Báo Đồng Nai điện tử
En

Tấn công, triệt phá băng nhóm tội phạm để giữ yên địa bàn

09:06, 30/06/2019

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh và công an các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có hàng trăm vụ án được triệt phá với cả chục băng, nhóm tội phạm bị xóa sổ.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh và công an các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có hàng trăm vụ án được triệt phá với cả chục băng, nhóm tội phạm bị xóa sổ.

Nhiều đối tượng sử dụng ma túy bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện trong quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ (thuộc phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa)
Nhiều đối tượng sử dụng ma túy bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện trong quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ (thuộc phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa)

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp đối với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trên lĩnh vực kinh tế (buôn bán hàng lậu, hàng cấm...); tội phạm hoạt động tín dụng “đen”; tội phạm ma túy; tội phạm môi trường...

* Mạnh tay xử lý những vấn đề “nóng”

Trong 2 tháng ra quân thực hiện cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 (từ ngày 16-12-2018 đến ngày 15-2-2019), lực lượng công an đã triệt phá 17 nhóm, bắt 97 đối tượng; làm rõ 36 vụ án do các băng, nhóm gây ra như: cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi, trộm cắp tài sản...

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã thụ lý giải quyết hơn 1,9 ngàn vụ án với hơn 2,5 ngàn bị can (tăng 280 vụ/ 516 bị can so với cùng kỳ năm 2018). Trong số đó, án từ năm cũ chuyển sang 652 vụ /796 bị can, 64 vụ án phục hồi điều tra; hơn 1,2 ngàn vụ/ hơn 1,7 ngàn bị can khởi tố mới (tăng 258 vụ/ 356 bị can so với năm 2018). Trong số các vụ án đã khởi tố, án hình sự chiếm chủ yếu với hơn 1,4 ngàn vụ/ hơn 1,9 ngàn bị can.

Điển hình như vào tháng 1-2019, Công an TP.Biên Hòa phát hiện và khởi tố băng nhóm tổ chức hoạt động “tín dụng đen” quy mô lớn ở phường Trảng Dài do Nguyễn Văn Út (32 tuổi, quê TP.Hà Nội) cầm đầu. Công an thành phố cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Út và 6 đối tượng khác để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo công an các địa phương, trong thời gian vừa qua, bên cạnh việc tập trung đấu tranh, phòng ngừa tội phạm mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy, lực lượng công an cũng tập trung đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vụ tụ tập sử dụng ma túy tập thể trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tại các trung tâm đô thị như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch..., lực lượng công an đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tụ tập sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke...

Gần nhất là vào rạng sáng 23-6, Công an TP.Biên Hòa bất ngờ kiểm tra quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ trên đường Phạm Văn Thuận (thuộc phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) phát hiện 224 đối tượng dương tính với ma túy. Theo cơ quan công an, đây là vụ phát hiện số lượng đối tượng dương tính với ma túy lớn nhất trên địa bàn thành phố trong nhiều năm qua.

Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, bắt và xử lý hơn 300 vụ vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép (chủ yếu là cát). Qua đó đã tịch thu 74 ghe bơm hút cát trái phép và hơn 1 ngàn m3 cát. Đặc biệt ngày 15-12-2018, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Ngô Thanh Phú (35 tuổi, ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên. Đây là lần đầu tiên sau hàng trăm vụ bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai đã bị khởi tố hình sự.

* Tập trung triệt phá băng, nhóm tội phạm

Theo nhận định của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó chủ lực là lực lượng công an đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình tội phạm hoạt động trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, một số loại tội phạm nguy hiểm như: giết người, cướp tài sản, giao cấu với trẻ em, bắt giữ người trái pháp luật, trộm cắp tài sản... có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại tội phạm, Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong phương hướng hoạt động năm 2019 của ban chỉ đạo là tổ chức đấu tranh có hiệu quả tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, tội phạm tham nhũng, vi phạm về môi trường; đặc biệt là triệt phá các băng nhóm có tổ chức, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi; siết chặt công tác quản lý nhà nước đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: quán bar, vũ trường, massage; tổ chức thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự...

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh cho rằng, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm là trách nhiệm của tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhưng trong đó trách nhiệm của người đứng đầu là lớn nhất. Nếu trên địa bàn hoặc lĩnh vực nào để xảy ra các điểm nóng nghiêm trọng về tội phạm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Trần Danh

Tin xem nhiều