Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ bình yên cho TP.Long Khánh phát triển bền vững

10:05, 31/05/2019

TP.Long Khánh có vị trí quan trọng về các mặt kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng đối với tỉnh và cả khu vực; có nhiều tuyến đường giao thông quốc gia đi qua; là đầu mối giao lưu hàng hóa với các tỉnh miền Trung, Tây nguyên; tạo điều kiện để thành phố phát triển thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, vị trí này cũng tạo thuận lợi cho việc di cư, ẩn náu và hoạt động của các loại tội phạm.

TP.Long Khánh có vị trí quan trọng về các mặt kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng đối với tỉnh và cả khu vực; có nhiều tuyến đường giao thông quốc gia đi qua; là đầu mối giao lưu hàng hóa với các tỉnh miền Trung, Tây nguyên; tạo điều kiện để thành phố phát triển thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, vị trí này cũng tạo thuận lợi cho việc di cư, ẩn náu và hoạt động của các loại tội phạm.

Công an Long Khánh ra quân tuần tra hằng đêm
Công an Long Khánh ra quân tuần tra hằng đêm

Theo Đại tá Ngô Quang Tuấn, Trưởng Công an TP.Long Khánh, thời gian vừa qua, đơn vị luôn tích cực trong công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm. Khi TX.Long Khánh chính thức lên thành phố, đơn vị sẽ tiếp tục quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

* Chủ động phòng chống tội phạm

Để giữ vững ANTT trên địa bàn suốt nhiều năm qua, Công an TP.Long Khánh đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường giao thông nhằm ngăn chặn nhiều loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Ngoài ra, Công an thành phố còn tăng cường kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: nhà nghỉ, quán karaoke, massage... để ngăn chặn các loại tội phạm ẩn náu và đấu tranh triệt xóa các băng, nhóm tội phạm hoạt động.

Từ đầu năm 2019 đến nay trên địa bàn TP.Long Khánh xảy ra 29 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2019). Kết quả đã điều tra làm rõ 29/29 vụ, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh 2/2 đối tượng giết người, khởi tố điều tra 27 vụ/35 bị can.

Một trong những vụ bắt ma túy lớn từ công tác tuần tra kiểm soát phải kể đến là vụ bắt 2 đối tượng Trần Hùng Khanh (34 tuổi) và Văn Kim Chương (28 tuổi, cả 2 cùng ngụ tại tỉnh Bình Thuận) vào cuối tháng 6-2018. Trong khi đang kiểm soát trên tuyến đường của TP.Long Khánh, tổ tuần tra thấy ô tô biển số 86A-027.98 chạy trên đường có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe tàng trữ 8 bịch ma túy đá có trọng lượng hơn 71g. Các đối tượng khai nhận đang trên đường vận chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về tỉnh Bình Thuận tiêu thụ thì bị bắt.

Đến nay toàn thành phố đã trang bị hơn 400 camera an ninh trên các tuyến giao thông trọng điểm hoặc những khu dân cư phức tạp. Ngoài ra còn có cả ngàn camera an ninh do người dân và doanh nghiệp tự lắp đặt. Qua đó giúp ích rất lớn trong việc phát hiện, truy bắt và xử lý các loại tội phạm. Mới đây, nhờ trích xuất hệ thống camera an ninh, lực lượng công an đã bắt giữ được Nguyễn Cao Cường (40 tuổi, quê tỉnh Thái Nguyên) về tội trộm cắp tài sản. Vào ngày 22-5, Cường đột nhập vào nhà người dân lấy nhiều tài sản có giá trị như: 1 xe máy biển số 60B2-459.31, 3 bộ cần câu máy, 1 máy phát cỏ, 1 máy bơm nước cùng một số vật dụng gia đình.

* Giữ bình yên cho thành phố

Thượng tá Lê Hồng Hải, Phó trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, thời gian vừa qua, tình hình ANTT địa bàn luôn được giữ vững ổn định. Sau khi TX.Long Khánh chính thức lên thành phố từ ngày 1-6 đồng nghĩa với việc sẽ phát triển về mọi mặt, nhất là các loại hình dịch vụ sẽ tăng cao; người dân từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống sẽ nhiều hơn nên tình hình ANTT cũng sẽ trở nên phức tạp hơn.

Từ đầu năm 2019 đến nay, để chuẩn bị cho Long Khánh lên thành phố, lực lượng công an đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trong các dịp lễ, tết; tăng cường công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp và thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm ở những vùng giáp ranh.

“Chúng tôi đã chủ động rà soát tất cả các đối tượng có tiền án tiền sự, những người nghiện ma túy để tiến hành gọi hỏi răn đe và đưa vào quản lý chặt chẽ hơn; đồng thời thường xuyên ra quân để triệt xóa các điểm tệ nạn xã hội như: đánh bài, sử dụng ma túy... Đơn vị cũng thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng trong việc đảm bảo ANTT, từ đó cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm có giá trị” - Thượng tá Hải nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Công an TP.Long Khánh sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới. Theo đó sẽ tăng cường nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, mục tiêu trọng điểm, đối tượng cộm cán; chủ động phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; kiên quyết không để xảy ra đột xuất bất ngờ, giữ vững ổn định về chính trị, đảm bảo ANTT, tạo môi trường bình yên, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội để TP.Long Khánh tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Tố Tâm

Tin xem nhiều