Báo Đồng Nai điện tử
En

Địa ốc Alibaba rầm rộ rao bán đất nền ảo ở Xuân Lộc

10:05, 31/05/2019

Bất chấp phản ứng của UBND huyện Xuân Lộc về việc Địa ốc Alibaba quảng cáo rao bán đất nền không đúng sự thật, mới đây công ty này lại tổ chức rao bán rầm rộ dự án ảo Ali Mega Xuân Lộc tại xã Xuân Hưng.

[links()]Ngày 12-5, UBND huyện Xuân Lộc đã ban hành văn bản thông báo đến các tổ chức, cá nhân về việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt Công ty Alibaba) quảng cáo rao bán đất nền không đúng sự thật. Bất chấp phản ứng của UBND huyện Xuân Lộc, mới đây công ty này lại tổ chức quảng cáo rầm rộ hơn bằng việc đưa hàng trăm người đến tham quan, giới thiệu về khu đất được cho là dự án Ali Mega Xuân Lộc ở xã Xuân Hưng.

Công ty Alibaba đưa hàng trăm khách hàng đến tham quan dự án Ali Mega Xuân Lộc vào ngày 26-5
Công ty Alibaba đưa hàng trăm khách hàng đến tham quan dự án Ali Mega Xuân Lộc vào ngày 26-5

Theo ghi nhận của UBND xã Xuân Hưng, ngày 26-5, Công ty Alibaba đã tổ chức cho khoảng 450 người di chuyển trên 30 ô tô đến tham quan và nghe nhân viên của công ty giới thiệu về dự án Ali Mega Xuân Lộc. Khách hàng đến đây chủ yếu là người ngoài tỉnh, phần lớn đến từ TP.Hồ Chí Minh.

* “Xẻ” đất trồng rừng thành đất ở

Nguồn gốc khu đất xây dựng dự án Ali Mega là của ông Nguyễn Văn Cảnh (ngụ ấp 2, xã Xuân Hưng) chuyển nhượng lại cho ông Phan Ngọc Nguyễn (thường trú tại tỉnh Gia Lai) vào khoảng đầu tháng 5-2019, là đất nông nghiệp có diện tích khoảng 81,4 hécta. Phần lớn diện tích của khu đất này nằm trên địa hình đồi dốc, cây trồng chủ yếu là tràm lai và cây xà cừ.

Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh cho biết: “Các ngành chức năng của huyện đang tập trung điều tra, làm rõ các hoạt động rao bán, sang nhượng đất lô nền tại dự án Ali Mega ở xã Xuân Hưng để xử lý đúng pháp luật”.

Sau đó, Công ty Alibaba thuê một đơn vị thi công dựng nhà tạm cho công nhân ở, trông coi đất. UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp và yêu cầu đơn vị thi công cho di dời 2 container (sử dụng cho công nhân ở để xây nhà tạm) đi nơi khác. Đến sáng 21-5, đơn vị thi công lại tiếp tục xây móng, làm mặt bằng diện tích khoảng 420m2 (12x35m). Trên diện tích này đã xây dựng xong 7 cột sắt, cao 3m. UBND xã tiếp tục lập biên bản vi phạm và yêu cầu công ty tháo dỡ cột sắt, trả lại hiện trạng. Công ty đã thực hiện tháo dỡ theo yêu cầu.

Theo khuyến cáo của UBND huyện Xuân Lộc, tính đến thời điểm này UBND tỉnh chưa ban hành quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chấp thuận đầu tư cho Công ty Alibaba thuê đất để thực hiện dự án Ali Mega Xuân Lộc tại xã Xuân Hưng và dự án đất ở tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuân Lộc. UBND huyện cũng chưa có kế hoạch sử dụng đất đối với dự án Ali Mega Xuân Lộc tại xã Xuân Hưng.

* Quảng cáo sai sự thật

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hưng Trần Thị Mai Phương cho hay, mặc dù đây là đất nông nghiệp nhưng trong thời gian qua Công ty Alibaba ngang nhiên quảng cáo trên mạng bán đất nền thuộc dự án Ali Mega Xuân Lộc cho người dân là sai sự thật.

dự án Ali Mega là của ông Nguyễn Văn Cảnh (ngụ ấp 2, xã Xuân Hưng) chuyển nhượng lại cho ông Phan Ngọc Nguyễn (thường trú tại tỉnh Gia Lai) vào khoảng đầu tháng 5-2019, là đất nông nghiệp
Đất mà Công ty CP Địa ốc Alibaba tự vẽ thành dự án Ali Mega Xuân Lộc rồi quảng cáo rao bán rầm rộ, đưa hàng trăm người đến xem thực tế đang là đất nông nghiệp

Cụ thể, Công ty tổ chức rao bán hơn 2 ngàn lô đất nền thuộc dự án Ali Mega Xuân Lộc trên các trang mạng xã hội với nhiều thông tin hấp dẫn như: vị trí đất đẹp, gần đường quốc lộ 1, khu dân cư hiện hữu, có đường ra vào thuận tiện, có khu thể thao, bệnh viện, trường học, thổ cư... Tuy nhiên trên thực tế khu đất này còn chưa chuyển quyền sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư và chưa xây dựng cơ sở hạ tầng. Toàn bộ dự án Ali Mega Xuân Lộc thực tế mới chỉ nằm trên giấy.

Ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ địa chính xã Xuân Hưng cho biết hiện Công ty Alibaba rao bán các lô đất có diện tích 5x20m với giá khoảng 195 triệu đồng; lô biệt thự có diện tích 20x50m giá bán khoảng 450 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, qua nắm bắt thông tin, hiện các lô đất đã bán được khá nhiều. Các hợp đồng mua bán dân sự này đều do người dân và bên công ty đều tự thỏa thuận với nhau, không thông qua chính quyền địa phương.

Ngày 23-5, UBND xã Xuân Hưng đã có văn bản kiến nghị UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND xã xử lý các sai phạm liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích của Công ty Alibaba; Công an huyện phối hợp với Công an xã Xuân Hưng tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện các sai phạm của Công ty Alibaba.

Trước thực trạng này, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh cho hay, việc mua bán sang nhượng đất nền giữa người dân với Công ty Alibaba là hợp đồng dân sự. Các điều khoản trong hợp đồng đều dựa trên tinh thần tự thỏa thuận nên địa phương không thể can thiệp. Hiện nay chính quyền địa phương chỉ đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên mua bán đất ở tại các khu vực không quy hoạch đất xây dựng hay khu dân cư như dự án Ali Mega Xuân Lộc.

Để tránh việc người dân bị mắc lừa bởi các “dự án ma”, UBND huyện Xuân Lộc đã ban hành văn bản thông báo về hoạt động rao bán đất nền không đúng sự thật của Công ty Alibaba tại dự án Ali Mega Xuân Lộc; đồng thời giao cho Phòng Tài nguyên - môi trường, Phòng Kinh tế - hạ tầng, UBND các xã, thị trấn cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc rao bán đất nền của Công ty Alibaba trên địa bàn huyện để tham mưu việc xử lý theo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Hải Đình

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích