Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự địa bàn

09:07, 10/07/2019

Cùng với việc chủ động triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, những năm qua, lực lượng Công an tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, huy động đông đảo cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp tích cực, chủ động tham gia phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cùng với việc chủ động triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, những năm qua, lực lượng Công an tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, huy động đông đảo cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp tích cực, chủ động tham gia phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) phối hợp với Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường tuần tra kiểm soát địa bàn
Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) phối hợp với Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường tuần tra kiểm soát địa bàn

Thời gian qua, các hoạt động phong trào của lực lượng công an nói chung và Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV05) Công an tỉnh nói riêng, đã đi sâu vào đời sống nhân dân, khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc nêu cao trách nhiệm với cộng đồng.

* Nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự

Đại úy Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng PV05 Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, PV05 đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó chú trọng đến hoạt động xây dựng và phát triển các phong trào tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo, vùng sâu, vùng xa, hay tại các khu nhà trọ công nhân và sinh viên.

Từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức hơn 2,6 ngàn buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua các đợt phát động, người dân đã cung cấp cho công an hơn 3,8 ngàn tin, trong đó có hơn 2,1 ngàn tin có giá trị, giúp công an điều tra làm rõ 989 vụ án, bắt hơn 1,2 ngàn đối tượng, triệt phá 44 băng nhóm, thu hồi tài sản cho người dân trên 8 tỷ đồng...

Từ các hoạt động phong trào, lực lượng công an đã xây dựng nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đến nay toàn tỉnh đã có 43 mô hình được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Các mô hình này ngày càng thu hút nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia, đóng góp công sức và kinh phí để giữ gìn ANTT tại cơ sở. Một số mô hình đã được nhân rộng tại nhiều địa phương. Cụ thể như: Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, camera giám sát an ninh...

Một trong những điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của mô hình Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh. Qua 9 năm hoạt động, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã vận động được hơn 25 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 1,3 ngàn đối tượng hoàn lương vay vốn làm ăn để hòa nhập cộng đồng.

Trung uý Nguyễn Bá Đính, PV05 Công an tỉnh, thành viên Văn phòng Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh cho rằng, mô hình Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh mang tính nhân văn sâu sắc, giúp những người đã hết hạn tù, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương được vay vốn làm ăn, có thu nhập ổn định. Đây cũng chính là sự động viên, khích lệ của xã hội để họ có niềm tin, chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

* Để dân tích cực phòng, chống tội phạm

Bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào về cơ sở, PV05 đã phối hợp với chính quyền và công an các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm phát huy vai trò của dân. Trong đó, đặc biệt chú ý đến công tác vận động người có uy tín trong cộng đồng dân cư, đồng bào dân tộc ít người, đồng bào tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT; chú trọng tuyên truyền các thủ đoạn của tội phạm trong địa bàn dân cư, nhất là các khu nhà trọ... Từ đó xuất hiện nhiều cá nhân, điển hình tiên tiến trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm.

Điển hình như ông Nguyễn Đức Tuấn (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) là thành viên tích cực trong Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm của phường Trảng Dài. Trong thời gian qua, ông Tuấn đã tham gia bắt gần 20 vụ trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

“Tôi rất vui vì đã góp một phần công sức của mình cùng lực lượng công an đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đó cũng là trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn mình sinh sống” - ông Tuấn bày tỏ.

Để động viên các mô hình, cá nhân tích cực, những người dân bị thương và hy sinh khi tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ năm 2018 đến nay Công an tỉnh đã 2 lần phối hợp với công an các địa phương đến thăm hỏi và tặng quà 26 mô hình tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, 6 gia đình có người hy sinh, 100 lượt người người dân, công an xã, bảo vệ dân phố bị thương và hy sinh khi truy bắt tội phạm với tổng trị giá trên 234 triệu đồng.

Việc thăm và tặng quà các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn ANTT thể hiện sự trân trọng, quan tâm ghi nhận của Đảng, Nhà nước đặc biệt của Công an tỉnh đối với các tổ chức, cá nhân khi tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua đây, thực hiện tốt công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; phát huy vai trò làm chủ, tự quản tích cực tham gia xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn an toàn về ANTT.

Hồng Nam

Tin xem nhiều