Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay giữ bình yên địa bàn giáp ranh

09:01, 06/01/2019

Ngày 4-12, Công an TP.Biên Hòa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thực hiện quy chế phối hợp với công an các địa bàn giáp như: TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh).

Ngày 4-12, Công an TP.Biên Hòa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thực hiện quy chế phối hợp với công an các địa bàn giáp như: TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh).

Đối tượng bị Công an TP.Biên Hòa bắt khi “điều” tài xế xe ôm từ địa bàn TP.Hồ Chí Minh đến xã Tam Phước để cướp.
Đối tượng bị Công an TP.Biên Hòa bắt khi “điều” tài xế xe ôm từ địa bàn TP.Hồ Chí Minh đến xã Tam Phước để cướp.

Khu vực giáp ranh 4 địa phương nói trên gồm: 17 phường, xã có rất nhiều địa điểm công cộng phức tạp như: khu vực cầu Đồng Nai, ngã ba Tân Vạn, khu vực Cầu Hang...Theo đánh giá,  đây là những địa bàn “nóng” và khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng công an các địa phương nói trên đã mang lại hiệu quả rất lớn trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Thời gian vừa qua, đã có không ít vụ án, băng nhóm tội phạm được triệt phá, xử lý.

* Địa bàn “nóng”

Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết các địa phương vùng giáp ranh nói trên đều có nhiều người nhập cư đến sinh sống, làm việc. Lợi dụng tính chất đa dạng, phức tạp của địa bàn, các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng hoạt động. Trong đó, tội phạm từ các địa phương khác kéo đến địa bàn giáp ranh ẩn náu, gây án hoặc móc nối với đối tượng tại chỗ hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động liên địa bàn gây khó khăn cho công tác truy xét và đấu tranh triệt phá khi có vụ việc xảy ra.

Trong năm 2018, các địa phương ở khu vực giáp ranh như: TP.Biên Hòa, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, quận 9 xảy ra 202 vụ phạm pháp hình sự. Trong số đó, Công an TX.Dĩ An thụ lý 104 vụ, Công an quận 9 thụ lý 32 vụ, Công an TP.Biên Hòa thụ lý 66 vụ. Qua công tác phối hợp đã điều tra làm rõ 182 vụ, bắt xử lý 258 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp điều tra 20 vụ.

Tại khu vực giáp ranh, các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội thường tụ tập, thuê nhà trọ, nhà nghỉ để kết nối, giao dịch... Một số loại tội phạm thường xuyên xuất hiện tại các khu vực này như: trộm cắp xe máy bằng chiêu thức “đua nóng”, mua bán ma túy, cướp giật tài sản. Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện một số băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật.

Ngoài ra, ở khu vực giáp ranh gần đây xuất hiện một số đối tượng như: khai thác cát trái phép trên dọc tuyến sông Đồng Nai, mang rác thải từ nơi này qua địa phương khác đổ trộm. Bên cạnh đó, một số tội phạm và tệ nạn khác như: ma túy, đánh bạc cũng thường xuyên hoạt động giao thoa giữa các địa phương này.

* Tăng cường công tác phối hợp

Thực hiện ký quy chế phối hợp trong việc giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn giáp ranh , lãnh đạo công an những địa phương này đã triển khai nhiều kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Với sự chủ động này, trong thời gian vừa qua,  công an các địa phương đã hỗ trợ phá nhiều vụ án khi đối tượng gây án từ nơi này chạy sang nơi khác để ẩn náu.

Điển hình cuối tháng 9-2018, trong lúc tuần tra Công an xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) phát hiện 2 đối tượng nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua xác minh, công an xác định Nguyễn Minh Cường (23 tuổi) và Mai Hữu Cường (21 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa đã lấy trộm máy cắt và mô tơ bơm nước ở khu vực TX.Tân Uyên. 2 đối tượng sau đó được giao cho Công an TX.Tân Uyên xử lý.

Trước đó, giữa tháng 6-2018, Công an quận 9 cũng bắt giữ Thái Văn Thảo (29 tuổi, ngụ phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa) khi đối tượng đang thực hiện vụ trộm tại địa phương này. Qua đấu tranh, Công an quận 9 xác định Thảo từng lấy trộm xe máy ở địa bàn TP.Biên Hòa nên đã lập hồ sơ giao Công an TP.Biên Hòa thụ lý điều tra.

Theo thống kê, trong năm 2018 Công an TP.Biên Hòa đã lập hồ sơ bàn giao 4 vụ 6 đối tượng cho công an các địa bàn giáp ranh. Ngược lại, công an các địa bàn giáp ranh như: quận 9, TX.Dĩ An,TX.Tân Uyên cũng lập hồ sơ bàn giao cho Công an TP.Biên Hòa thụ lý điều tra 5 vụ, làm rõ 4 vụ bắt 7 đối tượng liên quan. Đặc biệt,  công an các địa phương này đã phối hợp triệt phá thành công băng nhóm chuyên tổ chức đánh bạc dưới hình thức đá gà, tài xỉu, bắt 8 đối tượng liên quan.

Thượng tá Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng Công an quận 9 cho biết việc chủ động trong công tác phối hợp giữa các địa phương thực sự mang lại hiệu quả trong điều tra phá án, nhất là những vụ trộm cắp tài sản. Nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng thì sẽ rất khó để truy tìm các đối tượng phạm tội bỏ trốn từ địa phương này sang địa phương khác.

Đại tá Lê Hùng, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết trong thời gian tới lãnh đạo công an các địa bàn giáp ranh tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã giáp ranh thực hiện tốt quy chế phối hợp để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, công an các xã, phường, các đội nghiệp vụ phải chủ động nắm bắt tình hình và thường xuyên trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm để cùng đấu tranh, xử lý.

Thành Vinh

Tin xem nhiều