Báo Đồng Nai điện tử
En

13 năm chưa thi hành xong bản án

11:06, 02/06/2019

Mới đây Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có công văn gửi Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh và Chi cục THADS huyện Nhơn Trạch yêu cầu khẩn trương thi hành một bản án kéo dài đã 13 năm.

Mới đây Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có công văn gửi Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh và Chi cục THADS huyện Nhơn Trạch yêu cầu khẩn trương thi hành một bản án kéo dài đã 13 năm.

Khu đất tranh chấp đã bị kê biên để thi hành án
Khu đất tranh chấp đã bị kê biên để thi hành án

Qua hồ sơ vụ việc thể hiện, vào năm 2004, bà Trần Thị Đức Hạnh (ngụ TP.Hồ Chí Minh) có thỏa thuận và ký giấy viết tay chuyển quyền sử dụng lô đất 1.775m2  ở xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) từ vợ chồng ông Lê Minh Cảm và bà Dương Thị Hồng (ngụ xã Phú Hữu) với tổng giá trị 350 triệu đồng.

* Chậm thi hành án

Lúc đó bà Hạnh có đặt cọc cho vợ chồng ông Cảm 275 triệu đồng, số còn lại bà Hạnh cam kết thanh toán sau khi vợ chồng ông Cảm hoàn tất thủ tục sang tên và ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà Hạnh trong thời gian 2 tháng. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, hợp đồng này không được thực hiện do vợ chồng ông Cảm không làm thủ tục sang tên. Do đó, bà Hạnh đã làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Cảm yêu cầu thực hiện hợp đồng đã cam kết hoặc bồi thường thiệt hại (nếu hủy hợp đồng).

Ban Nội chính Tỉnh ủy yêu cầu Chi cục THADS huyện Nhơn Trạch báo cáo rõ nguyên nhân chậm tổ chức thi hành; làm rõ có hay không việc Chi cục THADS huyện Nhơn Trạch không xem xét cho bà Trần Thị Đức Hạnh được nhận tài sản để cấn trừ tiền thi hành án theo quy định.

Năm 2006, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đưa vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ nói trên ra xét xử. Tại tòa, vợ chồng ông Cảm cho rằng giữa 2 bên không có chuyện chuyển nhượng đất. Thời điểm đó, vợ chồng ông có vay của bà Hạnh 250 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng trong thời gian 2 tháng bao gồm cả lãi và gốc là 275 triệu đồng. Việc vợ chồng ông Cảm ký vào hợp đồng chuyển nhượng thửa đất nói trên là để đảm bảo việc trả nợ. Tuy nhiên việc này không được bà Hạnh thừa nhận.

Từ những chứng cứ thu được, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch xác định việc chuyển nhượng đất giữa 2 bên là có thật và yêu cầu vợ chồng ông Cảm tiếp tục thực hiện hợp đồng với bà Hạnh. Tuy nhiên sau thời gian 30 ngày vợ chồng ông Cảm vẫn không thực hiện hợp đồng theo quy định nên tòa đã tuyên hợp đồng vô hiệu hóa do vi phạm về hình thức. Qua xem xét tòa xác định, việc để vô hiệu hóa hợp đồng là do lỗi của vợ chồng ông Cảm nên buộc phải bồi thường hợp đồng theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào số tiền mà bà Hạnh đã thanh toán cho vợ chồng ông Cảm, tòa xác định tương đương với 1.394m2 đất trị giá 2,8 tỷ đồng vào thời điểm đó.

Không đồng tình với bản án của tòa sơ thẩm, ông Cảm kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh để xét xử lại. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh sau khi xem xét các tình tiết đã quyết định không chấp nhận kháng cáo mà buộc vợ chồng ông Cảm phải bồi thường cho bà Hạnh số tiền gần 2,8 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên. Tòa cũng yêu cầu kê biên diện tích 1.775m2  thuộc tờ bản đố số 09, thửa 81, 132, 133, xã Phú Hữu để đảm bảo thi hành án. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay đã 13 năm trôi qua bản án trên vẫn chưa được thi hành.

* Thiếu quyết liệt trong thi hành án

Sau khi có đơn yêu cầu thi hành án của bà Hạnh, Chi cục THADS huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định thi hành bản án nói trên. Tuy nhiên, phía gia đình ông Cảm không chấp hành mà tiếp tục khiếu nại bản án lên các cấp như: Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Kết quả các cơ quan này đều cho rằng bản án của Tòa án nhân dân tỉnh là đúng quy định pháp luật nên đề nghị tiếp tục thi hành.

Từ năm 2006-2016, Chi cục THADS huyện Nhơn Trạch đã phân công và thay đổi nhiều chấp hành viên thụ lý giải quyết vụ việc này. Trong đó cơ quan thi hành án có 12 lần tổ chức bán đấu giá tài sản nhưng đều không thành công. Trước khó khăn này, tháng 4-2016 bà Hạnh có đơn xin nhận tài sản để cấn trừ tiền thi hành án nhưng đến nay cơ quan thi hành án vẫn không có động thái giải quyết theo hướng này.

Sau khi nhận được phản ảnh từ người dân, với vai trò giám sát, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có buổi làm việc trực tiếp với Chi cục THSDS huyện Nhơn Trạch và các cơ quan chức năng của địa phương để yêu cầu khẩn trương thi hành dứt điểm bản án nói trên theo đúng quy định pháp luật và báo cáo kết quả cho Ban Nội chính Tỉnh ủy trong tháng 8-2019.

Ông Lê Ngọc Minh, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng vụ việc không quá phức tạp nhưng để kéo dài 13 năm chưa được thi hành án là quá chậm trễ. Trong khi đó, người phải thi hành án có tài sản để thi hành. Vấn đề còn lại là cơ quan thi hành án chưa thực sự quyết liệt để sớm giải quyết vụ việc. Điều này sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề liên quan, đặc biệt là tình trạng khiếu kiện, gây phức tạp an ninh trật tự ở địa phương.

Trần Danh

Tin xem nhiều