Báo Đồng Nai điện tử
En

Từng bước đẩy lùi tội phạm ở Bàu Hàm 2

09:04, 15/04/2019

Từng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) nhưng đến nay xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) đã trở thành địa bàn ổn định, tội phạm được đẩy lùi.

Từng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) nhưng đến nay xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) đã trở thành địa bàn ổn định, tội phạm được đẩy lùi.

Lực lượng công an, dân quân và Đội dân phòng xe ôm xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) triển khai nhiệm vụ trước giờ tuần tra trên địa bàn
Lực lượng công an, dân quân và Đội dân phòng xe ôm xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) triển khai nhiệm vụ trước giờ tuần tra trên địa bàn

Xã Bàu Hàm 2 nằm gần ngã tư Dầu Giây, là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có Khu công nghiệp Dầu Giây với 9 công ty thu hút hơn 2 ngàn lao động đến sinh sống, làm việc. Nhiều năm trước đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, dân số tăng nhanh, tình hình ANTT ở xã Bàu Hàm 2 khá phức tạp.

* Nhiều mô hình tự quản ANTT hiệu quả

Trước đây, trên địa bàn xã có nhiều đối tượng tội phạm từ các nơi về ẩn náu và tụ tập thành băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen như: gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cướp giật… nên xã Bàu Hàm 2 luôn là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT của huyện Thống Nhất.

Đầu tháng 3-2019, xã Bàu Hàm 2 là xã duy nhất của huyện Thống Nhất được Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
năm 2018.

Để từng bước đẩy lùi tội phạm, Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Công an xã Bàu Hàm 2 cho biết, Công an xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã, Công an huyện Thống Nhất xây dựng nhiều mô hình giữ gìn ANTT, mô hình tự quản cũng như tuyên truyền, vận động được nhân dân cùng tham gia phòng chống, truy bắt tội phạm.

Nổi bật nhất là mô hình Đội dân phòng xe ôm xã Bàu Hàm 2 với 18 thành viên luôn sẵn sàng hỗ trợ lực lượng công an trong giữ gìn ANTT, tích cực tham gia truy bắt nhiều tội phạm gây án trên địa bàn. Các thành viên được trang bị quần áo, giày, gậy, đèn pin. Từ đầu năm 2018 đến nay, đội thường xuyên kết hợp với Công an xã tuần tra khép kín trên địa bàn, phân công lực lượng thường trực tại các chốt gác để kịp thời phục vụ công tác khi có vụ việc xảy ra.

 Trong năm 2018, các thành viên trong Đội dân phòng xe ôm xã Bàu Hàm 2 đã kịp thời đưa 3 nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Các thành viên trong đội cũng hỗ trợ lực lượng công an bắt được 1 vụ trộm cắp, 3 vụ/4 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Mô hình tổ an ninh nhân dân tham gia tiếng kẻng an ninh cũng phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống tội phạm ở xã Bàu Hàm 2. Xuất phát từ đặc điểm của ấp Lộ 25 (xã Bàu Hàm 2) có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, thường xuyên xảy ra trộm cắp, do vậy Công an xã cho triển khai 9 tổ an ninh nhân dân với 238 tổ viên tham gia tiếng kẻng nhân dân. Khi phát hiện tội phạm, người dân gõ kẻng báo động cho các hộ xung quanh biết để cùng tham gia truy bắt tội phạm. Nhờ đó, tệ nạn trộm, cướp ở xã Bàu Hàm 2 đã giảm hẳn.

* Chủ động phòng ngừa tội phạm

Ông Vũ Đức Thịnh, Phó chủ tịch UBND xã Bàu Hàm 2 cho biết, trong những năm qua bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, địa phương còn luôn quan tâm thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, địa phương luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người dân tiếp sức với chính quyền trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương. Từ năm 2018 đến nay, xã tổ chức 40 đợt tuyên truyền với hơn 7 ngàn lượt người tham dự.

“Địa phương thường xuyên phối hợp với các chức sắc, chức việc tôn giáo vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm” - ông Thịnh nói.

Ông Lê Mậu Dương (ngụ ấp Phan Bội Châu, xã Bàu Hàm 2) nhận xét: “Thời gian qua, Công an xã và các đoàn thể của địa phương tăng cường tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nên bà con nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ, giữ gìn tài sản cẩn thận nên tình trạng trộm cắp vặt trên địa bàn gần như không còn xảy ra nữa”.

Với những nỗ lực đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã Bàu Hàm 2 đã được củng cố, giữ vững, đời sống người dân ngày càng phát triển. Hiện tại trên địa bàn xã không có băng nhóm tội phạm hoạt động. 5/5 ấp của xã được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT, 2 năm liên tục giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao.

Hồng Nam

Tin xem nhiều