Báo Đồng Nai điện tử
En

Rèn kỹ năng cho lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ

09:12, 31/12/2018

Trước nguy cơ cháy, nổ tăng cao trong mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh vừa mở nhiều lớp tập huấn kỹ năng, kiến thức chuyên sâu về PCCC...

Trước nguy cơ cháy, nổ tăng cao trong mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh vừa mở nhiều lớp tập huấn kỹ năng, kiến thức chuyên sâu về PCCC cho các lực lượng PCCC tại chỗ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại úy Nguyễn Văn Thể, Phó đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết lực lượng PCCC tại chỗ là một trong những yêu cầu quan trọng của phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Muốn đạt được kết quả PCCC tốt nhất cần phát huy vai trò chủ động và năng lực của lực lượng này, nhất là các đội viên dân phòng, bảo vệ dân phố, bảo vệ công ty, xí nghiệp...

* Rèn luyện các kỹ năng

Từ ngày 24 đến ngày 29-12-2018, tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho khoảng 100 đội viên đội PCCC chuyên ngành đến từ 25 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các học viên đã được hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở; xây dựng và thực tập phương án chữa cháy; sử dụng một số phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trong tháng 12-2018, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho khoảng 400 đội viên đội PCCC chuyên ngành đến từ 100 cơ sở của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Cụ thể, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã tuyên truyền cụ thể về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy và tốc độ lây lan của đám cháy và nhấn mạnh việc bùng phát của đám cháy rất nhanh, nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách sẽ dẫn đến không kiểm soát được đám cháy, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thiếu úy Phan Trường Giang, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho hay, qua phân tích cụ thể những hình ảnh, thông tin về cháy, nổ các đội viên PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành có thể về tuyên truyền lại cho lãnh đạo, các đội viên khác hoặc cho chính người nhà. Khi có thêm nhiều người hiểu biết về nguy cơ cháy, hậu quả do cháy thì sẽ tự điều chỉnh hành vi, cẩn thận hơn khi làm việc, sinh hoạt, hạn chế các vụ cháy xảy ra.

Đặc biệt, các đội viên PCCC chuyên ngành và PCCC cơ sở còn được thực hành các đội hình chữa cháy, cách thoát hiểm, cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy. Các bài tập này sẽ giúp đội viên PCCC các công ty, xí nghiệp ứng dụng trong các trường hợp tự thoát thân hay cứu người trên cao.

* Tăng kiến thức từ tập huấn

Ông Chu Hữu Quyết (Đội PCCC Xí nghiệp xây dựng Tín Nghĩa, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, sau khi được tập huấn PCCC ông đã biết cách xử lý dập tắt đám cháy lớn. Với việc trực tiếp sử dụng các dụng cụ chữa cháy và thực hành các đội hình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, ông thấy rất bổ ích và ý thức được những việc cần làm khi xảy ra cháy, nổ để dập được ngọn lửa mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân, tài sản.

Ông Lê Minh Lương đến từ Đội PCCC Công ty TNHH một thành viên cơ khí hóa chất 14 (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã tham gia đội PCCC từ năm 1994, và nhiều lần được huấn luyện trong đơn vị nhưng đây là lần đầu tham gia huấn luyện tập trung, quy mô lớn. Qua các buổi tập huấn như vậy, ông rút ra được nhiều kinh nghiệm hữu ích trong xử lý đám cháy, giúp ông biết cách đảm bảo an toàn PCCC cho công ty, khu dân cư nơi ông sinh sống khi có sự cố hỏa hoạn.

Đại úy Nguyễn Văn Thể cho hay, qua các buổi tập huấn các đội viên PCCC chuyên ngành sẽ về phổ biến lại các nội dung trên, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là người đứng đầu cơ sở, đội viên đội PCCC trong việc tổ chức thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; phát huy triệt để phương châm 4 tại chỗ. Tuy nhiên, các kỹ năng này cần được tập luyện thường xuyên để có thể xử lý tốt các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều