Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

09:04, 07/04/2019

Thời gian gần đây, cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Dù đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền và pháp luật đủ sức răn đe với mức án có thể lên đến tử hình, nhưng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn rất đáng báo động.

Thời gian gần đây, cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Dù đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền và pháp luật đủ sức răn đe với mức án có thể lên đến tử hình, nhưng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn rất đáng báo động.

Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức tuyên truyền về giới tính và cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em cho học sinh Trường THCS Hùng Vương (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom)
Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức tuyên truyền về giới tính và cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em cho học sinh Trường THCS Hùng Vương (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom)

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ xâm hại trẻ em, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, số liệu thống kê của Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh cho biết, từ tháng 12-2017 đến 3-2019, cơ quan chức năng đã khởi tố 67 vụ xâm hại tình dục trẻ dưới 16 tuổi.

* Liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em

Một trong những nguyên nhân đáng lo ngại dẫn tới việc trẻ em dễ bị xâm hại tình dục chính là việc kết bạn dễ dàng qua mạng xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tượng xấu làm quen và dụ dỗ trẻ dưới 16 tuổi quan hệ tình dục. Điển hình như vào ngày 1-4, Công an TP.Biên Hòa đã bàn giao đối tượng Đỗ Thành Công (18 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho Công an tỉnh điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo điều tra của cơ quan công an, vào đầu năm 2019, Công quen cháu C. (sinh năm 2006, ngụ phường Tân Phong) qua mạng xã hội. Sau một thời gian tìm hiểu, Công và C. nảy sinh tình cảm nên thường hẹn hò, qua lại và có quan hệ tình dục với nhau. Khi biết được sự việc, gia đình cháu C. đã làm đơn tố cáo và Công đã bị bắt.

Theo Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015, người nào thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ dưới 16 tuổi có thể bị xử phạt mức án thấp nhất là 7 năm. Trong một số trường hợp như phạm tội có tổ chức, nhiều người hiếp một người hoặc phạm tội với người dưới 10 tuổi... có thể bị xử lý hình sự từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh đó, có những đối tượng đe dọa, uy hiếp tinh thần để thực hiện hành vi xâm hại tình dục với các bé gái. Cụ thể như, ngày 26-3 đối tượng Lê Hữu Dũng (42 tuổi, ngụ huyện Long Thành) dùng bình gas mini có nắp đầu khò bật lửa dọa cháu Q. (sinh năm 2006, ngụ huyện Long Thành) và yêu cầu phải cho Dũng quan hệ tình dục. Đến khi Dũng thực hiện hành vi xâm hại cháu Q. lần thứ 2 trong ngày thì bị người nhà cháu phát hiện.

Nhiều vụ việc liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em đã bị đưa ra xét xử với mức án nặng. Cụ thể như ngày 31-3, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đức (56 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) 13 năm tù giam vì xâm hại tình dục cháu H. chỉ mới 12 tuổi. Trước đó, cuối năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh cũng đã tuyên phạt bị cáo Liêu Tuấn (31 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) 20 năm tù giam vì xâm hại tình dục đối với cháu Y. chỉ mới 5 tuổi. Dù pháp luật xử lý nghiêm nhưng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn đang là một vấn đề nan giải.

* Cần sớm giáo dục giới tính cho trẻ em

Theo ông Lê Nguyễn Thắng, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, xét xử án hình sự về trật tự xã hội Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, nguyên nhân của phần lớn các vụ xâm hại tình dục trẻ em là do nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện để chăm sóc, quản lý giáo dục và thường để các em ở nhà một mình hoặc ở nơi không đáng tin cậy, tạo cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng và thực hiện hành vi xâm hại. Mặt khác, nhiều em do thiếu thốn tình cảm, sống trong hoàn cảnh gia đình ly tán, không được học hành đầy đủ dẫn đến không đủ nhận thức về sự nguy hiểm của những hành vi bị xâm hại. Ngoài ra, việc học đòi theo sách vở, phim ảnh đồi trụy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành xâm hại tình dục.

Cũng trao đổi về vấn đề này, Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Phó đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Tân Phú cho biết, trẻ bị xâm hại tình dục là do nhận thức của trẻ ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế, cha mẹ lại lo làm rẫy kiếm sống thiếu quan tâm đến tâm sinh lý của tuổi mới lớn, không giáo dục giới tính cho con trẻ nên để trẻ giao du với những thanh niên xấu và sớm bị xâm hại.

“Trong một số vụ án, sau khi phát hiện sự việc gia đình không trình báo cơ quan chức năng ngay mà để một thời gian dài mới tố cáo; cũng có trường hợp sau khi nhận được tiền bồi thường bị hại rút đơn tố cáo hoặc khi lấy lời khai thường che giấu, khai báo sai sự thật, gây khó khăn trong thu thập tài liệu chứng cứ để điều tra, xử lý” - Đại úy Dũng cho biết.

Để giảm tải tình trạng trẻ bị xâm hại, theo một số cơ quan chức năng thì việc tuyên truyền, giáo dục cho trẻ về giới tính cần được thực hiện sớm khi trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường. Cha mẹ cần quan tâm đến con cái để biết được các mối quan hệ cũng như phát hiện sớm khi trẻ có dấu hiệu bị dụ dỗ, xâm hại; nhà trường cũng cần giáo dục sớm về giới tính và tăng cường dạy kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ trước những mối đe dọa; còn các cơ quan chức năng phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Tố Tâm

Tin xem nhiều