Báo Đồng Nai điện tử
En

Kho V1 chủ động phòng ngừa cháy, nổ

10:12, 12/12/2018

Những năm qua Kho V1 (Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) luôn chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kho vũ khí của lực lượng vũ trang tỉnh.

Những năm qua Kho V1 (Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) luôn chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kho vũ khí của lực lượng vũ trang tỉnh.

Ban Chỉ huy Kho V1 (Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) kiểm tra các thiết bị chữa cháy trong kho.
Ban Chỉ huy Kho V1 (Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) kiểm tra các thiết bị chữa cháy trong kho.

Làm nhiệm vụ quản lý, bảo đảm vũ khí, đạn dược cho Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh nên cán bộ, chiến sĩ Kho V1 luôn đặt công tác phòng chống cháy, nổ lên hàng đầu. Không chỉ mùa khô mà cả mùa mưa, chỉ huy Kho V1 thường xuyên triển khai các hoạt động PCCC.

* Cảnh giác cao với “bà hỏa”

Cuối năm công việc nhiều nhưng Thiếu tá Lê Đình Thuận (Đại đội trưởng Kho V1) vẫn không quên thường xuyên đi bộ xung quanh các nhà kho chứa đạn dược, vũ khí để kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC. Đi đến trước mỗi nhà kho, anh đều dừng lại kiểm tra bồn chứa cát, chứa nước, chòi dụng cụ chữa cháy... tất cả phải luôn đảm bảo đầy đủ để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

Trung tá Đồng Quang Hưng (Trưởng ban Xe - máy, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh, phụ trách công tác PCCC của lực lượng vũ trang tỉnh) cho hay, thời gian qua Kho V1 đã làm rất tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC. Các thiết bị, dụng cụ chữa cháy được chỉ huy kho quan tâm kiểm tra thường xuyên; việc cất giữ, bảo đảm đạn dược cũng tuân thủ đúng quy trình, quy định an toàn.

Thiếu tá Thuận cho hay, kho có diện tích lớn, lại chứa đạn dược nên ngoài các bình chữa cháy xách tay, mỗi nhà kho đều có 1 bồn cát, 2 bồn nước nhỏ 1,5m3, giữa các nhà kho còn có thêm 2 hồ nước 70m3. Từ năm 2003, kho được trang bị thêm 1 máy bơm tăng áp lực dùng để chữa cháy, mỗi tuần đơn vị sẽ vận hành một lần để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt.

“Tất cả các nhà kho chứa vũ khí, đạn dược đều đặt trong khu kỹ thuật với 2 lớp tường bảo vệ, giữa 2 lớp tường là đường tuần tra; xung quanh các nhà kho lại có đê chắn sóng xung kích để giảm khả năng cháy, nổ lan sang các nhà kho khác. Là kho vũ khí, đạn dược nên tính chất nguy hiểm và rủi ro rất cao, do đó chúng tôi không bao giờ lơ là” - Thiếu tá Thuận cho biết.

* Tạo vành đai an toàn

Ngoài việc thường xuyên tự kiểm tra, chỉ huy Kho V1 đã cử một tiểu đội chuyên làm nhiệm vụ tuần tra, dọn dẹp, phát quang cỏ xung quanh đê chắn sóng xung kích, tường vành đai trong khu kỹ thuật, các hàng rào giáp đất rẫy người dân; bổ sung nước thường xuyên cho các bồn nước chữa cháy. Cây xanh trong khu kỹ thuật  thường xuyên được cắt tỉa trước khi mùa mưa bắt đầu, cột thu lôi cũng được kiểm tra định kỳ 2 lần/năm. Quan trọng hơn, chỉ huy Kho V1 còn thường xuyên gặp gỡ các hộ dân có đất rẫy giáp ranh kho để vận động họ không đốt rác, cỏ, nếu có việc phải đốt thì nên gom đốt xa kho để đảm bảo an toàn.

Thiếu tá Lê Đình Thuận cho biết thêm: “Không chỉ đảm bảo an toàn PCCC cho kho, nếu có cháy bên ngoài khu dân cư thì cán bộ trực sẽ thông báo cho chỉ huy điều động chiến sĩ ra giúp bà con dập lửa ngay. Khoảng 10 năm trở lại đây, chúng tôi đã nhiều lần dập tắt các đám cháy bên ngoài lan gần vành đai kho do người dân đốt rẫy bất cẩn gây ra, ngăn chặn tàn lửa lan qua khu vực kho”.

Nói về kinh nghiệm trong phòng chống cháy, nổ cho đơn vị, Đại úy Phan Thanh Lâm (Phó đại đội trưởng Kho V1, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ, hằng năm, Kho đã tích cực tuyên truyền, giáo dục các cán bộ, chiến sĩ những biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cụ thể, phù hợp với đặc thù kho. Như hằng tuần, cán bộ, chiến sĩ Kho V1 lại được ôn luyện các động tác sử dụng thiết bị chữa cháy, quy trình báo động khi xảy ra sự cố; vận chuyển, sắp xếp đạn luôn đúng quy định, tránh tình trạng ma sát khi vận chuyển dẫn đến cháy, nổ.

“Bắt đầu bước vào mùa khô, chỉ huy kho đã tăng cường kiểm tra, bổ sung các thiết bị PCCC. Cán bộ, chiến sĩ kho cũng chủ động trong phòng chống cháy, nổ; đặc biệt là nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động và ngăn ngừa các nguy cơ mất an toàn PCCC”  - Đại úy Lâm cho biết.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều