Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố nhóm cướp heo táo tợn

09:05, 20/05/2019

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố 5 bị can về hành vi cướp 68 con heo gồm: Lê Chí Thịnh (23 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế), Ngô Minh Hùng (34 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh), Lê Văn Tâm (21 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), Đoàn Phi Học (27 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) và Hà Văn Khánh (23 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa).

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố 5 bị can về hành vi cướp 68 con heo gồm: Lê Chí Thịnh (23 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế), Ngô Minh Hùng (34 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh), Lê Văn Tâm (21 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), Đoàn Phi Học (27 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) và Hà Văn Khánh (23 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa).

Liên quan đến vụ án, 2 đối tượng Võ Văn Hiền (35 tuổi) và Nguyễn Văn Phúc (31 tuổi), cả hai cùng ngụ huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) đã bỏ trốn, cơ quan Công an đang tiếp tục xác minh, truy bắt.

* Cướp heo táo tợn

Kết quả điều tra của cơ quan công an xác định, bị can Thịnh từng làm ở trại heo của bà Nguyễn Thị Vân Tiên (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) nên thông thuộc mọi đường đi nước bước trong cơ sở. Sau khi bị đuổi việc, vì ấm ức và túng thiếu tiền tiêu xài nên Thịnh nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Thịnh đã rủ thêm đồng bọn đi cướp heo của gia đình bà Tiên.

Theo Công an huyện Trảng Bom, vụ cướp heo thể hiện sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng. Bọn cướp hoạt động có tổ chức, theo nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể. Trước tình trạng trên, người dân cần phải nâng cao cảnh giác hơn đối với việc giữ gìn tài sản của mình; đồng thời người dân và các cơ sở kinh doanh cần lắp đặt hệ thống camera để vừa theo dõi, gìn giữ tài sản cho gia đình vừa giúp ích rất lớn trong việc phát hiện và truy bắt tội phạm.

Để thực hiện kế hoạch, Thịnh điện thoại cho Hùng (người làm cùng trại heo với Thịnh ở huyện Phú Giáo) nói ý đồ của mình và đề nghị Hùng “hợp tác” tìm mối tiêu thụ. Nhận lời của Thịnh, Hùng gọi điện cho Đinh Thị Vân (30 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo) bàn về việc bán heo. Sau khi được Vân đồng ý, vào ngày 10-8-2018, Hùng dẫn Thịnh đến gặp Vân và Nguyễn Đại Thắng (chồng của Vân) để thương lượng giá cả. 2 bên thống nhất loại heo từ 7-8kg sẽ mua với giá 500 ngàn đồng/con (so với giá thị trường lúc này là khoảng 1,2 triệu đồng/con).

Theo lời đề nghị của Thịnh, ngày 13-8-2018, Thắng thuê xe ô tô 7 chỗ chở Tâm (người làm cho Thắng) đi cùng Thịnh, Hùng xuống trại heo nhà bà Tiên. Khi đến cổng trại heo, đứng từ ngoài hàng rào, Thịnh chỉ cho Thắng biết chỗ nuôi nhốt heo rồi cả nhóm đi về. Sau khi cho Hùng ứng trước số tiền 20 triệu đồng, Vân điện thoại thuê Học đi chở heo về.

Ngay trong chiều 13-8-2018, Học điều khiển xe tải biển số 61C1-017.18 đến nhà Thắng chở Tâm và Khánh (người làm cho Thắng) xuống huyện Trảng Bom bắt heo. Hùng cũng điện thoại cho Phúc và Hiền (đồng bọn với Hùng) nói mang theo roi điện để đi bắt heo. Khi đến Trảng Bom, do còn sớm nên Thịnh rủ cả nhóm đánh bài chờ trời tối.

Vào lúc 0 giờ ngày 14-8, các đối tượng này đến trại heo của bà Tiên. Học cho xe đậu cách cổng trại 100m; Thịnh và Hùng leo qua tường rào vào bên trong và mở cổng cho các đối tượng còn lại gồm: Khánh, Phúc, Tâm, Học đi vào bên trong trại.

Tại đây, Hùng và Phúc cầm roi điện, tuýp sắt có nhiệm vụ khống chế 2 người làm công trông coi trại heo cho bà Tiên. 4 đối tượng: Thịnh, Khánh, Hiền, Tâm được giao nhiệm vụ vào bắt heo lên xe cho Học chở về trại heo của vợ chồng Thắng (tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).

* Sa lưới

Sau khi nhận được tin báo của gia đình bà Tiên về việc bị các đối tượng khống chế cướp heo, lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom đã cho trinh sát xác minh thông tin và cử lực lượng bám sát các dấu vết mà bọn cướp để lại.

Từ lời khai của người trông coi trại heo trinh sát nhận định, có từ 5-7 đối tượng tham gia cướp heo, trong đó có một vài người thông thuộc mọi ngóc ngách tại trại heo của bà Tiên. Các đối tượng leo từ tường rào vào khống chế bảo vệ trại heo không cho ra ngoài và bắt heo đưa lên xe tải rồi bỏ trốn. Thông qua hệ thống camera an ninh dọc theo các tuyến đường trinh sát còn xác định, chiếc xe cướp heo chạy theo hướng từ Đồng Nai qua Bình Phước nên tiến hành phân công lực lượng chốt chặn, đồng thời nhờ sự hỗ trợ từ công an các địa phương lân cận.

Chỉ trong vòng 1 ngày truy xét, các trinh sát đã phát hiện số heo trên được đưa đến trại heo của vợ chồng Thắng ở Bình Phước nên tiến hành thu giữ. Tổng số heo các đối tượng cướp được là 68 con, trong đó 10 con có trọng lượng từ 15-16kg, 58 con có trọng lượng 7-8kg. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn thu giữ được xe tải biển số 61C-01718 của Học dùng chở heo, điện thoại di động và dụng cụ gây án...

Trong tháng 8-2018, các đối tượng Thịnh, Hùng, Tâm, Khánh, Học đều bị sa lưới và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong quá trình thu nhập chứng cứ do không xác định được hành vi vi phạm của Thắng và Vân nên không đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tố Tâm

Tin xem nhiều