Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây cầu trăm tuổi đã xuống cấp

10:04, 14/04/2019

Sau hơn 100 năm, cầu Rạch Cát (bắc qua sông Cái nối giữa phường Quyết Thắng và xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) hiện đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho hàng chục chuyến tàu qua lại mỗi ngày.

Sau hơn 100 năm, cầu Rạch Cát (bắc qua sông Cái nối giữa phường Quyết Thắng và xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) hiện đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho hàng chục chuyến tàu qua lại mỗi ngày.

Xe 2 bánh, người đi bộ qua cầu Rạch Cát hằng ngày
Xe 2 bánh, người đi bộ qua cầu Rạch Cát hằng ngày

Trên cây cầu này còn có một làn đường được thiết kế cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông. Những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông đi qua cầu ngày càng cao trong khi cầu ngày càng xuống cấp.

* Cầu cũ, xuống cấp

Cầu Rạch Cát có chiều dài 125,37m được phân bố thành 3 nhịp. Các nhịp cầu, dầm cầu gắn kết với nhau không phải bằng những bu-lông hay mối hàn mà toàn bằng từng chiếc đinh tán thủ công; thậm chí chân trụ mố cầu cũng được xây thủ công bằng đá hiện đang có dấu hiệu xuống cấp.

Kể từ khi cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập vào tháng 3-2016, nguy cơ mất an toàn luôn hiện hữu trên cầu Rạch Cát. Nhiều người khi lưu thông qua chiếc cầu cũ này, lúc nào cũng trong tâm trạng lo lắng...

Tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai ngày 25-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu và đề xuất phương án nâng cấp hoặc xây mới cầu Rạch Cát trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Văn Thành (ngụ xã Hiệp Hòa) cho biết, trước đây hai bên hành lang cầu dành cho xe 2 bánh, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông, mặt cầu được làm bằng các thanh gỗ nên người dân đi lại được đảm bảo, không lo bị trượt ngã. Nhưng sau khi mặt cầu được thay thế bằng các tấm sắt, người chạy xe máy, xe đạp qua đây gặp nhiều khó khăn.

“Với những ai không quen đi lại ở đoạn này rất dễ bị trượt ngã do bánh xe không cọ sát được với mặt cầu. Chỉ cần chạy nhanh hay gặp trời mưa sẽ rất nguy hiểm. Người đi bộ, nhất là trẻ em rất khó đi qua cầu vì các thanh sắt làm thưa dễ bị hụt chân xuống dưới” - ông Thành nói.

Hằng ngày, vào giờ cao điểm, vẫn có rất đông xe máy hướng từ trung tâm TP.Biên Hòa xếp hàng để chờ qua cây cầu già nua này sang Cù lao Phố (vì khoảng cách được rút ngắn hơn so với đi lối qua cầu Hiệp Hòa). Do cầu chật chội không còn lối đi, nhiều người đi bộ đánh liều bằng cách đi vào giữa đường dành cho tàu hỏa vô cùng nguy hiểm.

Mặt khác, cầu Rạch Cát có tuổi đời quá lớn nên hiện nay khoảng tĩnh không của cầu không còn hợp lý, chỉ đạt khoảng 2m, khi thủy triều lên chỉ còn hơn 1m, do vậy thực tế không thể đáp ứng giao thông đường thủy ở địa bàn. Những phương tiện đường thủy lớn bị cấm lưu thông qua đây, tuy nhiên không ít tàu thuyền không chấp hành theo yêu cầu.

Việc các phương tiện đường thủy lớn cố tình đi qua rồi đâm va vào các trụ cầu, thành cầu đã xuống cấp thời gian qua xảy ra nhiều nên vô cùng nguy hiểm. Vào khoảng 10 giờ ngày 16-5-2018, tàu chở hàng lưu thông chậm từ sông Đồng Nai về làng bè sông Cái do không đảm bảo chiều cao nên bị kẹt dưới dạ cầu Rạch Cát. Chủ tàu nhanh chóng hạ số hàng hóa xuống thấp, neo lại chờ nước xuống mới có thể vượt qua được.

Trước đó, trưa 29-3-2016 tàu mang số hiệu BTr-1115 đã tìm nhiều cách vượt qua cầu bất chấp nguy hiểm vì khoảng cách từ mặt nước lên thành cầu không đảm bảo. Ngay sau đó, nhiều người trên tàu buộc phải bơm nước vào trong khoang để tàu nặng xuống, thấp hơn cầu thì tàu mới có thể chui qua cầu được. Sự việc không gây tác động đến cây cầu, nhưng nếu không được xử lý kịp thời hậu quả sẽ khôn lường.

* Xây mới để đảm bảo an toàn

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm cho biết, cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát là 2 cây cầu bắc qua sông Đồng Nai dẫn vào Cù lao Phố, được Pháp xây dựng vào năm 1903. Trên cầu, ngoài tuyến đường bộ, đường dành cho xe máy và ô tô, còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam. Cầu Rạch Cát có tuổi thọ hơn trăm năm, kết cấu thép hiện nay đã xuống cấp làm phát sinh nứt vỡ, han gỉ nặng, mặt cầu yếu rất khó để tiếp tục đảm đương nhiệm vụ.

Cầu Ghềnh được xây mới sau khi bị sà lan đâm sập cách đây 3 năm, hiện nay phương tiện lưu thông từ đường thủy, đường bộ đến đường sắt qua đây rất thuận lợi. Trong khi đó, cầu Rạch Cát vẫn tiếp tục sứ mệnh kết nối 2 bờ sông Cái suốt hơn 100 năm qua, ngày càng xuống cấp.

Nhằm đảm bảo an toàn cũng như tạo thuận lợi cho người dân đi lại, Ðồng Nai đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải sớm có kế hoạch nâng cấp cầu Rạch Cát. Không chỉ nâng cấp mà về lâu dài, việc đầu tư xây mới cầu Rạch Cát là rất cần thiết, tránh để xảy ra các sự cố đáng tiếc như đã từng diễn ra với cầu Ghềnh.

“Việc nâng cấp cầu do đó càng trở nên cấp thiết, trong đó sẽ làm thêm một làn đường dành cho xe máy lưu thông 2 chiều. Việc kiểm soát tàu thuyền lớn đi qua khu vực này cũng cần thực hiện nghiêm để ngăn chặn các sự cố, tai nạn có thể xảy ra” - ông Trịnh Tuấn Liêm nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều