Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc cho học sinh

09:04, 10/04/2019

Trong thời gian qua, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (QPAN) đã được đưa vào chương trình học chính thức của học sinh THPT. Đây là nội dung học tập đặc thù nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

Trong thời gian qua, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (QPAN) đã được đưa vào chương trình học chính thức của học sinh THPT. Đây là nội dung học tập đặc thù nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

Các học sinh tham gia Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh THPT lần 8 năm học 2018-2019 do Sở GD-ĐT phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Công an tỉnh tổ chức vào tháng 3-2019. Ảnh: Đ.Tùng
Các học sinh tham gia Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh THPT lần 8 năm học 2018-2019 do Sở GD-ĐT phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Công an tỉnh tổ chức vào tháng 3-2019. Ảnh: Đ.Tùng

Công tác giáo dục QPAN cho học sinh THPT ngày càng được ngành GD-ĐT quan tâm triển khai thực hiện và không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

* Tham gia sôi nổi

Là đơn vị đoạt giải nhất toàn đoàn trong Hội thao Giáo dục QPAN học sinh THPT toàn tỉnh lần 8 diễn ra vào tháng 3 vừa qua, Trường THPT Vĩnh Cửu (huyện Vĩnh Cửu) đã có thời gian chuẩn bị rất nghiêm túc. Những học sinh được lựa chọn tham gia hội thao này đã học và rèn luyện nhuần nhuyễn 8 nội dung chính của hội thao là: nhận thức chung về kiến thức QPAN; điều lệnh đội ngũ đơn vị; điều lệnh đội ngũ cá nhân; kỹ thuật cấp cứu, băng bó, cứu thương; ném lựu đạn; thao tác tháo lắp súng tiểu liên AK, tư thế vận động cơ bản trên chiến trường; bắn súng AK.

Trong năm 2018, ngành GD-ĐT đã tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho trên 73,3 ngàn học sinh của 73 trường THPT trong tỉnh.

Thầy Trần Sơn Hùng, Tổ trưởng Tổ Thể dục - giáo dục QPAN Trường THPT Vĩnh Cửu cho biết, ngay từ hè năm 2018, các giáo viên chuyên trách đã lên kế hoạch học môn Giáo dục QPAN cho từng khối lớp gắn với việc chọn lựa, đào tạo các học sinh có tố chất, có kết quả học tập, huấn luyện nổi trội để tham gia hội thi, hội thao do các cấp tổ chức.

 “Để được chọn vào đội tuyển, học sinh phải có thành tích học tập từ loại khá trở lên, riêng môn Giáo dục QPAN phải đạt loại giỏi. Qua quá trình học, ôn luyện, em cùng các bạn được rèn luyện tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật; đồng thời trang bị cho mình những kỹ thuật cơ bản để sử dụng được một số loại vũ khí thông thường. Đó là những trải nghiệm rất thú vị” - em Nguyễn Hoài Nam (học sinh lớp 11A1, Trường THPT Vĩnh Cửu, giải nhất cá nhân nội dung Ném lựu đạn xa trúng đích của hội thao) cho hay.

Tại Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa, đơn vị đoạt giải nhì toàn đoàn tại Hội thao Giáo dục QPAN học sinh THPT toàn tỉnh lần 8), công tác giáo dục QPAN cũng luôn được nhà trường chú trọng. Việc phân bổ thời gian, thời lượng và nội dung học môn Giáo dục QPAN cũng được nhà trường bố trí sắp xếp phù hợp với chương trình học của từng khối.

Thầy Cao Văn Hợi, Tổ trưởng Tổ Thể dục - giáo dục QPAN Trường THPT Trấn Biên cho biết chương trình học môn Giáo dục QPAN thực hiện ở cả 3 khối. Khối lớp 10 tập trung vào lý thuyết. Khối lớp 11 học đồng bộ cả lý thuyết lẫn thực hành (vì đây là lực lượng được chọn tham dự Hội thao Giáo dục QPAN). Riêng khối lớp 12, chương trình học môn Giáo dục QPAN tương đối nhẹ hơn nhưng về cơ bản nội dung giảng dạy giúp học sinh nâng cao nhận thức, trách nhiệm bản thân với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước giai đoạn hiện nay.

* Vẫn còn những khó khăn

Bên cạnh sự tích cực, chủ động của các trường THPT thì công tác giáo dục QPAN cho học sinh THPT vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể như: thao trường, bãi tập cho học sinh chưa đáp ứng yêu cầu; các trường ngoài công lập đầu tư trang thiết bị học còn thiếu. Việc huy động học sinh tham gia bồi dưỡng trước các hội thi, hội thao còn gặp nhiều khó khăn vì tâm lý phụ huynh không muốn con nghỉ học thêm để vào đội tuyển tham gia hội thao giáo dục QPAN...

Thầy Đỗ Huy Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Mỹ)  trăn trở: “Trường có 2 giáo viên dạy giáo dục QPAN, trong đó 1 giáo viên đạt chuẩn về bằng cấp, 1 giáo viên chỉ mới qua bồi dưỡng. Theo tôi, cần tổ chức lớp đào tạo giáo viên ngay tại tỉnh để đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn này ở các trường sớm đạt chuẩn theo quy định”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 155 giáo viên bộ môn Giáo dục QPAN bậc THPT, trong đó đạt chuẩn 42 giáo viên, 113 giáo viên đã qua bồi dưỡng. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục đào tạo giáo viên bộ môn Giáo dục QPAN đạt chuẩn cho các trường THPT trong tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Giáo dục QPAN trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều