Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo mất an toàn giao thông nông thôn

11:07, 19/07/2019

Ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao, hệ thống chiếu sáng, biển báo không đảm bảo... là những nguyên nhân chính khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở các tuyến đường nông thôn trên địa bàn Đồng Nai vẫn diễn biến phức tạp.

Ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao, hệ thống chiếu sáng, biển báo không đảm bảo... là những nguyên nhân chính khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở các tuyến đường nông thôn trên địa bàn Đồng Nai vẫn diễn biến phức tạp.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Sông Nhạn - Dầu Giây (thuộc xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) làm 1 người chết xảy ra vào khuya 10-7. Ảnh: H.Thắng
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Sông Nhạn - Dầu Giây (thuộc xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) làm 1 người chết xảy ra vào khuya 10-7. Ảnh: H.Thắng

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, dù tình hình TNGT trên các tuyến đường nông thôn có xu hướng giảm về số vụ nhưng số vụ tai nạn và số người chết do TNGT vẫn ở mức cao so với toàn tỉnh.

* Báo động TNGT nông thôn

Theo công an một số địa phương, một trong những nguyên nhân chính khiến số vụ TNGT ở nông thôn tăng cao trong thời gian qua là do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người dân còn hạn chế, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về giao thông còn diễn ra khá phổ biến.  Các lỗi vi phạm thường gặp như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đặc biệt là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của một số thanh niên để lại hậu quả rất nặng nề.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, địa bàn nông thôn xảy ra 76 vụ TNGT (chiếm gần 52% tổng số vụ TNGT của toàn tỉnh) với số người chết là 69 người (chiếm hơn 60% số người chết do TNGT của toàn tỉnh).

Thống kê của Công an tỉnh cho thấy, nhiều vụ TNGT trên các tuyến đường nông thôn xảy ra do người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, lấn trái đường, chuyển hướng sai quy định, tránh vượt sai quy định và không đảm bảo khoảng cách an toàn. Trong khi đó, nhiều tuyến đường nông thôn còn nhỏ hẹp, chất lượng không đảm bảo, nhưng do nhiều loại phương tiện hỗn hợp cùng lưu thông càng tăng thêm nguy cơ mất an toàn.

Cụ thể, vào trưa 23-5, trên đường thác Đá Hàn (đoạn qua xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) đã xảy ra vụ va chạm giữa xe tải ben biển số 60C-154.98 do N.H.P.N. (ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) điều khiển với xe máy biển số 60B6-584.07 chạy hướng ngược lại. Vụ va chạm khiến 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Nguyên nhân một phần do người điều khiển xe máy không chú ý quan sát.

Bên cạnh đó, vào ban đêm tầm nhìn của người tham gia giao thông hạn chế ảnh hướng đến khả năng điều khiển phương tiện. Vào buổi tối hệ thống đèn chiếu sáng tại nhiều địa bàn nông thôn chưa đảm bảo cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn. Do vậy, khi người dân tham gia giao thông chỉ cần lơ là, chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu là có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Khuya 10-7, trên tuyến đường Sông Nhạn - Dầu Giây (thuộc địa bàn xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất), anh P.T.M.N. (18 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc), điều khiển xe máy biển số 60AH - 029.18 lưu thông theo hướng Sông Nhạn ra Dầu Giây. Khi đến đoạn đường thuộc địa bàn ấp 94 (xã Hưng Lộc), xe anh N. đã đâm trực diện vào một xe máy khác lưu thông theo hướng ngược lại khiến anh N. tử vong tại chỗ. Riêng người điều khiển xe máy đi chiều ngược lại bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, gãy cả tay và chân.

* Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong nhân dân

Theo công an các địa phương, để kéo giảm TNGT trên các tuyến đường nông thôn, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên  những tuyến đường phức tạp, dễ xảy ra tai nạn. Khi tuần tra, kiểm soát cần tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT trên các tuyến đường.

Bên cạnh đó, công an các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành các quy định pháp luật về giao thông.

Thượng tá Ngô Văn Tin, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc khẳng định, việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân vô cùng quan trọng. Công an huyện đã tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức... chấp hành các quy định của pháp luật, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. “Qua đó, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phát động phong trào toàn dân thực hiện văn hóa giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, đường sắt...” - Thượng tá Tin nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu, cần lắp đặt hệ thống biển báo phù hợp, lắp đặt biển báo cảnh báo TNGT đối với những đoạn đường thường xảy ra tai nạn, “điểm đen” về TNGT. Đồng thời, các ngành chức năng phải thực hiện bổ sung hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng phù hợp trên các tuyến đường giao thông. Trong đó, chính quyền địa phương phải có giải pháp xử lý nghiêm các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn giao thông.          

Thanh Hải

Tin xem nhiều