Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm hơn đến công tác phòng cháy ở cơ sở

10:03, 10/03/2019

Một trong những vấn đề nổi lên trong các buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chính là khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC cơ sở.

Một trong những vấn đề nổi lên trong các buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chính là khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC cơ sở.

Học sinh, đoàn viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ thực hành chữa cháy vào tháng 3-2019. Ảnh: Đ.Tùng
Học sinh, đoàn viên thanh niên huyện Cẩm Mỹ thực hành chữa cháy vào tháng 3-2019. Ảnh: Đ.Tùng

Theo Công an tỉnh, trong 4 năm qua toàn tỉnh nhận được 231 tin báo cháy, trong đó có 86 tin báo được lực lượng PCCC tỉnh và huyện tham gia chữa cháy, riêng 145 tin báo cháy còn lại đã được lực lượng PCCC cơ sở dập tắt. Qua đó thấy rõ vai trò quan trọng của lực lượng PCCC cơ sở như:  đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố, đội PCCC cơ sở...

* Còn khó khăn, vướng mắc

Đại tá Văn Quyết Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 151 đội dân phòng, bảo vệ dân phố được bố trí tại các xã, phường, thị trấn. Đây là lực lượng nòng cốt trong hoạt động PCCC tại các khu dân cư. Các đội vừa tuyên truyền, hướng dẫn PCCC vừa trực tiếp giải quyết một số vụ cháy, nổ ngay khi vừa phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), qua đó góp phần hạn chế đáng kể thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy.

Tại các buổi giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018 tại Công an tỉnh và TX.Long Khánh, đồng chí Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy yêu cầu Công an tỉnh và các địa phương củng cố, kiện toàn, nâng chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở. Chính quyền các địa phương cần nghiêm túc trong việc thành lập, duy trì, tập luyện, đầu tư cho các đội PCCC cơ sở để xây dựng một lực lượng tại chỗ vững chắc, xử lý tốt các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh vẫn còn 20 đơn vị cấp xã chưa thành lập được đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố dẫn đến “mặt trận” phòng cháy ở khu dân cư xuất hiện “lỗ hổng”.

Nói về nguyên nhân của hạn chế này, Trung tá Lê Văn Duẩn, Phó trưởng Công an huyện Trảng Bom cho biết toàn huyện đã thành lập được 13 đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố, hiện có 4 xã không thể duy trì hoạt động của đội này vì các thành viên bận đi làm, không tập hợp thường xuyên được.

Bên cạnh đó, một số địa phương có thành lập lực lượng PCCC cơ sở nhưng chỉ duy trì được số người tham gia hoạt động chứ chưa được trang bị đầy đủ phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở. Theo quy định, ngoài các phương tiện dùng cho tập thể thì mỗi thành viên đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố phải được trang bị nón chữa cháy, quần áo chữa cháy, găng tay chữa cháy, ủng chữa cháy và khẩu trang lọc độc.

Đại úy Mai Công Luận, Phó trưởng Công an TX.Long Khánh cho hay, hiện thị xã có 15 đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố tại 15 phường, xã với 180 thành viên, hằng năm các thành viên này luôn được lực lượng Cảnh sát PCCC huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là ngoài đồng phục dân phòng, đèn pin thì các đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố chưa được trang bị phương tiện chữa cháy theo quy định. Điều này phụ thuộc vào ngân sách từng địa phương do HĐND thông qua.

* Nâng cao chất lượng PCCC cơ sở

Trong những năm qua, lực lượng PCCC cấp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC từ cơ sở. Trong đó có việc tăng cường huấn luyện, tập huấn, tổ chức hội thi, hội thao cho các lực lượng PCCC cơ sở giúp tăng khả năng ứng phó khi xảy ra sự cố. Đồng thời, lực lượng dân phòng, ban bảo vệ dân phố ngoài mức phụ cấp hằng tháng, người tham gia lực lượng PCCC cơ sở còn được hỗ trợ thêm từ 400-600 ngàn đồng/tháng (tùy theo từng chức danh).

Thượng tá Nguyễn Công Lợi, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết: “Hằng năm, lực lượng Cảnh sát PCCC đều tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có kế hoạch tăng cường công tác PCCC, đặc biệt yêu cầu UBND các cấp phải kiện toàn, củng cố lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh có văn bản chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho UBND các cấp sớm thành lập 20 đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố còn thiếu trong quý II-2019”.

Qua các buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC tại một số địa phương, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống trăn trở: “Nếu mỗi thành viên đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố chỉ có bộ đồ dân phòng, đèn pin thì sao họ có thể xông xáo tham gia chữa cháy được? Các địa phương nên nghiêm túc xem xét lại vấn đề này, đừng để khi có sự cố xảy ra, chính lực lượng tại chỗ lại bị hạn chế vì không được trang bị đồ bảo hộ, chữa cháy”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều