Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

09:01, 06/01/2019

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, thời gian qua công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, thời gian qua công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ tham nhũng tại các đơn vị, địa phương được phát hiện, xử lý kịp thời.

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, thời gian qua các cơ quan phòng chống tham nhũng, cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ. Nhiều vụ án được khởi tố, điều tra và đưa ra xét xử.

* Quyết liệt trong công tác chỉ đạo

Trong năm 2018 có một số vụ liên quan đến tham nhũng được phát hiện, xử lý như: Nguyễn Vũ Hữu Độ nhận hối lộ tại xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất); vụ Trần Anh Dũng, Đào Huy Cường lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ tại Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh; vụ Đặng Trần Thùy Dung tham ô tài sản xảy ra tại Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc; Đỗ Quang Khôi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Bảo hiểm xã hội TX.Long Khánh...

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, trong năm 2018 Ban TVTU đã ban hành kế hoạch giám sát trực tiếp tại 3 cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu ở 3 sở, ngành, địa phương là: Sở Tài nguyên - môi trường, Sở GD-ĐT và huyện Long Thành.

Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy thực tế vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng tại các đơn vị, địa phương. Đặc biệt công tác xử lý một số vụ việc còn chậm; một số tin báo, tin tố giác liên quan đến tham nhũng còn kéo dài do phải chờ trưng cầu giám định tài chính. Trong giai đoạn điều tra, một số vụ án còn phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Bên cạnh đó, một số đơn vị, địa phương chưa có các cuộc kiểm tra chuyên đề, kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện các sai phạm liên quan. Một số nơi công tác kê khai tài sản chưa thực sự rõ ràng và kết quả đạt được chưa cao.

* Cần sự chung tay của cán bộ và người dân

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Năm cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu, thời gian vừa qua Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động nắm bắt các thông tin từ nhiều nguồn để tham mưu cho Ban TVTU kịp thời chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc xử lý các vụ việc sai phạm.

Theo đó, khi có bất kỳ thông tin, vụ việc nào liên quan đến dấu hiệu tham nhũng thì đơn vị đều vào cuộc xác minh để kịp thời báo cáo. “Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy là cương quyết xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng. Chúng tôi rất hoan nghênh sự chung tay phát hiện, tố giác của cán bộ, công chức và người dân về các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng” - đồng chí Hồ Văn Năm chia sẻ.

Để công tác phòng, chống tham nhũng đạt kết quả tốt, vấn đề đặt ra đối với các cơ quan liên quan là chú trọng các giải pháp phòng ngừa. Các cấp ủy, tổ chức Đảng phải quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng.

Hiện nay hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Tính đến cuối tháng 11-2018, toàn tỉnh đã có 770 trường hợp được chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình để thực hiện việc cải cách hành chính ở các cấp; rà soát, đơn giản hóa những thủ tục hành chính phát sinh, gây rườm rà, bất tiện cho người dân, doanh nghiệp...

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Năm cho biết, trong thời gian tới Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục bám sát các chỉ đạo từ cấp trên, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng. Bên cạnh đó, ban cũng tổ chức rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để xem xét chuyển các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng đến các cơ quan điều tra xử lý.

Trần Danh

Tin xem nhiều