Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm trung chuyển heo gây ô nhiễm môi trường

09:03, 17/03/2019

Hơn 3 năm qua, hàng trăm hộ dân sống ven đường Trương Văn Hải (nối từ quốc lộ 51 vào khu vực đất quân đội, thuộc địa bàn KP.1, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) phải chịu khổ sở vì mùi hôi thối của các xe tải chở heo ra vào khu dân cư.

Hơn 3 năm qua, hàng trăm hộ dân sống ven đường Trương Văn Hải (nối từ quốc lộ 51 vào khu vực đất quân đội, thuộc địa bàn KP.1, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) phải chịu khổ sở vì mùi hôi thối của các xe tải chở heo ra vào khu dân cư.

Xe tải chở đầy heo được tập kết tại điểm trung chuyển để tắm rửa trước khi vận chuyển đi tiêu thụ
Xe tải chở đầy heo được tập kết tại điểm trung chuyển để tắm rửa trước khi vận chuyển đi tiêu thụ

Dù người dân ở khu vực này đã nhiều lần phản ảnh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường do các xe tải chở heo ra vào điểm trung chuyển vẫn chưa được giải quyết.

* Chịu cảnh hôi thốimỗi ngày

Mỗi khi có xe tải chở heo ra vào tuyến đường này thì mùi hôi thối từ chất thải, nước thải của heo tỏa ra nồng nặc. Ông Vũ Đức Quang, chủ quán phở T.T (ngụ KP.1, phường Long Bình Tân) cho biết, hằng ngày có hàng chục xe tải lớn, nhỏ chở heo ra vào điểm tập kết từ sáng đến chiều tối. Các xe tải chở heo này đều để thùng xe rất thoáng nhằm tránh tình trạng heo bị nóng ngạt. Trên đầu các thùng xe thường để rất nhiều đá lạnh để làm mát cho heo. Chính điều này khiến nước thải chảy ra nhiều hơn và  mùi hôi bốc ra từ các xe heo càng nồng nặc.

Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân Hoàng Văn Thiện cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, người dân cũng có đề cập đến vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường của một số cơ sở nuôi nhốt heo trong khu vực đất quân đội. Chính quyền địa phương có kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm môi trường. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề môi trường do điểm trung chuyển heo này gây ra lại thuộc thẩm quyền thuộc cấp thành phố, tỉnh.

Buôn bán hàng ăn ở khu vực này nhiều năm, ông Quang cho biết cứ mỗi sáng khi khách đang ăn mà có một chuyến xe chở heo chạy ngang qua thì mọi người phải bịt mũi, ăn uống cũng mất ngon nên việc buôn bán cũng bị ảnh hưởng.

Một số người dân địa phương phản ảnh, khoảng 3 năm trở lại đây một công ty đã thuê đất trong khu vực quân đội để làm địa điểm trung chuyển heo. Heo từ các trang trại được đưa về địa điểm này để tắm rửa, sau đó tiếp tục được vận chuyển đến các lò mổ ở nhiều địa phương. Điều người dân bức xúc chính là việc chở heo vào khu vực gần khu dân cư để tắm rửa vừa gây ô nhiễm không khí vừa ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

* Chưa có biện pháp xử lý

Tuyến đường Trương Văn Hải nối từ quốc lộ 51 vào một đơn vị quân đội thuộc phường Long Bình Tân dài khoảng 2km. Để vào khu vực này, mọi người đều phải trải qua 2 chốt có bảo vệ túc trực. Khi các xe heo được đưa về từ các trang trại sẽ có người dùng vòi nước xịt trực tiếp lên xe để tắm heo. Nước thải từ các xe chở heo chảy tràn lan trên đường rồi đổ xuống một ao gần đó.

Sau khi tắm cho heo xong, tài xế tiếp tục vận chuyển heo ra khỏi điểm trung chuyển. Mỗi lần xe chở heo từ điểm trung chuyển đi ra khiến nước kèm chất thải của heo từ trên xe tràn xuống đường khiến cho mùi hôi trong khu dân cư kéo dài hơn.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, ông Lê Văn Tâm, Trưởng KP.1, phường Long Bình Tân xác nhận các xe chở heo ra vào địa điểm trung chuyển xả nước thải, chất thải làm ô nhiễm dọc cả tuyến đường. Trước tình trạng đó, ông Tâm cũng đã nhiều lần gặp các tài xế vận chuyển heo để trao đổi và tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, nhiều năm qua tình trạng ô nhiễm này vẫn chưa được cải thiện. Ông Tâm cho biết, người dân bị ảnh hưởng cũng rất bức xúc và đã phản ảnh sự việc lên chính quyền địa phương nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Trước thực trạng trên, nhiều người dân mong muốn các cấp chính quyền cần có giải pháp để sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm, tránh gây bức xúc kéo dài cho người dân.

Trần Danh

Tin xem nhiều