Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì kỷ luật với mô hình 5S

10:12, 28/12/2018

Hơn 2 năm qua, nhờ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Nhơn Trạch xây dựng và thực hiện hiệu quả mô hình 5S đã giúp công tác trực sẵn sàng chiến đấu được duy trì thường xuyên, nghiêm túc theo đúng quy định, việc chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ thay đổi rõ rệt.

Hơn 2 năm qua, nhờ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Nhơn Trạch xây dựng và thực hiện hiệu quả mô hình 5S đã giúp công tác trực sẵn sàng chiến đấu được duy trì thường xuyên, nghiêm túc theo đúng quy định, việc chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ thay đổi rõ rệt.

Đoàn công tác Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự  tỉnh tham quan mô hình 5S của Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch.
Đoàn công tác Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham quan mô hình 5S của Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch.

Mô hình 5S trong Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cụ thể là “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng” trong việc sắp xếp tài liệu, mô hình, học cụ, các nhà kho, bố trí chức năng các phòng cho cụ thể, ngăn nắp.

* Thay đổi diện mạo

Đưa chúng tôi tham quan trụ sở Ban CHQS huyện Nhơn Trạch với các phòng làm việc gọn gàng, sạch sẽ, bàn ghế được trang bị đồng bộ, hồ sơ được sắp xếp ngắn nắp, Trung tá Phạm Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cho hay trước đây mọi thứ không được sắp xếp ngăn nắp như vậy.  Việc bố trí các tài liệu, hồ sơ, giấy tờ, vật tư, thiết bị... của đơn vị chưa hợp lý, hầu như giữ lại cả những thứ không cần thiết nên việc tìm kiếm hồ sơ, tài liệu, thiết bị rất mất thời gian; kéo theo đó là tồn tại sai sót, chậm trễ trong công việc khiến cán bộ, chiến sĩ phải làm ngoài giờ nhiều.

Trung tá Phạm Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cho biết mục tiêu khi áp dụng mô hình 5S là xây dựng một môi trường làm việc thông thoáng, sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Mỗi người phải sàng lọc tài liệu, vật dụng; sắp xếp cho phù hợp; luôn đảm bảo đơn vị sạch sẽ; thường xuyên chăm sóc, quét dọn đơn vị; làm sao cho mọi thứ luôn sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ.

Nhận thấy cần phải có mô hình phù hợp để điều chỉnh, sắp xếp lại cơ quan làm việc cho phù hợp vì diện tích có hạn, vật dụng lưu trữ ngày càng nhiều, năm 2016 Ban CHQS huyện đã không ngừng tìm tòi học hỏi, tham quan một số cách làm hay của các cơ quan, đơn vị bạn và nhận định mô hình 5S khi thực hiện được sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Để thực hiện được mô hình này, đơn vị đã đề nghị đầu tư kinh phí mua sắm và sắp xếp lại một số vật dụng theo tiêu chuẩn, đồng nhất; nhà kho được loại bớt những vật dụng không cần thiết. Chức năng các phòng cũng được bố trí lại cho phù hợp. Tài liệu, hồ sơ được sắp xếp theo nhiều đề mục thời gian, loại tài liệu và quan trọng là thống nhất quy cách sắp xếp trong tất cả các bộ phận.

* Chuyển biến về chất lượng công việc

Đến nay sau hơn 2 năm thực hiện mô hình 5S, bộ mặt của lực lượng vũ trang huyện Nhơn Trạch đã được thay đổi, chuyển biến. Công tác trực sẵn sàng chiến đấu được duy trì một cách thường xuyên, nghiêm túc theo đúng quy định, việc chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực được thay đổi rõ rệt. Tác phong của quân nhân được duy trì một cách thường xuyên, có nề nếp như: tác phong mang mặc đúng quy định, nội vụ vệ sinh gọn gàng ngăn nắp, việc ra vào cổng được duy trì đúng điều lệnh.

Đại úy Trịnh Xuân Quân, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cho hay, từ các phòng làm việc sau khi thực hiện mô hình 5S đã tạo được sự thông thoáng cho nơi làm việc, các vị trí ngồi. Hồ sơ văn bản được sắp xếp gọn gàng, đúng quy định, theo đề mục cụ thể để dễ tìm kiếm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra, dễ trả lại nên tiến độ làm việc nhanh hơn.

Theo Ban CHQS huyện Nhơn Trạch, điều quan trọng khi muốn duy trì mô hình 5S chính là cán bộ, chiến sĩ phải có tính tự giác, thực hiện thành thói quen chứ không phải là áp lực công việc. Ngoài ra, Ban chỉ huy cũng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, nếu thấy bề bộn, không ngay ngắn phải chấn chỉnh ngay. Từ đó, dần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tập thể vì lợi ích chung, chất lượng công việc của cán bộ, chiến sĩ và nâng cao tính kỷ luật trong đơn vị, xây dựng hình ảnh một đơn vị quân đội xanh - sạch - đẹp, chính quy.

Minh Thành

Tin xem nhiều