Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn thận khi để tài sản trong cốp xe

09:04, 22/04/2019

Thời gian gần đây, ở một số siêu thị, trung tâm thương mại hay các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ mất tài sản trong cốp xe mà nguyên nhân chính là do sự chủ quan của người dân.

Thời gian gần đây, ở một số siêu thị, trung tâm thương mại hay các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ mất tài sản trong cốp xe mà nguyên nhân chính là do sự chủ quan của người dân.

Tài sản để trong cốp xe là “miếng mồi” ngon cho kẻ gian. (Ảnh minh họa)
Tài sản để trong cốp xe là “miếng mồi” ngon cho kẻ gian. (Ảnh minh họa)

Nhiều người nghĩ rằng cốp xe là nơi cất đồ an toàn nên vô tư cất nhiều tài sản có giá trị như: tiền bạc, nữ trang và các giấy tờ quan trọng...

* Sơ hở là mất

Gần đây nhất vào ngày 7-4, lực lượng bảo vệ Siêu thị Co.opmart Biên Hòa phát hiện, khống chế Nguyễn Văn Tùng (28 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) giao công an xử lý. Trước đó, ngày 31-3, Tùng vào bãi xe của siêu thị mở cốp xe Lead biển số 60F2-593.25 của chị T.H. (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), là nhân viên siêu thị lấy 1 sợi dây chuyền bạch kim. Ngày 7-4, Tùng quay lại siêu thị để trộm cắp thì bị nhân viên bảo vệ siêu thị phát hiện.

Thậm chí, một số người còn dùng cốp xe để cất giữ số tiền lớn. Như vụ việc xảy ra vào trưa 27-3, kẻ gian đã đột nhập vào nhà bà C.T. H. (ngụ ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) cạy cốp xe lấy 5 triệu đồng, 1 điện thoại di động với tổng trị giá hơn 23 triệu đồng. “Lâu nay tôi vẫn hay để tài sản trong cốp xe chi tiện, nào ngờ...” - bà C.T.H. cho biết.

Dù cất giữ nhiều tiền, nữ trang trị giá lên đến 323 triệu đồng trong cốp xe máy nhưng ngày 26-2, bà T.T.  (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) vẫn bỏ xe máy tại khu đất trống ở một nghĩa trang thuộc xã Hóa An (TP.Biên Hòa) để đưa đám tang. Khi quay ra, bà T.T. phát hiện toàn bộ tài sản nói trên đã bị kẻ gian cạy cốp xe “khoắng” sạch.

Bãi giữ xe ở các quán cà phê cũng là nơi kẻ xấu thường trà trộn vào lợi dụng cơ hội để lấy trộm tài sản. Vào giữa tháng 11-2018, Công an huyện Thống Nhất tiến hành bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong một gia đình là Nguyễn Hồng Tuấn (38 tuổi), Trần Kim Hạnh (41 tuổi, vợ của Tuấn) và Nguyễn Hồng Vũ Em (16 tuổi, con của Tuấn), cả 3 đều ngụ thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) là thủ phạm gây ra các vụ lấy trộm trong cốp xe máy ở các quán cà phê trên địa bàn huyện Thống Nhất. Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã thực hiện 2 vụ trộm tài sản trong cốp xe trên địa bàn xã Xuân Thạnh và xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất). Tài sản mà nhóm này trộm được lên đến 145 triệu đồng.

* Đề cao cảnh giác

Theo anh Đỗ Văn Thảo, nhân viên kỹ thuật của một cửa hàng kinh doanh xe máy trên đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa), tất cả các xe máy đều dễ dàng bị cạy cốp, ngay cả những xe tay ga đắt tiền. Do cốp xe tay ga rộng, diện tích yên xe lớn, thiết kế yên xe khá mềm nên kẻ trộm chỉ cần dùng sức, kéo phần thân yên xe lên là dễ dàng lấy được đồ bên trong cốp.

Trung tá Lê Thị Lợi, Trưởng Công an phường Tân Mai cho biết, thời gian qua để nâng cao nhận thức của người dân và đảm bảo an ninh trật tự tại các trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, các cơ sở kinh doanh như quán ăn, cà phê  trên địa bàn, Công an phường thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ ở những nơi này tuyên truyền hoặc dán thông báo cho mọi người khi gửi xe phải tự bảo quản tài sản của mình trong xe, không để quên thẻ xe, chìa khóa trên xe và không để những tài sản có giá trị như: tiền, trang sức, điện thoại...  trong cốp xe.

Về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Xuân Trường, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo, ngoài ý thức cảnh giác của người dân thì các trung tâm mua sắm, siêu thị, bệnh viện... cũng cần phải trang bị hệ thống camera an ninh để đảm bảo tài sản cho khách hàng; đồng thời, lực lượng bảo vệ tại các nơi này phải thường xuyên tuần tra, giám sát bên trong bãi xe để kịp thời phát hiện, xử lý kẻ xấu. Trong trường hợp phát hiện mất trộm, lực lượng bảo vệ phải báo ngay cho công an địa phương và trích xuất camera để phục vụ công tác điều tra, thu hồi tài sản trả cho các nạn nhân.

  Hồng Nam

Tin xem nhiều