Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà trọ an toàn hơn nhờ camera an ninh

09:04, 19/04/2019

Trong thời gian qua, nhờ hệ thống camera an ninh được lắp đặt trong các khu nhà trọ ở TP.Biên Hòa, lực lượng công an đã nhanh chóng điều tra, tìm ra thủ phạm nhiều vụ trộm cắp, đánh nhau, gây rối an ninh trật tự tại (ANTT) các khu nhà trọ.

Trong thời gian qua, nhờ hệ thống camera an ninh được lắp đặt trong các khu nhà trọ ở TP.Biên Hòa, lực lượng công an đã nhanh chóng điều tra, tìm ra thủ phạm nhiều vụ trộm cắp, đánh nhau, gây rối an ninh trật tự tại (ANTT) các khu nhà trọ.

Ông Trần Văn Sắc, chủ nhà trọ ở phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) theo dõi tình hình an ninh trật tự ở khu nhà trọ qua hệ thống camera an ninh
Ông Trần Văn Sắc, chủ nhà trọ ở phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) theo dõi tình hình an ninh trật tự ở khu nhà trọ qua hệ thống camera an ninh

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, sau khi thành phố triển khai hệ thống camera an ninh và vận động người dân lắp đặt camera tại các khu nhà trọ thì tình hình ANTT được đảm bảo ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội trong khu nhà trọ giảm mạnh.

* Bắt tội phạm nhờ camera an ninh

Trung tá Phan Duy Tân, Phó trưởng Công an phường Long Bình Tân cho biết, do phường có vị trí giáp ranh với các khu công nghiệp nên lượng công nhân tập trung đông. Để đảm bảo ANTT, Công an phường đã vận động các chủ phòng trọ lắp camera an ninh, nhờ đó nhiều vụ phạm pháp nơi nhà trọ nhanh chóng bị phát hiện và bắt giữ được đối tượng gây án.

Đại úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa cho rằng: “Thời gian tới, các cơ quan chức năng cũng cần đề ra chỉ tiêu đối với khu nhà trọ văn minh là phải có hệ thống camera an ninh; đồng thời phải có chế tài để buộc các chủ nhà trọ lắp camera khi họ không tự nguyện. Điều này không chỉ đảm bảo giữ gìn tài sản cho người ở trọ mà còn giúp tình hình ANTT địa bàn được ổn định”.

Cụ thể như vào cuối năm 2018, qua hệ thống camera của một khu phòng trọ ở KP.3 (phường Long Bình Tân), Công an phường bắt được đối tượng Mã Quốc Tân (27 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) khi Tân đột nhập vào nhà trọ lấy trộm chiếc xe máy hiệu Yamaha. Ban đầu Tân không thừa nhận hành vi trộm cắp, đến khi xem lại hình ảnh từ camera an ninh ghi lại, đối tượng mới nhận tội.

Tại phường Trảng Dài, Công an phường đã vận động người dân lắp đặt được 123 vị trí với hơn 400 mắt camera ở các khu nhà trọ. Trong thời gian qua, Công an phường bắt được nhiều đối tượng trộm cắp nhờ hệ thống camera an ninh. Gần nhất là vào tháng 1-2019, thông qua hình ảnh ghi lại được từ camera, Công an phường tiến hành xác minh, bắt giữ được Bùi Văn Ngọc (25 tuổi, ngụ huyện Tân Phú). Trước đó, Ngọc đột nhập vào một phòng trọ ở phường Trảng Dài lấy trộm 1 chiếc điện thoại di động.

Đặc biệt, việc lắp camera an ninh rất có lợi cho các chủ nhà trọ trong việc quản lý ANTT. Ông Trần Văn Sắc, chủ nhà trọ tại phường Long Bình Tân cho biết, gia đình ông có 3 dãy với 65 phòng trọ. Để đảm bảo ANTT tại khu nhà trọ, ông Sắc đã lắp đặt 18 mắt camera an ninh.

 “Bây giờ đi đâu tôi cũng có thể theo dõi được tình hình ANTT tại khu nhà trọ mà không phải xuống trực tiếp như trước đây. Kẻ vào người ra được kiểm soát rất chặt chẽ nên ANTT đảm bảo, người thuê trọ cũng yên tâm sinh sống” - ông Sắc cho biết.

* Góp phần giữ gìn an ninh trật tự

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho hay để vận động được chủ nhà trọ lắp camera an ninh, phải tuyên truyền cho họ biết về hiệu quả từ camera, đồng thời giới thiệu cho họ những cơ sở lắp camera uy tín, giá cả phải chăng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng. Một số khu nhà trọ sau khi lắp camera không chỉ để chủ nhà trọ theo dõi, quản lý mà còn kết nối với công an phường, Công an TP.Biên Hòa nhằm kiểm soát chung tình hình ANTT các khu nhà trọ thuộc địa bàn.

“Kể từ ngày các nhà trọ có hệ thống camera an ninh thì người dân ý thức hơn trong giữ gìn ANTT, đồng thời các đối tượng có ý định trộm cắp cũng không còn ngang nhiên hoạt động tại các khu nhà trọ như trước” - Thiếu tá Mai Đức Hiền nói.

Trung tá Đặng Xuân Kiên, Phó trưởng Công an phường Tân Hiệp cũng cho biết, với hơn 820 hộ cho thuê hơn 6 ngàn phòng trọ thì tình hình ANTT tại các khu nhà trọ thời gian trước khá phức tạp. Các đối tượng tội phạm thường lợi dụng lúc công nhân đi làm cả ngày, khóa cửa không có người trông coi để lẻn vào trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, sau khi vận động chủ nhà trọ lắp đặt được gần 150 mắt camera tại các khu nhà trọ, tình hình ANTT dần ổn định, việc kiểm soát cũng như phát hiện và ngăn ngừa tội phạm đạt hiệu quả cao.

Theo Đại úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa, đối với các khu nhà trọ thì tình hình ANTT thường phức tạp do người ra vào thường xuyên. Do đó, bên cạnh việc vận động các chủ nhà trọ lắp đặt camera an ninh, công an các địa phương và chủ các nhà trọ cũng cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của người dân trong các khu nhà trọ.        

Tố Tâm

Tin xem nhiều