Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Nhân rộng mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm

09:04, 24/04/2019

Trong thời gian qua, mô hình câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm trên địa bàn TP.Biên Hòa hoạt động có hiệu quả, có nhiều đóng góp quan trọng cho công tác phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo bình yên cho thành phố.

Trong thời gian qua, mô hình câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm trên địa bàn TP.Biên Hòa hoạt động có hiệu quả, có nhiều đóng góp quan trọng cho công tác phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo bình yên cho thành phố.

Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) thường xuyên khen thưởng các thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường sau mỗi chiến công
Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) thường xuyên khen thưởng các thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường sau mỗi chiến công

Hiện nay, TP.Biên Hòa có 6 CLB phòng chống tội phạm thuộc các phường: Long Bình Tân, Long Bình, An Bình, Trảng Dài, Bửu Long, Thống Nhất và một CLB phòng chống tội phạm do Công an TP.Biên Hòa quản lý.

* Dũng cảm truy bắt tội phạm

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho biết CLB phòng chống tội phạm của phường được thành lập từ năm 2016, đến nay có 21 thành viên. Nhờ tích cực trong hoạt động nên CLB từ lâu đã trở thành “cánh tay phải” đắc lực của Công an phường trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn. Thời gian qua, rất nhiều đối tượng phạm pháp đã bị thành viên CLB phát hiện và phối hợp cùng lực lượng công an bắt giữ.

Công an TP.Biên Hòa đã kịp thời khen thưởng cho nhiều tập thể và cá nhân của các CLB phòng chống tội phạm trên địa bàn có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ANTT; đồng thời cấp gần 500 áo giáp chống đâm và công cụ hỗ trợ cho công an các địa phương, các CLB phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Điển hình như vào ngày 28-2, khi chị V.T.L. (ngụ tỉnh Bình Dương) đang đi xe máy đến phường Trảng Dài thì bất ngờ bị một đối tượng ép xe cướp giỏ xách. Từ thông tin ban đầu, Công an phường đã nhờ sự hỗ trợ của các thành viên CLB phòng chống tội phạm của phường truy tìm kẻ cướp. Chỉ trong vòng vài giờ, các thành viên CLB phối hợp cùng Công an phường bắt giữ được Nguyễn Ngọc Hiển (29 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) để xử lý.

Ngoài việc phối hợp truy bắt các đối tượng trong các vụ án “nóng” thì CLB phòng chống tội phạm phường Trảng Dài còn tổ chức tuần tra và phát hiện các điểm phân phối ma túy trên địa bàn. Cụ thể như tháng 3-2019, sau nhiều ngày theo dõi, thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Trảng Dài đã phát hiện được một “đại lý” buôn bán ma túy nên báo Công an phường bắt giữ được 2 đối tượng, thu giữ 18 tép ma túy.

Riêng CLB phòng chống tội phạm phường Long Bình Tân, công tác tuần tra khép kín địa bàn luôn được phối hợp thực hiện hằng đêm với lực lượng 5-10 thành viên/ca trực. Nhờ phối hợp tích cực giữa CLB với công an địa phương nên tình hình tội phạm giảm đáng kể. Nhiều vụ phạm pháp hình sự được phát hiện sớm, thu hồi tài sản trả cho nạn nhân.

Anh Trương Khánh Linh (thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Long Bình Tân) kể lại, vào ngày 11-3, trong lúc đang đi tuần tra, anh nghe tiếng tri hô của người dân bị mất xe nên cùng đồng đội tổ chức đuổi bắt, chốt chặn tội phạm. Chỉ ít phút sau, đối tượng Nguyễn Văn Tú (33 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đã bị khống chế, bắt giao cho công an địa phương giải quyết.

Để có mặt kịp thời mọi lúc mọi nơi khi công an hoặc người dân nhờ hỗ trợ thì các thành viên CLB đã phải hy sinh rất nhiều thời gian và công sức cho công tác. “Khi được vận động tham gia vào CLB tôi cũng đắn đo nhưng nghĩ vì bình yên địa bàn mình sinh sống nên đã làm đơn xin gia nhập. Công việc rất vất vả vì ban ngày phải lo làm việc kiếm tiền, đêm về lại đi tuần tra bắt tội phạm nhưng tham gia CLB, tôi học được nhiều kỹ năng phòng chống tội phạm và thấy công việc mình làm có ý nghĩa nên quyết định gắn bó với CLB” - anh Linh bộc bạch.

* Nhân rộng mô hình

Theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, thành phố rất quan tâm đến việc nhân rộng mô hình CLB phòng chống tội phạm. Với những phường đã xây dựng được CLB thì phải tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả cao hơn trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Những địa bàn khác thì trong năm 2019 sẽ triển khai thành lập các CLB phòng chống tội phạm để hỗ trợ công an trong các mặt công tác.

Trung tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng Công an phường Tân Hiệp cho biết đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để thành lập CLB phòng chống tội phạm của phường với 12 thành viên trong tháng 5-2019. “Chúng tôi chọn những công nhân, thanh niên sinh sống trên địa bàn có nhiệt huyết với công tác. Bên cạnh đó, những người bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ… đều được vận động tham gia để cùng hỗ trợ địa phương trong việc giữ gìn ANTT” - Trung tá Nhiệm cho biết.

Tuy nhiên, theo các địa phương, việc duy trì hoạt động của các CLB phòng chống tội phạm hết sức khó khăn do không có kinh phí. Công an các địa phương phải tổ chức vận động mạnh thường quân, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn cùng góp sức để có một phần kinh phí hỗ trợ, động viên các CLB phòng chống tội phạm của phường hoạt động.

Cũng theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, điều cần thiết nhất chính là quy định pháp luật về hành lang pháp lý nhằm bảo vệ các thành viên của các CLB phòng chống tội phạm khi tham gia bắt giữ tội phạm. Nếu có hành lang pháp lý đầy đủ và có chế độ cụ thể cho những người tham gia săn bắt tội phạm thì các thành viên trong các CLB phòng chống tội phạm của các phường, xã sẽ yên tâm công tác, phát huy hiệu quả hoạt động cao hơn.                     

Tố Tâm

Tin xem nhiều