Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm tình đồng đội

09:01, 02/01/2019

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và Hội CCB ở các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh phong trào thi đua CCB gương mẫu, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và Hội CCB ở các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh phong trào thi đua CCB gương mẫu, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Hội Cựu chiến binh huyện Thống Nhất thăm hỏi, động viên gia đình cựu quân nhân Hoàng Trọng Kim (ngụ xã Gia Kiệm).
Hội Cựu chiến binh huyện Thống Nhất thăm hỏi, động viên gia đình cựu quân nhân Hoàng Trọng Kim (ngụ xã Gia Kiệm).

Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xây dựng và thực hiện được nhiều mô hình tốt, cách làm hay, nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở.

* Nhiều hoạt động thiết thực

Suốt 4 năm qua, tổ xung kích vận động tuyên truyền phòng chống tội phạm ở khu dân cư của Hội CCB xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) luôn gần gũi, quan tâm sâu sát  các đối tượng cai nghiện, sau cai nghiện đang sinh sống trên địa bàn xã; động viên, hỗ trợ các đối tượng nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Nơi nào có tụ điểm phức tạp về ma túy hay xuất hiện các đối tượng gây mất an ninh trật tự thì tổ xung kích và công an phụ trách địa bàn lại có mặt ngay để can thiệp kịp thời.

Ông Huỳnh Công Phúc, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho hay, năm 2018, các cấp hội CCB trong tỉnh đã kết nạp thêm 865 hội viên, chuyển đến 389 hội viên; tổng số hội viên CCB toàn tỉnh là trên 32 ngàn người, tăng 310 hội viên so với năm 2017.

Ông Vũ Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Tân cho hay: “Trong các buổi họp, tuyên truyền, ngoài nội dung chính của buổi họp, tuyên truyền chúng tôi còn dặn dò bà con rằng người nghiện ma túy là bệnh nhân cần được sự giúp đỡ của mọi người, do đó không nên kỳ thị họ. Thêm nữa, nếu có xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn nào trong cộng đồng dân cư chúng tôi lại tìm cách hòa giải ngay, tránh tình trạng chuyện bé xé ra to”.

Không chỉ làm tấm gương sáng tại địa phương, nhiều hội viên Hội CCB còn âm thầm giúp đỡ gia đình những đồng đội cũ tìm hài cốt các liệt sĩ đã hy sinh từ thời kháng chiến. Như ông Trần Mạnh Cường (Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh) đã nhiều lần cung cấp thông tin về các mộ liệt sĩ cho các cơ quan chức năng và cuối năm 2017 ông trực tiếp tham gia tìm kiếm, quy tập được hài cốt liệt sĩ Đào Như Ý ở tỉnh Bình Phước đưa về an táng nơi quê nhà.

“Là người may mắn sống sót sau chiến tranh ác liệt, tôi muốn làm điều gì đó ý nghĩa để tri ân đồng đội của mình, đưa anh em trở về quê hương, được người thân hương khói thì tôi mới an lòng” - ông Trần Mạnh Cường tâm sự:

* San sẻ yêu thương

Đến nay đã đúng 1 năm  gia đình ông Hoàng Trọng Kim (cựu quân nhân xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) được sống trong ngôi nhà mới - ngôi nhà đại đoàn kết được Hội CCB huyện cùng các cấp, các ngành địa phương đóng góp xây dựng. Nhờ đó, ông đã yên tâm trong việc phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học.

Đây là một trong số những gia đình cựu quân nhân, cựu chiến binh được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cấp hội CCB trong năm vừa qua. Năm 2018, các cấp hội CCB đã vận động mạnh thường quân và hội viên CCB đóng góp xây dựng 17 căn, sửa chữa 20 căn nhà đồng đội trị giá hơn 1,1 tỷ đồng (hội viên CCB góp gần 400 triệu đồng); phối hợp xây dựng 68 căn, sửa chữa 16 căn nhà tình nghĩa trị giá hơn 3,6 tỷ đồng (hội viên CCB góp trên 400 triệu đồng).

Là một trong những hội cấp trên cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, năm 2018, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến về nguồn, đóng góp giúp người có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Thanh Sơn, Phú Điền (huyện Tân Phú) và huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh cho biết, giá trị những phần quà không lớn nhưng đó là nguồn động viên tinh thần được những hội viên CCB trong khối đóng góp, vận động. Qua đó, góp phần lan tỏa sự yêu thương, tinh thần “lá lành đùm lá rách” của những hội viên CCB đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Minh Thành

Tin xem nhiều