Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Quyết liệt với thực phẩm bẩn và vi phạm môi trường

09:06, 10/06/2019

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo TP.Biên Hòa đã chỉ đạo lực lượng Công an thành phố và các ngành tập trung các giải pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm trên các lĩnh vực: an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường.

Từ đầu năm 2019 đến nay, lãnh đạo TP.Biên Hòa đã chỉ đạo lực lượng Công an thành phố và các ngành liên quan tập trung các giải pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm trên lĩnh vực kinh tế như: an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và môi trường.

Các ghe khai thác, vận chuyển cát trái phép đoạn qua xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) bị phát hiện, bắt giữ
Các ghe khai thác, vận chuyển cát trái phép đoạn qua xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) bị phát hiện, bắt giữ

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, nhiều vụ vi phạm về ATVSTP và môi trường đã được phát hiện, xử lý.

* Tập trung xử lý lò mổ lậu

Đối với lĩnh vực ATVSTP, thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của các cấp về việc triển khai công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi, Công an TP.Biên Hòa đã tập trung xử lý các cơ sở giết mổ gia súc trái phép, cơ sở kinh doanh về thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng cảnh sát kinh tế, môi trường đã phát hiện, xử lý 83 vụ, 99 đối tượng vi phạm trên các lĩnh vực môi trường, ATVSTP. Qua điều tra, đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 560 triệu đồng.

Trung tá Mai Đức Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa cho biết, đơn vị đã triển khai lực lượng tham gia chốt chặn, kiểm dịch động vật cùng với các lực lượng chức năng tại 6 phường, xã cửa ngõ của thành phố là: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Phong, Tân Biên, Tam Phước và Phước Tân. Bên cạnh đó, lực lượng trinh sát cũng được phân công rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh giết mổ heo lậu, qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Cụ thể như vào ngày 25-3, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ gia súc tại KP.5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) do ông Đỗ Việt Hiệu làm chủ phát hiện 70kg thịt heo và 11 con heo còn sống không rõ nguồn gốc. Theo xác minh của công an, cơ sở của ông Hiệu chưa được cấp phép, không có các biện pháp bảo vệ môi trường...

Trước đó một ngày tại KP.4, phường Long Bình (TP.Biên Hòa), lực lượng công an cũng kiểm tra phát hiện 300kg thịt và 5 con heo tại cơ sở giết mổ không phép của ông Vũ Đức Minh. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy cơ sở giết mổ heo của ông Minh không đảm bảo ATVSTP.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa phát hiện và xử lý 12 cơ sở, điểm giết mổ gia súc trái phép tại các phường Long Bình, Tam Hòa, Hố Nai, Trảng Dài và xã Phước Tân. Cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý hành chính các cơ sở này số tiền hơn 110 triệu đồng, tịch thu 2,5 tấn sản phẩm động vật, 138 con heo sống để xử lý theo quy định.

Trong thời gian tới, UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với công an để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm vi phạm để răn đe, giáo dục. 

* Mạnh tay với khai thác cát trái phép

Đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản (chủ yếu là cát), UBND TP.Biên Hòa tiếp tục ban hành văn bản tăng cường đấu tranh và xử lý các đối tượng bơm hút cát trái phép trên địa bàn thành phố. Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, Công an thành phố đã tập trung lực lượng tăng cường cho công tác truy quét các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn TP.Biên Hòa.

 Công an TP.Biên Hòa đã duy trì Đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các vụ việc như: bơm hút cát trái phép, vận chuyển cát trái phép trên sông. Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an thành phố phân công 2 tổ tuần tra hằng đêm tại các khu vực điểm nóng về khai thác cát trái phép (từ khu vực phường Bửu Long đến cù lao Cỏ, xã Long Hưng, TP.Biên Hòa).

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã xử lý 9 vụ, 12 đối tượng khai thác, mua bán, vận chuyển cát trái phép; xử phạt hơn 73 triệu đồng, tịch thu 78m3 cát cùng một số phương tiện khác. Đối với hành vi vi phạm về môi trường, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 2 vụ, 4 đối tượng đổ chất thải trái phép, xử phạt số tiền hơn 45 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Công an TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường, UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm nóng về đổ rác thải, khai thác khoáng sản... để kịp thời ngăn chặn các đối tượng vi phạm; triển khai kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn thành phố từ ngày 1-5 đến 31-7. Ngoài ra, lực lượng công an cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều