Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết kẹt xe như thế nào?

09:03, 17/03/2019

Trong năm 2018, lượng phương tiện giao thông đăng ký mới trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao, trong đó xe ô tô đăng ký mới tăng hơn 36% so với năm 2017. Trước xu hướng gia tăng nhiều xe cá nhân, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp sẽ sinh ra tình trạng kẹt xe là chuyện không tránh khỏi.

Trong năm 2018, lượng phương tiện giao thông đăng ký mới trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao, trong đó xe ô tô đăng ký mới tăng hơn 36% so với năm 2017. Trước xu hướng gia tăng nhiều xe cá nhân, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp sẽ sinh ra tình trạng kẹt xe là chuyện không tránh khỏi.

Hành khách xếp hàng chờ đi xe buýt trên đường 30 tháng 4 (TP.Biên Hòa)
Hành khách xếp hàng chờ đi xe buýt trên đường 30 tháng 4 (TP.Biên Hòa)

Để giải quyết bài toán chống kẹt xe ở TP.Biên Hòa, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông thì một trong những vấn đề cần được chú trọng là phát triển hệ thống xe buýt công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, tạo cho người dân có thói quen đi xe buýt khi ra đường.

* Nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Từ cuối năm 2017 đến nay, Sở Giao thông - vận tải đã triển khai thực hiện chương trình Tuyến xe buýt nâng cao chất lượng phục vụ trên địa bàn Ðồng Nai. Trong đó yêu cầu chỉ sử dụng xe có niên hạn dưới 12 năm, được trang bị đầy đủ những thiết bị cần thiết của tuyến xe chất lượng.

Ðối với các tuyến xe buýt nâng cao chất lượng phục vụ, lái xe và phụ xe đều phải mặc đồng phục, cư xử văn minh, lịch thiệp khi đón và hướng dẫn hành khách lên xuống xe; thu tiền đúng và giao vé cho khách, không để xảy ra tình trạng móc túi, tệ nạn trên xe. Ngoài ra, các điểm dừng, nhà chờ, vạch sơn phải đảm bảo đủ thông tin, môi trường xung quanh sạch sẽ…

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm cho biết: “Năm 2019, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt công cộng. Chất lượng phục vụ tốt mới khuyến khích người dân lựa chọn xe buýt, hạn chế xe cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông”.

* Quản lý bằng hệ thống giao thông thông minh

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngoài lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông thì cảnh sát trật tự, công an các xã, phường cũng tham gia và thường xuyên có mặt ở những điểm, đoạn, địa bàn trọng điểm nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra. Đồng thời, người dân cũng phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, cần tuân thủ, chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ quy định biển báo, đèn tín hiệu giao thông.

Bên cạnh đó, giải pháp giảm kẹt xe trong năm 2019 được Ban An toàn giao thông tỉnh nhắm tới là ứng dụng các giải pháp quản lý giao thông thông minh bằng cách xây dựng trung tâm giám sát điều hành, lắp đèn tín hiệu và biển báo điện tử điều khiển từ xa...

 Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Bôn đánh giá, các nút giao xảy ra ùn tắc và mất an toàn giao thông hiện nay đều là điểm giao cắt giữa quốc lộ và tỉnh lộ hoặc quốc lộ với đường nội thị. Trong thời gian tới, tại các nút giao thông phức tạp, tuyến đường thường xuyên xảy ra kẹt xe sẽ được trang bị hệ thống camera giám sát. Từ những thông tin tại hiện trường sẽ truyền về trung tâm để phân tích hình ảnh, nhận diện phương tiện. Từ đó, các lực lượng chức năng có thể đưa ra cảnh báo, hướng xử lý kịp thời như: điều khiển đèn tín hiệu, giám sát, cung cấp thông tin giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm… một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, đối với những nút giao phức tạp cần mở rộng mặt đường để tạo điều kiện cho các phương tiện thực hiện rẽ trái, rẽ phải, chuyển hướng, nhằm không gây xung đột giao thông và kẹt xe. Nếu xảy ra kẹt xe, trên đường nhất thiết phải có lực lượng cảnh sát giao thông đứng ra điều tiết, phân luồng.

“Cần phải ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, không những giúp đảm bảo an toàn giao thông mà còn giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Do vậy hạ tầng phải đi trước, đồng thời đẩy nhanh và quyết liệt các dự án giao thông” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều