Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ cho rừng mãi xanh

09:05, 20/05/2019

Huyện Định Quán có hơn 32 ngàn hécta rừng trồng và rừng tự nhiên tập trung, trong đó phần lớn là: keo, tếch, dầu, tre, nứa nên mùa khô rụng lá nhiều, tạo thành lớp thảm dày, khiến nguy cơ cháy rừng rất cao,...

Huyện Định Quán có hơn 32 ngàn hécta rừng trồng và rừng tự nhiên tập trung phần lớn ở các xã: Thanh Sơn, Ngọc Định, Gia Canh, Phú Ngọc. Cây rừng phần lớn là: keo, tếch, dầu, tre, nứa nên mùa khô rụng lá nhiều tạo thành lớp thảm dày khiến nguy cơ cháy rất cao, có thể lan sang các cánh rừng khác.

aa
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng ở Khu du lịch sinh thái Thác Mai

Để bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này, thời gian qua, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Định Quán đã cùng với các ngành chức năng ở địa phương làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng, góp phần gìn giữ cho những cánh rừng mãi xanh tươi.

* Vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cháy rừng

Đại úy Nguyễn Tấn Đạt, Đội trưởng Đội PCCC Công an huyện Định Quán cho biết, một trong những nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện là việc người dân sinh sống ven rừng, gần rừng hay sử dụng lửa để nấu nướng, đốt cỏ, đốt rừng làm nương rẫy, bắt ong hoặc hút thuốc nên chỉ cần sơ suất nhỏ sẽ xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 2 vụ đốt cỏ để làm rẫy gây cháy lan đã được ngăn chặn kịp thời.

Một nguy cơ cháy rừng khác đến từ nguồn lửa do khách du lịch sử dụng để nấu nướng, đốt lửa trại, hút thuốc ở các khu du lịch sinh thái nằm sâu trong rừng như: Thác Mai và Bàu Nước (xã Gia Canh).

Anh Nguyễn Nho Kiên, hướng dẫn viên du lịch của Công ty TNHH dịch vụ du lịch Meerket Travel (huyện Định Quán) cho biết, du khách khi đi tham quan dã ngoại trong rừng rất thích đốt lửa trại hoặc nấu ăn. Do đó, anh phải  hướng dẫn du khách đốt lửa ở những khu vực thực sự an toàn và luôn có sự giám sát chặt chẽ của hướng dẫn viên. Nếu tổ chức đốt lửa trại quy mô lớn phải xin phép Ban Quản lý rừng và chỉ đốt ở khu vực cho phép.

“Hướng dẫn viên phải thông báo về quyền lợi, nghĩa vụ của khách nếu vô tình hay cố ý gây ra cháy, nổ trong rừng sẽ bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự” - anh Kiên nói.

Để phòng ngừa cháy rừng từ nguồn lửa do khách du lịch sử dụng, lực lượng cảnh sát PCCC của huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành trong Ban Chỉ đạo phòng, chống cháy rừng của huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến đội ngũ hướng dẫn viên để nắm rõ các quy định về phòng, chống cháy rừng, hướng dẫn khách du lịch chấp hành tốt nội quy bảo vệ rừng.

* Chủ động phòng, chống cháy rừng

Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú cho biết để làm tốt công tác bảo vệ rừng, ngay từ đầu mùa khô Ban Quản lý rừng đã xây dựng phương án, lập bản đồ, đường băng; kiểm tra, mua sắm phương tiện; thành lập ban chỉ huy, các tiểu ban, tổ trực PCCC. Hằng ngày, Ban giám đốc đều kiểm tra các đơn vị trực, sử dụng thiết bị flycam ghi hình kiểm tra rừng; thường xuyên tuyên truyền các hộ dân sống ven rừng, gần rừng và yêu cầu ký cam kết phòng, chống cháy rừng.

Do triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống cháy rừng nên từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Định Quán không để xảy ra bất kỳ vụ cháy rừng nào.

Theo Đại úy Nguyễn Tấn Đạt, vào mùa cao điểm nắng nóng, đơn vị còn triển khai lịch kiểm tra các chuyên đề về rừng, tập trung vào khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; phối hợp Ban Quản lý rừng, Hạt Kiểm lâm huấn luyện, tuyên truyền về PCCC, diễn tập các phương án PCCC nhiều lực lượng, phân công lực lượng phối hợp các ban, ngành đến từng hộ dân ven rừng tuyên truyền về PCCC.

Ngoài ra, đơn vị chủ rừng cũng đã ký hợp đồng với nhiều người dân địa phương ăn, ngủ tại rừng và trang bị một số dụng cụ, phương tiện cần thiết để xử lý đám cháy tại chỗ khi mới phát hiện, thu gom lá cây, nhắc nhở khách du lịch không hút thuốc, đốt lửa gây cháy rừng. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng chống cháy rừng của tỉnh và huyện thường xuyên kiểm tra cũng như xây dựng các kế hoạch truy quét bảo vệ rừng đã góp phần giữ rừng hiệu quả.      

  Hoàng Bách

Tin xem nhiều