Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nhiều vụ sử dụng ma túy trong quán karaoke

09:06, 14/06/2019

Thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trung tâm đô thị như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch…, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tụ tập sử dụng ma túy trong các quán karaoke.

Thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trung tâm đô thị như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch…, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tụ tập sử dụng ma túy trong các quán karaoke.

Các đối tượng sử dụng ma túy trong một quán karaoke ở TP.Biên Hòa
Các đối tượng sử dụng ma túy trong một quán karaoke ở TP.Biên Hòa

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, việc xử lý triệt để tình trạng này còn gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh của các cơ quan liên quan chưa thực sự thống nhất, chặt chẽ...

* Liên tục tái phạm

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an TP.Biên Hòa phát hiện và xử lý hành chính 8 quán karaoke vi phạm để khách sử dụng ma túy trên địa bàn các phường: Thống Nhất, Tam Hiệp, Bửu Long...

Trong những tháng đầu năm 2019, công an các địa phương đã kiểm tra phát hiện gần 20 vụ với hàng trăm đối tượng tụ tập sử dụng ma túy trong các quán karaoke.

Ngày 8-6, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP.Biên Hòa kiểm tra quán karaoke T.T.N (KP.2, phường Bửu Long) phát hiện 50 đối tượng đang tụ tập trong các phòng hát sử dụng ma túy. Kết quả thử nhanh xác định có 47 người dương tính với ma túy.

Điều đáng nói có một số quán karaoke đã bị xử lý hành chính về việc để khách sử dụng ma túy nhưng sau đó vẫn tái phạm.  Ngày 13-6, Công an phường Thống Nhất kiểm tra hành chính quán karaoke P.C (tại KP.7, phường Thống Nhất) phát hiện một nhóm khách (10 người, cả nam và nữ) đang tụ tập trong phòng hát nghi có sử dụng ma túy. Qua kiểm tra nhanh có 8/10 đối tượng dương tính với ma túy.

Thông tin từ Công an phường Thống Nhất cho biết, quán karaoke P.C là địa điểm đã nhiều lần để xảy ra sai phạm tương tự. Do đó, Công an phường đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với chủ quán về việc để cho khách sử dụng ma túy trong quán và kiến nghị Công an TP.Biên Hòa thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với cơ sở này.

Theo cơ quan công an, việc một số quán karaoke để khách sử dụng ma túy trong quán sẽ bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe nên đến nay vẫn còn nhiều chủ quán karaoke tái phạm. Cụ thể như quán karaoke 268 (ở phường An Bình, TP.Biên Hòa) vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019 đã 2 lần bị phát hiện sai phạm tương tự; quán karaoke T.T (thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) cũng 2 lần bị xử lý hành chính vì để khách sử dụng ma túy trong quán vào năm 2018...

* Phải chấn chỉnh từ khâu cấp phép

Trước thực trạng nói trên, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương tổ chức triển khai lực lượng kịp thời phát hiện, xử lý những tụ điểm sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán karaoke, bar, nhà nghỉ...

Tại TP.Biên Hòa, lực lượng công an phát hiện, xử lý rất nhiều vụ sử dụng ma túy trong quán karaoke, quán bar trá hình. Thường khi phát hiện quán karaoke để khách sử dụng ma túy, lực lượng công an sẽ lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ cơ sở. Đối với những cơ sở vi phạm lần thứ 2, ngoài việc xử phạt hành chính cơ quan công an cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền (UBND tỉnh, thành phố) ra quyết định rút giấy phép kinh doanh. Ngoài ra tùy thuộc vào mức độ, tính chất của vụ việc, cơ quan công an sẽ thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 3-6 tháng. Sau thời gian trên, nếu cơ sở đảm bảo đủ các điều kiện về an ninh trật tự, cơ quan công an quản lý sẽ cấp lại giấy chứng nhận này để hoạt động.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Võ, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa, việc xử lý các vi phạm được thực hiện theo quy định của pháp luật nhưng chưa thực sự đủ sức răn đe. Các cơ sở sau khi bị phát hiện xử lý thường tìm cách “thay tên đổi chủ” để tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, lực lượng công an không có quyền cấp phép hay rút giấy phép mà chỉ quản lý về an ninh trật tự.

Do đó, theo cơ quan công an, cần có sự phối hợp chặt chẽ  giữa cơ quan công an, chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền trong việc xác minh cơ sở pháp nhân cũng như điều kiện hoạt động của các cơ sở này trướ chi cấp phép hoạt động. Thời gian qua, vì thiếu xác minh thực tế nên nhiều cơ sở đã từng có các vi phạm liên quan nhưng vẫn được cấp phép hoạt động.

Trần Danh

Tin xem nhiều