Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn nhiều người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

09:05, 15/05/2019

Lâu nay, việc đội mũ bảo hiểm (MBH) đã trở thành thói quen của phần lớn người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số người điều khiển xe máy, xe máy điện không đội MBH, bất chấp quy định của pháp luật và nguy hiểm cho bản thân.

Lâu nay, việc đội mũ bảo hiểm (MBH) đã trở thành thói quen của phần lớn người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số người điều khiển xe máy, xe máy điện không đội MBH, bất chấp quy định của pháp luật và nguy hiểm cho bản thân.

Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm để phòng ngừa thương tích do tai nạn giao thông cho con em mình. Ảnh: Thanh Hải
Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm để phòng ngừa thương tích do tai nạn giao thông cho con em mình. Ảnh: Thanh Hải

MBH từ lâu được xem là một biện pháp bảo vệ có hiệu quả, hạn chế thương tích vùng đầu cho người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn. Pháp luật cũng quy định rất rõ về việc bắt buộc phải đội MBH và cài quai đúng cách khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ và hậu quả để lại thường hết sức nặng nề.

* Hậu quả nặng nề

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy, xe đạp điện. Nhiều nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn khi tham gia giao thông.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối 12-1, tại thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu). Thời điểm trên, xe máy biển số 60B8-848.04 do T.Đ.D. (21 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) điều khiển lưu thông hướng từ ngã tư Tân Lập đi thị trấn Vĩnh An thì xảy ra va chạm với xe máy biển số 60B9-393.59 do B.V.H. (25 tuổi) chở theo sau H.N.T. (21 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) đi hướng ngược lại. Cú tông trực diện giữa 2 xe khiến D. và H. chết tại chỗ, còn T. bị thương nặng. Ngoài nguyên nhân do D. điều khiển xe đi không đúng phần đường gây tai nạn giao thông, 2 trong số 3 thanh niên trên đều không đội MBH.

Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I-2019, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng người dân không đội MBH; đặc biệt là đối với người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội MBH.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đồng Nai, trên các tuyến đường từ quốc lộ đến khu vực giao thông nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh dễ nhận thấy không ít người còn lơ là, coi thường việc đội MBH. Thậm chí, học sinh tại một số trường THCS, THPT dù được tuyên truyền tích cực song vẫn không chấp hành việc đội MBH. Hình ảnh những người “đầu trần” đi xe máy điện, xe máy vô tư lạng lách giữa dòng xe đông đúc vô cùng nguy hiểm vẫn còn xảy ra.

Không chỉ người lớn, thanh niên “quên” việc đội MBH mà với trẻ em từ 6 tuổi trở lên một số phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Nhiều phụ huynh nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội MBH nhưng lại không đội cho con em mình. Một số khác tuy đội MBH cho con nhưng không cài quai hoặc sử dụng mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ở trẻ em.

Ông L.V.T. (ngụ xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) cho hay sau nhiều tháng điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bé L.H.A.T. (6 tuổi, con trai ông T.) đã được bác sĩ cho về nhà nhưng sức khỏe còn chưa hoàn toàn bình phục. Điều đáng nói, khi xảy ra tai nạn, cháu T. không được đội MBH dẫn đến chấn thương ở đầu khá nặng.

“Quãng đường từ nhà tới trường không xa nên gia đình cũng thiếu chú ý trong việc trang bị MBH cho cháu. Không may tai nạn giao thông xảy ra, dù cháu đã qua cơn nguy kịch nhưng chưa biết di chứng về sau như thế nào.” - ông T. bày tỏ lo lắng.

* Mức xử phạt chưa đủ sức răn đe

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tại Đồng Nai, tỷ lệ người dân đội MBH khi điều khiển xe máy khá cao, nhưng số người bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não hằng năm không phải là con số nhỏ. Số vụ tai nạn giao thông gây chết người hoặc bị chấn thương liên quan đến việc đội MBH chiếm gần 60% trong tổng số các vụ tai nạn.

Năm 2019 tiếp tục được Chính phủ chọn là Năm An toàn giao thông với chủ đề An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy. Do vậy ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tích cực tuyên truyền đến người dân việc chấp hành nghiêm chỉnh việc đội MBH khi điều khiển xe máy.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hành vi này. Kết quả, 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã lập biên bản, xử phạt gần 5 ngàn trường hợp không đội MBH, tăng cao hơn so với trước đây.

Thiếu tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, hiện nay mức xử phạt đối với hành vi không đội MBH khi đi mô tô, xe máy còn thấp nên nhiều người chưa sợ. Do vậy, ngành chức năng đã kiến nghị cần phải tăng mức phạt lên gấp đôi, từ 100-200 ngàn đồng lên 200-400 ngàn đồng để buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh.                                          

Thanh Hải

Tin xem nhiều