Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở giết mổ heo "bẩn"

10:01, 20/01/2019

Trong những ngày cận Tết, lợi dụng thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm tăng cao, nhiều cơ sở giết mổ động vật trái phép đã "tuồn" những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ra thị trường,...

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 lợi dụng thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm tăng cao, nhiều cơ sở giết mổ động vật trái phép “tuồn” những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ra thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Thịt heo và heo có dấu hiệu mắc bệnh được giết mổ, lưu trữ tại các cơ sở giết mổ heo lậu ở huyện Long Thành
Thịt heo và heo có dấu hiệu mắc bệnh được giết mổ, lưu trữ tại các cơ sở giết mổ heo lậu ở huyện Long Thành

* Giết mổ lậu, quy mô lớn

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, lực lượng chức năng của huyện Long Thành đã phát hiện 3 cơ sở giết mổ heo lậu có quy mô lớn và tịch thu hơn 4,1 tấn thịt heo bệnh, heo chết và nội tạng heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2018, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 23 cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt heo không đảm bảo an toàn thực phẩm (chiếm gần 77% các cơ sở giết mổ,  kinh doanh thịt heo vi phạm trong năm 2018). Chủ yếu lỗi vi phạm là: không có giấy kiểm dịch, heo có dấu hiệu mắc bệnh, giết mổ tại các địa điểm không được cấp phép... Qua đó, cơ quan chức năng đã tịch thu hơn 600kg thịt heo và 52 con heo để xử lý theo quy định; xử phạt các chủ cơ sở số tiền hơn 71 triệu đồng.

Mới nhất vào ngày 19-1, Công an huyện Long Thành phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 2 cơ sở giết mổ heo lậu tại xã Bàu Cạn. Cơ sở thứ nhất của bà Nguyễn Thị Mừng có hơn 300kg thịt heo có dấu hiệu mắc bệnh. Cơ sở thứ 2 là của ông Trần Hữu Cường có hơn 600kg thịt heo đã ngả màu tím tái và bốc mùi hôi thối.

Trong khi chỉ 6 ngày trước đó, cơ quan chức năng của huyện Long Thành bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ heo của ông Lê Tấn Đạt (ngụ xã Long Phước) phát hiện hàng chục con heo bệnh, heo chết đã tím tái đang được chuẩn bị mổ thịt. Kiểm tra tại cơ sở của ông Đạt, lực lượng chức năng còn phát hiện rất nhiều thịt và nội tạng heo đã bốc mùi hôi thối với trọng lượng hơn 3,2 tấn. Đây là vụ phát hiện giết mổ lậu với số lượng lớn bị phát hiện trong những ngày vừa qua.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai cho biết, hiện trên thị trường việc kinh doanh, giết mổ động vật (chủ yếu là heo) mang lại lợi nhuận rất lớn. Chính vì vậy, nhiều cơ sở, cá nhân đã bất chấp cả việc không được cấp phép nhưng vẫn tìm cách hoạt động. Một số chủ cơ sở giết mổ heo lậu còn ngang nhiên mua heo chết, heo bệnh về giết mổ. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở nông thôn mà còn có ở ngay tại TP.Biên Hòa.

Cụ thể, ngày 26-12-2018, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai và UBND phường Long Bình kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở mổ heo lậu tại KP.3, phường Long Bình do ông Trần Văn Khoa và Vũ Đức Sang làm chủ có tổng cộng 5 con heo đã giết mổ và hàng chục con heo trọng lượng hơn 2 tấn có dấu hiệu mắc bệnh đang chờ giết mổ để mang ra thị trường tiêu thụ.

 Làm việc với cơ quan chức năng, chủ 2 cơ sở này khai nhận đã mua heo bệnh tại một trại heo trên địa bàn huyện Thống Nhất về mổ thịt bán ở chợ Tam Hòa (TP.Biên Hòa). Trước những dấu hiệu vi phạm trên, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý hành chính các chủ cơ sở giết mổ lậu và thương lái về hành vi mua bán, giết mổ động vật mắc bệnh, giết mổ không phép.

* Tập trung ngăn chặn thực phẩm bẩn

Theo một cán bộ PC05 Công an tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, trong những ngày vừa qua lực lượng trinh sát đã cùng với công an các địa phương ra quân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ kinh doanh, giết mổ động vật không đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các trinh sát PC05 Công an tỉnh sẽ phối hợp với  các cơ quan chức năng của các địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra đột xuất các cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn để ngăn chặn thực phẩm bẩn ra ngoài thị trường.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019,  Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã tập trung vào những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các lễ hội như: thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo...

Ông Trần Văn Quang cho biết thêm, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, bắt đầu từ ngày 16-1, Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai phối hợp cùng một số đơn vị chức năng ra quân kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại 2 huyện Long Thành và Xuân Lộc. Trong lần ra quân này, lực lượng chức năng sẽ chú trọng kiểm tra các cơ sở giết mổ động vật, quyết ngăn chặn thực phẩm bẩn tràn ra thị trường.

Cũng theo ông Trần Văn Quang, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là nỗi bức bách của toàn xã hội được các cơ quan chức năng và chính người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Thời điểm cuối năm, nhu cầu về thực phẩm của người dân lớn nên xác suất xảy ra các vi phạm là rất cao. Tuy nhiên, đây là vấn đề hết sức phức tạp, đòi hỏi các lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ thì mới mang lại hiệu quả cao trong công tác kiểm tra, giám sát. Về trách nhiệm của mình, ông Quang cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để người tiêu dùng có được sản phẩm an toàn nhất.

Trần Danh

Tin xem nhiều