Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh sập đường dây "tín dụng đen" vùng ven

09:03, 20/03/2019

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm 4 đối tượng chuyên hoạt động cho vay nặng lãi tại địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch và một số địa phương lân cận.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm 4 đối tượng chuyên hoạt động cho vay nặng lãi tại địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch và một số địa phương lân cận.

Tang vật hoạt động “tín dụng đen” của nhóm Ngô Anh Tuấn bị Công an huyện Long Thành thu giữ
Tang vật hoạt động “tín dụng đen” của nhóm Ngô Anh Tuấn bị Công an huyện Long Thành thu giữ

Đó là các đối tượng: Ngô Anh Tuấn (29 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình); Lưu Minh Tú (30 tuổi, quê TP.Hà Nội), Nguyễn Thành Trung (21 tuổi, quê TP.Hà Nội) và Mai Văn Luân (26 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa). Qua xác minh ban đầu của cơ quan công an, đã có 28 khách hàng “sập bẫy” đường dây “tín dụng đen” này.

* Cho vay tiền lãi suất cao

Ngày 18-2, tại khu vực xã Tân Hiệp (huyện Long Thành), Công an huyện Long Thành phát hiện Tú và Luân đang đi phát tờ rơi với nội dung cho vay tiền góp nên đã mời về trụ sở để làm việc. Tại đây, 2 đối tượng đều khai nhận đang làm thuê cho Ngô Anh Tuấn, người trực tiếp đứng ra cho khách hàng vay tiền.

Theo điều tra của Công an huyện Long Thành, đến nay đã xác định thông qua hoạt động cho vay nặng lãi, nhóm của Tuấn đã thu lợi bất chính số tiền gần 200 triệu đồng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra xác minh để mở rộng vụ án.

Từ lời khai của Tú và Luân, cơ quan công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuấn để phục vụ công tác điều tra. Công an đã thu giữ 1 bộ máy vi tính có chứa danh sách những người vay tiền của Tuấn; 1 máy photocopy, 1 điện thoại, 1 két sắt bên trong có hơn 97 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

Làm việc với cơ quan công an, bước đầu Tuấn thừa nhận đã đứng ra cho vay tiền với lãi suất từ 19-43%/tháng. Sau khi khách hàng vay tiền, Tuấn sẽ cho người của mình đi thu tiền góp theo ngày. Nếu ai không trả đúng hẹn hoặc cố tình chây ì thì Tuấn cũng cử “đàn em” đi dằn mặt để lấy lại khoản cho vay.

* Nhiều nạn nhân bị “sập bẫy”

Qua điều tra, Công an huyện Long Thành xác định từ tháng 6-2018, Tuấn đến khu vực ấp 5, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) thuê nhà trọ để hoạt động cho vay nặng lãi. Khách hàng mà Tuấn nhắm đến là những công nhân lao động tại các khu công nghiệp, thanh niên địa phương và những người lao động nghèo cần tiền trang trải hằng ngày.

Để thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi, Tuấn chuẩn bị số tiền gốc ban đầu 200 triệu đồng. Tuấn thuê Tú, Trung và Luân làm nhiệm vụ chuyên đi phát tờ rơi để tìm kiếm khách hàng và thu tiền góp hằng ngày. Ngoài việc bao ăn, ở, phương tiện, xăng xe đi lại và tiền điện thoại, Tuấn còn trả lương 6 triệu đồng/người/tháng.

Hằng ngày, Tuấn phân công Trí, Trung và Luân đi đến các địa bàn như: Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP.Biên Hòa để tìm kiếm khách hàng. Những ai có nhu cầu liên hệ trực tiếp với các đối tượng này qua số điện thoại in trên tờ rơi để được “tư vấn”. Ngoài việc cầm cố các loại giấy tờ tùy thân, giấy tờ liên quan khác như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bằng lái, các loại thẻ ngành, nghề... thì các đối tượng này còn trực tiếp xem nhà của khách hàng để dễ bề đòi nợ khi cần thiết.

Quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện có ít nhất 28 khách hàng tại địa bàn huyện Long Thành đã vay tiền của Tuấn. Ngoài ra, tại một số địa phương còn lại nhiều người cũng đã vay của Tuấn với số tiền từ 1-10 triệu đồng. Hình thức vay tiền của Tuấn đưa ra nếu khách vay 1 triệu đồng thì mỗi ngày trả góp 50 ngàn đồng… Thông thường nhóm của Tuấn sẽ cho khách hàng vay trong khoảng thời gian từ 25-42 ngày.

Tuy nhiên theo xác minh của cơ quan công an, người vay không bao giờ nhận được đầy đủ số tiền mà mình đã vay. Mỗi khi giao tiền cho khách, nhóm của Tuấn đều trừ ngay số tiền góp ngày đầu tiên và 50 ngàn đồng tiền phí. Với khoản tiền gốc ban đầu là 200 triệu đồng, mỗi tháng trừ các khoản chi phí sinh hoạt và trả lương cho nhân viên, Tuấn còn thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích