Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố nhóm mua bán ma túy liên tỉnh

09:06, 16/06/2019

Từ chỗ là đối tượng nghiện ma túy, sau những lần mua hàng để sử dụng, Phan Công Cảnh (42 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) kết nối với đầu mối tại TP.Hồ Chí Minh vận chuyển trót lọt nhiều "chuyến hàng" lớn vào địa bàn Đồng Nai để tiêu thụ.

Từ chỗ là đối tượng nghiện ma túy, sau những lần mua hàng để sử dụng, Phan Công Cảnh (42 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) kết nối với đầu mối tại TP.Hồ Chí Minh vận chuyển trót lọt nhiều “chuyến hàng” lớn vào địa bàn Đồng Nai để tiêu thụ.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phan Công Cảnh và Nguyễn Ngọc Ái (43 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

* Bắt mối làm ăn

Theo cáo trạng, Cảnh là đối tượng nghiện ma túy. Tháng 8-2018, trong một lần đến TP.Hồ Chí Minh mua ma túy, Cảnh làm quen với một người tên Đức (không rõ địa chỉ), là người bán ma túy cho Cảnh. Kể từ đó giữa 2 người lấy số điện thoại để tiện cho việc giao dịch ma túy sau này. Mức giá được Đức đưa ra  như sau: 5 triệu đồng/10g ma túy đá, 120 ngàn đồng/viên thuốc lắc.

Phan Công Cảnh bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố theo Khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, đối với tội mua bán chất ma túy, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa... có khối lượng 5kg trở lên; heroin, cocain, methamphetamine, amphetamine, MDMA có khối lượng 100g trở lên; các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng 300g trở lên; các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích 750ml trở lên...

Đến đầu năm 2019, việc giao dịch ma túy giữa 2 đối tượng này mới diễn ra thường xuyên. Vào ngày 20-2, Đức đã giao 10g ma túy đá và 50 viên thuốc lắc với tổng giá trị gói hàng 11 triệu đồng theo đúng yêu cầu của Cảnh tại khu vực Bến xe miền Đông (thuộc quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh). Sau khi trót lọt “chuyến hàng” này, ngày 10-3 Cảnh tiếp tục đặt hàng Đức 10g ma túy đá và 150 viên thuốc lắc với giá trị 23 triệu đồng.

1 tuần sau, Đức tiếp tục chuẩn bị lô hàng thứ 3 cho Cảnh. Lần này khối lượng “hàng” lớn hơn rất nhiều. Đức trực tiếp mang 500g ma túy đá, 50 viên thuốc lắc đến nhà của Cảnh tại phường Tân Hiệp  để giao. Do số lượng “hàng” lớn nên Đức đã dùng thêm 600g bột đá trộn lẫn vào số ma túy để giao cho Cảnh. Tổng giá trị lô hàng trên là 180 triệu đồng.

Trong lần trực tiếp đến nhà Cảnh để giao hàng, Đức còn mang theo 50g ma túy tổng hợp (hàng khay) để chào hàng làm mẫu và rao giá 35 triệu đồng. Số ma túy này Cảnh nhận để làm mẫu chứ chưa trả tiền cho Đức.

* Cung cấp ma túy cho “chân rết”

Đối với Phan Công Cảnh, cơ quan công an xác định trong khoảng thời gian từ ngày 20-2 đến 16-3, đã nhiều lần mua ma túy của Đức với số lượng khoảng 520g ma túy đá, hơn 200 viên thuốc lắc, 50g ma túy tổng hợp (hàng khay). Sau khi mua ma túy từ Đức, một phần Cảnh để sử dụng, số còn lại đem phân phối cho các con nghiện trong TP.Biên Hòa để kiếm lời.

Theo điều tra, trong số khách hàng mua ma túy của Cảnh có Mai Văn Sơn (ngụ huyện Xuân Lộc) và Nguyễn Ngọc Ái. Trong đó Sơn đã 2 lần mua ma túy của Cảnh đem về sử dụng mỗi lần 500 ngàn đồng. Riêng Nguyễn Ngọc Ái, cơ quan công an cũng xác định đối tượng này đã 2 lần mua ma túy của Cảnh, mỗi lần trị giá 1 triệu đồng.

Ngày 18-3, sau khi mua 1 gói ma túy của Cảnh với giá 1 triệu đồng, Ái mang về đến khu vực xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) thì bị công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Từ lời khai của Ái, ngay sau đó cơ quan công tiến hành bắt và khám xét nơi ở của Cảnh (tại KP.1A, phường Tân Hiệp). Qua khám xét nơi ở của Cảnh, công an thu giữ 21 gói nghi là ma túy tổng hợp, 230 viên nghi là thuốc lắc cùng nhiều tang vật liên quan khác. Kết quả giám định số tang vật trên, cơ quan giám định xác định đó đều là ma túy tổng hợp.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, Cảnh đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và bị Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ xử phạt 8 năm tù, vừa mới ra tù cuối tháng 8-2018 thì tiếp tục phạm tội. Riêng Nguyễn Ngọc Ái cũng từng có 1 tiền án 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và ra tù từ tháng 6-2018.

Thành Vinh

Tin xem nhiều