giảm tai nạn đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2019, chỉ xảy ra 1 vụ làm 1 người bị thương.

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thông qua hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp cho hơn 91 ngàn lượt người. Lực lượng cảnh sát giao thông còn tổ chức tuyên truyền hơn 1,2 ngàn buổi tại các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư cho học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức cho hơn 5 ngàn hộ gia đình và doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. Từ đó, vận động người dân chấp hành tốt các quy tắc giao thông và những hiểm họa do TNGT gây ra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, để nâng cao ý thức người tham gia giao thông thì công tác tuyên truyền phải đi vào chiều sâu, đúng nội dung, đúng đối tượng; cần đổi mới về hình thức cũng như nội dung công tác tuyên truyền hơn nữa.

“Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục tại nơi cư trú, nhất là đối tượng có nguy cơ gây TNGT. Cán bộ, công chức, viên chức… phải gương mẫu và có trách nhiệm tuyên truyền, vận động mọi người và gia đình chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự ATGT” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều