Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

09:05, 22/05/2019

Sau gần 1 năm triển khai thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư (theo Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020, gọi tắt Đề án 896), đến nay toàn tỉnh đã thu thập thông tin của hơn 92% dân số.

Sau gần 1 năm triển khai thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư (theo Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020, gọi tắt Đề án 896), đến nay toàn tỉnh đã thu thập thông tin của hơn 92% dân số.

Thượng úy Nguyễn Thế Đương, cảnh sát khu vực KP.5, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân điền phiếu thu thập thông tin. Ảnh:T.Danh
Thượng úy Nguyễn Thế Đương, cảnh sát khu vực KP.5, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân điền phiếu thu thập thông tin. Ảnh:T.Danh

Theo Công an tỉnh, nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các địa phương, đơn vị liên quan nên công tác triển khai thu thập dữ liệu về dân cư trên địa bàn tỉnh đã diễn ra theo đúng kế hoạch và đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành.

* Thu thập thông tin của hơn 2,7 triệu dân

Đến nay toàn tỉnh đã thu thập được hơn 2,7 triệu phiếu thu thập thông tin dân cư cho những người dân thường trú (trong đó có cả lực lượng quân đội và công an) đạt 92,87%, cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 896 của tỉnh. Trong tổng số phiếu phát và thu đến nay đã scan đạt hơn 99%, số còn lại lực lượng nghiệp vụ tiếp tục chỉnh sửa lỗi và hoàn thiện.

Ngoài phục vụ công tác cải cách hành chính, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn giúp công an các đơn vị, địa phương khai thác thông tin phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của ngành Công an và phòng, chống tội phạm; cơ quan tiến hành tố tụng được khai thác thông tin phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Hương, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cho biết trước khi triển khai thực hiện, Phòng PC06 đã phối hợp với công an các địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thu thập thông tin dân cư, quyền lợi của công dân trong việc cung cấp thông tin dân cư.

“Đây là cơ sở quan trọng góp phần vào việc hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ trong công tác cải cách hành chính, giảm hồ sơ, giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính như: cấp hộ chiếu, đăng ký thường trú, tạm trú, đăng ký phương tiện...” - Trung tá Hương nói.

Tại Đồng Nai, việc thu thập dữ liệu thông tin được giao cho công an các phường, xã trực tiếp thực hiện. Công an các phường, xã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại địa phương hướng dẫn người dân kê khai thông tin đầy đủ, chính xác. Bên cạnh đó, Ban giám đốc Công an tỉnh cũng đã cắt cử cán bộ xuống tận địa phương lắng nghe các ý kiến đề xuất từ cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án.

Thượng úy Nguyễn Thế Đương, cảnh sát khu vực KP.5, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết: “Do địa bàn dân số đông nếu chỉ mỗi cảnh sát khu vực sẽ làm không xuể nên chúng tôi phải huy động thêm cán bộ đoàn thể và các khu phố, tổ dân phố để đến từng nhà dân hướng dẫn điền phiếu thu thập thông tin dân cư, hạn chế thấp nhất sai sót xảy ra”.

* Vẫn còn khó khăn, vướng mắc

Theo lộ trình, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2020. Hiện công tác thu thập dữ liệu về dân cư trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Phần lớn những khó khăn mà công an các địa phương thường gặp là tình trạng người dân vắng mặt tại địa phương do đi làm ăn xa, đi học hoặc đã chuyển đến nơi ở mới...

Trung tá Nguyễn Thu Hồng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, quá trình xác minh cho thấy có nhiều người dân mặc dù hộ khẩu còn nhưng người thì đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Gặp những trường hợp này cán bộ cảnh sát khu vực phải liên hệ với bộ phận lưu trữ hồ sơ để tra cứu tàng thư để xác minh thông tin. Điều này sẽ làm mất nhiều thời gian của cán bộ xác minh. Bên cạnh đó, trong quá trình xác minh cũng có những người dân nhận thức pháp luật chưa tốt, thiếu sự hợp tác khiến cho lực lượng làm nhiệm vụ gặp khó khăn.

Trước những vướng mắc này, Thượng tá Nguyễn Văn Phục, Phó trưởng Phòng PC06 Công an tỉnh đề nghị những người dân, hộ gia đình nào chưa kê khai thông tin để phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cần có ý thức trách nhiệm để phối hợp với lực lượng chức năng cung cấp thông tin đầy đủ. Theo Thượng tá Phục, đây chính là quyền lợi của người dân trong việc “số hóa” các dữ liệu liên quan để bắt nhịp với thời đại công nghệ số.

Trong thời gian tới, PC06 Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với công an các địa phương kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai phát, thu, scan phiếu thu thập thông tin dân cư. Bên cạnh đó, PC06 Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung, scan phiếu đảm bảo 100% dân số toàn tỉnh được thu thập trong năm 2019.       

Trần Danh

Tin xem nhiều