Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ nhân viên y tế trước hành vi bạo lực

09:07, 03/07/2019

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng xảy ra một số vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế khiến dư luận bất bình trước lối hành xử của người nhà bệnh nhân, đòi hỏi phải có giải pháp xử lý nghiêm để chấm dứt hành vi bạo lực này.

 

[links()]Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng xảy ra một số vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế khiến dư luận bất bình trước lối hành xử của người nhà bệnh nhân, đòi hỏi phải có giải pháp xử lý nghiêm để chấm dứt hành vi bạo lực này.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hương bị người nhà bệnh nhân đánh gây chấn thương vùng hàm mặt và mắt trái
Bác sĩ Nguyễn Lan Hương bị người nhà bệnh nhân đánh gây chấn thương vùng hàm mặt và mắt trái

Sở Y tế Đồng Nai vừa gửi văn bản đến UBND tỉnh và Công an tỉnh đề nghị xử lý đối với hành vi hành hung nhân viên y tế trong khi làm nhiệm vụ tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho nhân viên y tế.

* Vô cớ hành hung bác sĩ

Vào tối 26-6, chỉ vì khó chịu do loa phóng thanh tại Phòng Cấp cứu của Khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai bị hú, chậm khắc phục mà Nguyễn Công Lâm (32 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) đã tức tối, tấn công bác sĩ Nguyễn Lan Hương đang trực tại đây. Cú đấm bất ngờ vào mắt trái khiến bác sĩ Hương choáng váng. Kết quả bác sĩ Hương bị chấn thương hàm mặt, mắt, đau đầu, theo dõi tổn thương thị thần kinh.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho rằng, dù vì bất cứ lý do gì, hành vi tấn công bác sĩ, nhân viên y tế là hành động phản cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhân lực cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân, ảnh hưởng gián tiếp đến an toàn cho bệnh nhân và thân nhân tại bệnh viện. Do đó hành vi này phải được xử lý nghiêm theo đúng pháp luật, như vậy mới mang tính răn đe, giáo dục, tránh các trường hợp tái phạm.

“Vụ việc xảy ra rất nhanh và không thể ngờ được. Lúc đó tôi suýt ngã xuống nhưng do đang đứng sát quầy tiếp nhận bệnh nhân nên đã vịn vào gượng dậy. Thật vô lý khi chỉ vì chuyện một chiếc loa bị lỗi mà tấn công bác sĩ. Tôi mong vụ việc được xử lý nghiêm, đúng pháp luật” - bác sĩ Hương đề nghị.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, trước đây các vụ việc người nhà của bệnh nhân phản ứng bác sĩ thường xảy ra tại các khoa cấp cứu của bệnh viện. Nguyên nhân do họ chưa hiểu quy trình cấp cứu sẽ ưu tiên xử trí cho bệnh nhân nặng, nguy hiểm đến tính mạng trước. Tuy nhiên, chỉ vì bực tức bởi tiếng hú từ loa phóng thanh mà tấn công bác sĩ là một hành động đáng lên án.

* Cần xử lý nghiêm

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế trực cấp cứu bị tấn công thường là do người nhà uống rượu say; người nhà, người bệnh nghiện ma túy lên cơn “ngáo đá”; bệnh nhân cấp cứu có liên quan đến các vụ đánh nhau kéo băng nhóm đến tận bệnh viện truy sát...

Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tình trạng phản ứng với bác sĩ, nhân viên y tế cũng chủ yếu xảy ra ở khu vực cấp cứu, tiếp nhận bệnh và nhà xác. Thông thường rơi vào các trường hợp tiếp nhận các vụ tai nạn giao thông, các ca bị thương do ẩu đả từ bên ngoài kéo vào bệnh viện và các vụ xảy ra tử vong giải quyết cho gia đình thân nhân lấy xác (tâm lý người nhà bệnh nhân muốn đưa xác người bệnh về ngay, trong khi bệnh viện phải giữ lại để chờ công an đến làm việc theo quy định pháp luật)...

Ông Nguyễn Mạnh Khiết, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện luôn cảnh giác trước các hành vi gây rối trong bệnh viện vì cả bệnh nhân và thân nhân thường rất dễ bức xúc, sẵn sàng to tiếng, xô xát với bác sĩ, nhân viên y tế nếu không hài lòng về một vấn đề gì đó trong công tác tiếp nhận, cứu chữa cho người bệnh.

Để ngăn chặn tình trạng hành hung nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, ngoài việc bố trí đội ngũ bảo vệ túc trực 24/24 giờ, gắn camera an ninh tại những địa điểm “nóng” nói trên, bệnh viện còn thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũng đã thành lập đội bảo vệ gồm 60 nhân viên liên tục có mặt tại những khu vực “nóng” như: Khoa Cấp cứu, nơi tiếp nhận bệnh... Ngoài ra, bệnh viện cũng đã ký kết với công an địa phương cho lập chốt bảo vệ có lực lượng công an thường trực để giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thăm khám nhằm giảm thời gian chờ đợi, tăng thời gian tư vấn, tăng sự hài lòng của người bệnh, hạn chế những bức xúc không đáng có.           

Trần Danh

Tin xem nhiều