Bất an trên làn đường hỗn hợp

Cập nhật lúc 02:48, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

Sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Long An khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương vào ngày 2-1 vừa qua, lại dấy lên lo ngại về tình trạng mất an toàn, nguy cơ tai nạn cao ở những tuyến đường có làn xe hỗn hợp.

Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa xe cộ đi lại đông đúc, xe 2 bánh đi chung làn với xe ô tô nên nguy cơ xung đột, tai nạn giao thông thường xảy ra.
Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa xe cộ đi lại đông đúc, xe 2 bánh đi chung làn với xe ô tô nên nguy cơ xung đột, tai nạn giao thông thường xảy ra.

Đồng Nai hiện có hàng loạt tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội ô được tổ chức đi theo làn đường hỗn hợp, chưa phân làn đường riêng cho các loại phương tiện nên thường xảy ra tình trạng lưu thông rất lộn xộn, thường xuyên gây ùn tắc giao thông, không đảm bảo an toàn giao thông.

* Nguy cơ tai nạn luôn rình rập

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Trung tá Bùi Xuân Thủy, Phó trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay: “Khi xe ô tô các loại đi vào phần đường chung thì các loại xe thô sơ, xe máy gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1. Từ đây sẽ phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi dễ dẫn đến tai nạn như: vi phạm về tốc độ, làn đường, phần đường và chuyển làn không có tín hiệu…”.

Thực tế cho thấy, ở nhiều tuyến đường nội ô trong TP.Biên Hòa các loại xe tải, xe buýt, xe máy chạy rất lộn xộn, nối đuôi nhau; ít có làn đường chuyên biệt dành riêng cho xe 2 bánh. Một số tuyến đường có mật độ xe cộ lưu thông ngày càng đông nhưng đường sá nhỏ hẹp, không được mở rộng, không phân chia rõ làn đường cho ô tô với xe máy nên nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Điển hình như trên tuyến đường Bùi Văn Hòa thường xuyên có xe container, xe tải nối đuôi nhau ra vào các khu công nghiệp, ICD Tân Cảng - Long Bình. Hằng ngày, dòng người điều khiển xe máy phải chen chúc giữa dòng xe tải, xe container. Đó là chưa kể nhiều người điều khiển xe 2 bánh sẵn sàng tràn sang, “cắt mặt” xe ô tô nên chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể xảy ra tai nạn.

Trên quốc lộ 1 qua các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, lâu nay việc lưu thông trên làn xe hỗn hợp rất mất an toàn. Thực tế, tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người giữa xe ô tô (chủ yếu là xe khách, xe tải) với xe máy. Trong năm 2018, trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông (chiếm gần 48% số vụ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh), làm chết 61 người và 38 người bị thương. 

Quốc lộ 1 cần được mở rộng

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm nhận xét: “Nếu 2 bên của tuyến quốc lộ 1 được mở rộng thêm sẽ hạn chế tình trạng xung đột giữa xe máy với các loại xe ô tô. Trước mắt, những đoạn có lắp dải phân cách ở giữa cần hạn chế xe container, xe khách và xe tải lưu thông trên làn hỗn hợp để tránh nguy cơ mất an toàn giao thông”.

 Tại các nút giao ngã tư, ngã ba trên quốc lộ 1 cũng thường xuyên xảy ra tình trạng xe cộ lưu thông lộn xộn vào giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông. Cụ thể như ở TP.Biên Hòa có ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Bồn Nước, nút giao ở khu vực cầu Sập, ngã ba Phát Triển; tại huyện Thống Nhất có ngã tư Dầu Giây... Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ở các khu vực giao nhau nói trên, thậm chí có một số vụ ô tô lao từ phía sau lên đâm vào các phương tiện đang dừng đèn đỏ ở phía trước gây ra tai nạn liên hoàn.

Cụ thể, khoảng 7 giờ ngày 13-11-2018, tại khu vực ngã tư Dầu Giây, nhiều xe máy dừng trước tín hiệu đèn đỏ theo hướng quốc lộ 1 từ tỉnh Bình Thuận đi TP.Hồ Chí Minh thì bất ngờ xe khách từ phía sau lao lên và tông vào hàng loạt xe máy làm 5 người bị thương.

Trước đó, tối 31-10-2018, xe ô tô 7 chỗ lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng hầm chui Tam Hiệp đi ngã tư Vũng Tàu, khi đang dừng đèn đỏ tại khu vực ngã tư Bồn Nước (phường An Bình, TP.Biên Hòa) thì bất ngờ đâm mạnh vào đuôi xe bán tải và 3 xe máy khác ở phía trước.

Nếu như quốc lộ 51 hiện nay đã tách biệt làn xe 2 bánh với ô tô thì tuyến quốc lộ 20 qua các huyện Tân Phú, Định Quán xe máy vẫn chạy chung làn với ô tô. Đường nhỏ, không có dải phân cách, lại đi qua khu dân cư đông đúc nên xe cộ luôn nhộn nhịp. Thời điểm về đêm và sáng sớm, tuyến quốc lộ này tập trung nhiều xe tải chở nông sản từ Đà Lạt về, trong đó một số xe tải chạy nhanh, rất nguy hiểm và là nỗi sợ hãi của người tham gia giao thông qua đoạn đường này.

(Thông tin: THANH HẢI - Đồ họa: Đỗ QUYÊN)
(Thông tin: THANH HẢI - Đồ họa: Đỗ QUYÊN)

Mặt đường quốc lộ 20 hẹp, xe lưu thông nhiều nên những người điều khiển xe máy phải chen chúc, len lỏi giữa những xe lớn; người dân như đánh cược tính mạng khi cùng lưu thông hỗn hợp. Chưa kể, đường mỗi bên 2 làn xe nhưng không có dải phân cách ở giữa nên nguy cơ xung đột, tai nạn đối đầu luôn thường trực.

* Kiến nghị mở rộng đường

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường Bùi Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã đề nghị UBND TP.Biên Hòa phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét, rà soát phương án mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 29m với 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.

Trước tình trạng mất an toàn giao thông ở làn hỗn hợp, Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị mở rộng thêm làn đường dành riêng cho xe 2-3 bánh trên quốc lộ 1 đoạn từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đến cầu Sập (TP.Biên Hòa) với chiều dài khoảng 32km. Bộ Giao thông - vận tải đã có chủ trương xây dựng các tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt, Dầu Giây - Phan Thiết để giải tỏa bớt áp lực giao thông cho quốc lộ 1, 20.

Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) nhỏ hẹp, người điều khiển xe máy len lỏi, chen chúc với dòng xe tải, xe container vô cùng nguy hiểm.
Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) nhỏ hẹp, người điều khiển xe máy len lỏi, chen chúc với dòng xe tải, xe container vô cùng nguy hiểm.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2018 vừa qua, nhiều địa phương cũng kiến nghị việc sớm mở rộng quốc lộ 1. Có ý kiến cho rằng, cần xem xét, mở rộng làn đường dành riêng cho xe 2 bánh, trong đó ưu tiên mở rộng khu vực dừng chờ trước các nút giao cắt.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ nhận định đối với tuyến quốc lộ mật độ lưu thông đông, có xe có trọng tải lớn cần phải có giải pháp hiệu quả tại những đoạn đường phức tạp. Thời gian tới, ngành giao thông sẽ nghiên cứu giải pháp phòng ngừa tai nạn ở các làn đường hỗn hợp. Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục khảo sát, xem xét lên phương án tổ chức giao thông an toàn nhất, những vị trí, những đoạn tuyến có thể bố trí, phân tách giữa làn ô tô, xe máy sẽ giảm tai nạn giao thông.

Thanh Hải

 

.
.
;
.
.