Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật: Có nhiều đổi mới

09:07, 21/07/2019

Qua hơn 1 tháng khởi động, với nhiều đổi mới, Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 đã thu hút hàng ngàn thí sinh tham gia.

Qua hơn 1 tháng khởi động, với nhiều đổi mới, Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 đã thu hút hàng ngàn thí sinh tham gia.

Ông Ngô Văn Toàn, Phó giám đốc Sở Tư pháp theo dõi học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) tham gia dự thi đợt 1 tại Phòng Máy vi tính của trường. Ảnh: Đ.PHÚ
Ông Ngô Văn Toàn, Phó giám đốc Sở Tư pháp theo dõi học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) tham gia dự thi đợt 1 tại Phòng Máy vi tính của trường. Ảnh: Đ.PHÚ

Một trong những đổi mới là mở rộng đối tượng dự thi. Nếu như Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2018 quy định chỉ một số đối tượng làm việc trong các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, học sinh (bậc THPT), sinh viên tham gia thì năm nay mở rộng cho tất cả công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh.

* Tạo điều kiện cho đông đảo thí sinh tham gia

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, việc mở rộng đối tượng tham gia dự thi nhằm tạo điều kiện cho đông đảo người dân tham gia hơn. Từ đó thu hút ngày càng đông người dân chủ động tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật, nhất là các bộ luật, luật mới như: Luật Tố cáo sửa đổi năm 2018, Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017, Luật An ninh mạng...

Ông Ngô Văn Toàn, Phó giám đốc Sở Tư pháp, thành viên Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 cho hay, qua đánh giá sơ bộ trong quá trình khởi động thi đợt 1, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương luôn chủ động và có giải pháp, kế hoạch tham gia và phát động cuộc thi rộng khắp đến các nhóm đối tượng của mình.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 8 ngàn thí sinh tham dự cuộc thi với khoảng 10 ngàn lượt thi, chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị có số lượng thí sinh tham gia nhiều gồm: Trường đại học Nguyễn Huệ (hơn 1,2 ngàn thí sinh), Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai (966 thí sinh), Trường THPT Long Thành (406 thí sinh), Trường THPT Nam Hà (271 thí sinh)...

Thí sinh Hoàn Ân, giáo viên Trường THPT Nam Hà bộc bạch, các câu hỏi trong kho đề thi năm nay dễ hiểu, dễ nhớ và thí sinh chỉ trả lời 20 câu so với 30 câu như năm 2018 nên thí sinh dễ đạt điểm cao. Nhất là việc Ban tổ chức cho phép thí sinh thi thử nhiều lần đến khi nào tự tin thì bước vào thi chính thức. Điều này giúp thí sinh củng cố kiến thức pháp luật chắc chắn hơn.

* Vẫn còn thời hạn đăng ký dự thi

Để khuyến khích đông đảo người dân tham gia, Ban tổ chức cuộc thi có quy định, thí sinh tham gia thi đợt 1 (từ ngày 5-6 đến 3-7) vẫn có quyền tiếp tục tham gia cuộc thi đợt 2 (từ ngày 15-8 đến 15-10), cũng như người không tham gia đợt 1 vẫn được quyền tham gia thi đợt 2. Mỗi đợt thi đều được xếp hạng cá nhân, tập thể để trao giải (năm 2018, chỉ xếp hạng trao giải khi thí sinh đạt điểm cao ở vòng chung kết)...

Bà Võ Thị Xuân Đào, Phó giám đốc phụ trách Sở Tư pháp, Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, kết quả tham gia Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 của các địa phương, đơn vị, sở, ngành... sẽ được UBND tỉnh xem là một trong những tiêu chí để đánh giá công vụ về phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019. Chính vì vậy, các địa phương, đơn vị đều chủ động tuyên truyền, khuyến khích, phát động cán bộ, nhân viên, học sinh, nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc thi.

“Cuộc thi năm nay có nhiều cải tiến, đổi mới để hoàn thiện về mặt kỹ thuật, khâu biên soạn đề thi, công tác truyền thông so với lần đầu tiên tổ chức vào năm 2018. Do đó, sự lan tỏa của cuộc thi sẽ tốt hơn năm 2018 và đối tượng tham gia dự thi sẽ đông hơn” - bà Đào chia sẻ.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, đợt 1 của cuộc thi năm nay do rơi vào dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên, học sinh thi tốt nghiệp THPT và đại học nên số lượng thí sinh tham gia vẫn còn ít so với tiềm năng. Do đó, khi đợt 1 kết thúc, các đơn vị thành viên, trong đó có Sở GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động, đôn đốc các trường tích cực vận động sinh viên, học sinh tham gia.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều